TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประวัติอัตโนมัติ สร้างคุณค่าสู่กระบวนการผลิต

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประวัติอัตโนมัติ สร้างคุณค่าสู่กระบวนการผลิต

โปรแกรมเก็บข้อมูลเชิงประวัติด้วยระบบอัตโนมัติสามารถเปลี่ยนโฉมระบบวิเคราะห์ด้านการผลิตได้อย่างไร

ณ ช่วงเวลาที่มีโรคระบาดทั่วโลก มีคนกำลังคิดว่าการปฏิบัติการด้านการผลิตซึ่งจะนำการผลิตไปสู่สิ่งใหม่และสู่การปรับปรุงผลิตภาพจะต้องเริ่มพึ่งพาโปรแกรมเก็บข้อมูลเชิงประวัติที่มีระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้เซ็นเซอร์มากขึ้น โดยปกติแล้วคณะทำงานสายการผลิตที่อยู่แต่ในโรงงานเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลการปฏิบัติงานในระบบควบคุมได้ แต่ด้วยมีการทำงานทางไกลที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายและมีการเริ่มการเปลี่ยนโฉมทางดิจิทัล ปัจจุบันนี้วิศวกรที่อยู่นอกพื้นที่ก็จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลด้วยเช่นกัน

โปรแกรมเก็บข้อมูลเชิงประวัติใช้เซ็นเซอร์ความเร็วสูงในการอ่านและบันทึกข้อมูล การอ่านค่าตั้งแต่อุณหภูมิ ความดัน อัตราการไหล จนถึงความเร็วสายพาน จะอ่านค่าอย่างสม่ำเสมอในอัตราเสี้ยววินาทีต่อเสี้ยววินาที และจากนั้นจึงเก็บค่าเอาไว้ โดยขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมนั้น ๆ ช่วงเวลาที่ผ่านที่การเชื่อมต่อข้อมูลของ IIoT มีมากขึ้น การเก็บและการประมวลผลซึ่งข้อมูลด้านการปฏิบัติงานจะจัดเก็บในโปรแกรมเก็บข้อมูลเชิงประวัติโดยอัตโนมัติกำลังเริ่มมีราคาอันเหมาะสมและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

การเก็บข้อมูลด้วยระบบอัตโนมัติเป็นหัวใจสำคัญแห่งการพัฒนาสู่ยุคใหม่

การใช้ระบบอัตโนมัติเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานมีความสำคัญเป็นพิเศษในภาคอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีสายการผลิตที่รวดเร็วและมีสินค้านานาชนิด ในอดีตผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายที่เล็กกว่าจะใช้การลงบันทึกในตารางบนกระดาษเพื่อบันทึกการวัดปริมาณโดยเซ็นเซอร์ ผู้ผลิตอาจจะมีข้อมูลการวัดมากถึงห้าครั้งบนเครื่องบันทึกข้อมูลบนกระดาษ ในทางกลับกัน ระบบการเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติจะสามารถเก็บและสะสมการวัดได้หลายล้านครั้ง

-แอลจี เปิดตัว นวัตกรรมจอ OLED โปร่งแสงใหม่ สำหรับประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ
-โฟล์กสวาเกน-ไมโครซอฟท์ จับมือพัฒนาเทคโนโลยี ‘ขับขี่อัตโนมัติ’

ก่อนหน้านั้น มีพื้นที่เชิงกายภาพมากมายที่ไว้เก็บเครื่องบันทึกข้อมูลบนกระดาษ ดังนั้นผู้ผลิตจะต้องมีความสามารถในการเลือกเฟ้นข้อมูลที่เก็บไว้ได้ และเมื่อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการดังกล่าวได้ ดังนั้นผู้ผลิตจึงต้องการเครื่องมือที่ไม่ต้องบันทึกบนกระดาษ ณ ปัจจุบันนี้ ด้วยระบบการควบคุม ระบบเซ็นเซอร์ IIoT และ อุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี edge จะทำให้การเก็บและบันทึกทุกอย่างที่อาจเป็นประโยชน์ได้ง่ายขึ้น สำหรับข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่การพัฒนากระบวนการจนถึงการแก้ปัญหา ด้วยเหตุนี้การรายงานผลภาคบังคับเป็นการมุ่งเน้นการใช้ตัวเก็บข้อมูลเชิงประวัติเพื่อสะสมข้อมูลการปฏิบัติงานในบางอุตสาหกรรม การใช้ระบบอัตโนมัติเก็บข้อมูลและสะสมข้อมูลด้านการปฏิบัติงานจะทำให้กลุ่มธุรกิจสามารถผลิตข้อมูลที่พวกเขาต้องการตามข้อกำหนดได้

ระบบวินิจฉัยและการแก้ปัญหา

ขั้นต่อไปก็คือการสกัดคุณค่าจากข้อมูลนั้น ๆ จากการสำรวจผู้ผลิตร้อยละ 71 กล่าวว่า คุณค่าหลักคุณค่าหนึ่งของข้อมูลเชิงประวัติมาจากระบบวินิจฉัยและการแก้ปัญหา ที่คล้ายคลึงกันนั้น ผู้ผลิตร้อยละ 43 กล่าวว่า ระบบดังกล่าวช่วยชี้ให้เห็นโอกาสในการพัฒนาเชิงกระบวนการ และร้อยละ 56 ใช้ระบบดังกล่าวเพื่อช่วยลดการใช้พลังงาน การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ด้วยระบบอัตโนมัติจะเผยรูปแบบและแนวโน้มซึ่งสามารถช่วยสนับสนุนและเร่งกระบวนการแก้ปัญหาได้ ถ้าผู้ให้บริการสามารถทราบว่าปัญหาคืออะไรได้ภายใน 30 วินาทีว่า แทนที่จะใช้เวลา 5 นาที พวกเขาจึงสามารถแก้ไขได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ในภาคการผลิตสินค้าอุปโภครวมถึงอาหารและเครื่องดื่มนั้น สายการบรรจุความเร็วสูงจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติและก็เกิดการขัดข้องในการบรรจุอีกด้วย ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าโรงงานโยเกิร์ตซึ่งกำลังผลิตโยเกิร์ต 10 คาร์ตันได้ภายในหนึ่งวินาทีเกิดขัดข้องนานหนึ่งนาที และถ้าเกิดการขัดข้องเล็ก ๆ น้อย ๆ 100 ครั้งต่อวัน นั่นคือจะทำให้โยเกิร์ต 600 คาร์ตันเกิดผลกระทบ ข้อมูลอันแม่นยำจึงเป็นหัวใจสำคัญเพื่อติดตามการขัดข้อง การคิดต้นทุนการผลิต และการรายงานผลการใช้พลังงาน ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มเวลาการทำงานและแบ่งค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานไปยังแต่ละหน่วยการผลิต

บ่อยครั้งที่ผู้ผลิตไม่ทราบว่าพวกเขาไม่ทราบอะไร ข้อมูลที่แม่นยำจะทำให้เกิดข้อมูลเชิงลึกอันสดใหม่ ข้อมูลสามารถขับเคลื่อนผลิตภาพและการได้กำไรโดยมุ่งให้เกิดโอกาสสำหรับการพัฒนากระบวนการ ยกตัวอย่าง เช่น แอปพลิเคชันบรรจุลงถุงโดยใช้เครื่องจักรมีหลายขั้นตอน ตัวผสานระบบมีหน้าที่ในการจัดหาระบบซึ่งจะทำงานในอัตราการบรรจุได้สองถุงครึ่งต่อนาที ดังนั้นเมื่อค้นพบว่าพวกเขาสามารถบรรจุได้สามถุงครึ่งต่อนาที เมื่อมาถึงขั้นนี้หลายคนคงกล่าวได้ว่า “เยี่ยมเลย เราทำได้เกินคาด เราทำได้แล้ว”

ตัวผสานรวมระบบเฉพาะนี้จะบันทึกขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ในโปรแกรมเก็บข้อมูลเชิงประวัติ ผู้ผลิตสามารถสร้างรายงานไปตามขั้นตอนของกระบวนการซึ่งจะเห็นเวลาเป็นเสี้ยววินาทีที่เป็นค่าเฉลี่ยของการผลิตแต่ละครั้งนั้นใช้เวลาไป และจะเป็นการเผยให้เห็นถึงความแปรผันอย่างสูงในด้านเวลาที่ใช้เพื่อปิดถุง พวกเขาจึงสามารถสืบหาเหตุผลของการแปรผันและสามารถลดเวลาได้ถึงห้าวินาทีของช่วงเวลาที่นานที่สุด และนั่นจะเพิ่มการผลิตได้ถึงร้อยละ 20 โดยแต่ละถุงมีมูลค่า 1011 ริงกิต (250 ดอลล่าร์สหรัฐ) และการผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้นสามารถแปลผลได้เป็นเกือบเศษสามส่วนสี่ล้านดอลล่าร์ต่อวัน

การเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ตามที่เคยปฏิบัติกันมา ข้อมูลการปฏิบัติงานที่มีความละเอียดเช่นนี้จะมีผู้เข้าถึงได้เฉพาะในห้องควบคุมเท่านั้น ในขณะที่วิธีการดังกล่าวทำให้เกิดความท้าทายด้านความปลอดภัยดูง่ายขึ้น แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาได้เพราะเมื่อผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากข้อมูลนั้นมีจำนวนมากและมากขึ้นเรื่อย ๆ พื้นที่ปฏิบัติงานต่าง ๆ ทำงานสะท้อนข้อมูลไปยังระบบที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าบนโครงข่ายทางธุรกิจหรือออนไลน์โดยมีจำนวนที่มากขึ้น แนวทางลูกผสมเช่นนี้จึงเป็นอุดมคติในการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนและเกิดขึ้นได้ทันท่วงทียิ่งขึ้นจากจำนวนคนที่มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันนี้วิศวกรสามารถเข้าถึงข้อมูลจากมือถือและจากที่บ้านเมื่อพวกเขาต้องการ และทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นถึงประโยชน์อันประเมินค่ามิได้ในช่วงเวลาที่มีโรคโควิด-19

ด้านแอปพลิเคชันการผลิตที่มีความแบบแผนน้อยกว่า ข้อมูลที่แม่นยำจึงยังคงมีค่าอยู่ แต่พื้นที่ปฏิบัติงานยังขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น พนักงานและผู้เชี่ยวชาญ ในพื้นที่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความงามจะบรรจุในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดีในพื้นที่เศรษฐกิจเกิดใหม่ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นแพงเกินไป ดังนั้นผลิตภัณฑ์จึงผลิตในบรรจุภัณฑ์ที่เล็กกว่า

เพื่อเลี่ยงค่าใช้จ่ายการจัดจำหน่ายที่สูง โรงงานผลิตแชมพูในท้องที่จะดำเนินการผลิตจากโรงงานขนาดย่อมซึ่งมีขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ ในขณะที่อเมริกาเหนือ อาจจะมีโรงงานขนาดใหญ่เพียงสี่แห่ง ซึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจเกิดใหม่ที่อาจใช้โรงงานขนาดตู้คอนเทนเนอร์ถึง 50 แห่งแทน เช่นเดียวกับโรงงานบำบัดน้ำเสียบางแห่งปฏิบัติการในตู้คอนเทอนเนอร์ เพื่อบำบัดน้ำในพื้นที่ห่างไกล อาทิ การปฏิบัติงานในเหมือง ที่นั้นไม่มีพื้นที่สำหรับผู้ควบคุมหรือวิศวกรสารสนเทศเพื่อรับมือกับข้อมูลจากพื้นที่ปฏิบัติงาน แต่ข้อมูลดังกล่าวก็ยังคงมีค่ายิ่งต่อการปฏิบัติงานขนาดย่อม รวมถึงการใช้โซลูชั่นคลาวด์ที่มีการบริหารจัดการอย่างเต็มรูปแบบจะทำให้เกิดความคุ้มค่าซึ่งรวมถึงพื้นที่ปฏิบัติงานเล็ก ๆ เหล่านี้ด้วย

ผู้นำด้านงานปฏิบัติการซึ่งกำลังพิจารณาถึงการใช้ระบบคลาวด์เคยคิดว่าความปลอดภัยเป็นประเด็นหลักที่น่ากังวล บางครั้งมีแนวคิดที่ว่าการเก็บข้อมูลแบบ on-premise เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าแทนที่จะยอมให้ข้อมูลหลุดออกจากองค์กร หากแต่แนวคิดนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว มีการตระหนักถึงความปลอดภัยระดับสูงของระบบคลาวด์เองที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสถาปัตยกรรมข้อมูลแบบส่งออกอย่างเดียวและมีความปลอดภัยยังป้องกันข้อมูลขาออกได้อีกด้วย ตอนนี้ข้อมูลในคลาวด์ปลอดภัยเมื่ออยู่ในระบบความปลอดภัยหลายชั้นซึ่งจับคู่ได้ยากในการเก็บข้อมูลแบบ on-premise ของเซิร์ฟเวอร์

กระบวนการที่ใช้ระบบอัตโนมัติขั้นสูงจะต้องมีการเก็บข้อมูลและได้รับข้อมูลเชิงประวัติที่ดีที่สุดมาก่อน โดยข้อมูลเชิงประวัตินั้นต้องมีข้อมูลเชิงลึกเพื่อการปรับปรุงการแก้ปัญหาเชิงวินิจฉัยและสามารถชี้ให้เห็นโอกาสในการพัฒนาได้

ด้วยหลายองค์กรกำลังเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลเซ็นเซอร์ จะมีอีกหลายตำแหน่งงานที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวได้ ผู้ผลิตรายเล็กและขนาดกลางจำนวนมากยังจะสามารถใช้เครื่องบันทึกข้อมูลบนกระดาษหรืออาจใช้การลงบันทึกข้อมูลแบบพื้นฐานก็เป็นได้ หากมองระยะยาว อาจจะมีแนวโน้มด้านการเก็บข้อมูลด้วยระบบอัตโนมัติ การเก็บข้อมูลเชิงประวัติ และโซลูชั่นที่ใช้คลาวด์ต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน การรายงานผลและการวินิจฉัยที่รวดเร็วจะขับเคลื่อนผลิตภาพและการได้กำไรเพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้คุณอยู่เหนือคู่แข่งแบบไม่มีใครก้าวตามติดทัน

บทความโดย เอลเลียต มิดเดลตัน ผู้จัดการฝ่ายการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์แห่ง AVEVA

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ