TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistCloud 101 และประโยชน์ของคลาวด์คอมพิวติ้ง

Cloud 101 และประโยชน์ของคลาวด์คอมพิวติ้ง

ในหลาย ๆ องค์กรที่ยังใช้งาน IT Infrastructure บน On–Premise โดยระบบจะตั้งอยู่ในสถานที่ของเจ้าของระบบที่จะต้องวุ่นวายกับการบริหารจัดการไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษา อัปเดตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สถานที ระบบน้ำ-ไฟฟ้า ระบบควบคุมอากาศ อาจจะยังสงสัยและลังเลกับการหันไปใช้คลาวด์คอมพิวติ้ง(Cloud computing) แต่ก็อดอยากรู้ไม่ได้ว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการหันมาใช้คลาวด์คอมพิวติ้งจะตอบโจทย์องค์กรของเราหรือไม่ วันนี้เรามาเรียนรู้ประโยชน์ของการใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้งไปพร้อม ๆ กัน

คลาวด์คอมพิวติ้ง(Cloud computing) คืออะไร?

คลาวด์คอมพิวติ้ง(Cloud computing) คือ การให้บริการหน่วยประมวลผลซึ่งหมายความรวมถึง เซิร์ฟเวอร์ (servers) ที่เก็บข้อมูล (Storage) ฐานข้อมูล (database) เครือข่าย (networking) ซอฟต์แวร์ (software) การวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) และการประมวลผลอัจฉริยะ (intelligence) ผ่านอินเทอร์เน็ต (“The cloud”) เพื่อนำเสนอนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็วเพิ่มลดทรัพยากรได้อย่างคล่องตัวโดยจ่ายเฉพาะทีใช้งาน (Pay As You Go) และลดต้นทุนการดำเนินงาน (Operation cost) ทำให้ต้นทุนที่ถูกลง ใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้และสอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing)

คลาวด์คอมพิวติ้ง(Cloud computing) ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางด้าน IT เรามาดูกันว่าการหันมาใช้คลาวด์คอมพิวติ้งนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • ค่าใช้จ่าย (Cost)
    ค่าใช้จ่ายที่ลดลงจาก ค่าใช้จ่ายในการลงทุน (CapEx:Capital expenditures) เราไม่ต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์รวมถึงสถานที่ติดตั้งซึ่งเราเรียกว่า ศูนย์ข้อมูล (Datacenter) ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาเป็นค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน (Opex:operating expenses) เช่น ค่าน้ำ, ค่าไฟ และเงินเดือนวิศวกรผู้ดูแลศูนย์ข้อมูลและอื่น ๆ อีกมากมาย
  • ความรวดเร็ว (Speed)
    การสร้างทรัพยากร (Resorce) บนคลาวด์คอมพิวติ้ง นั้นสามารถสร้างได้รวดเร็วตามความต้องการและสามารถสร้างได้จำนวนมากโดยใช้เวลาเพียงไม้กี่นาที ใช้เมาส์คลิกเพียงไม่กี่ครั้งก็ได้แล้วซึ่งความยืดหยุ่นเหล่านี้เองทำให้ไม่ต้องมากังวลเรื่องการวางแผนทรัพยากรที่จะมารองรับลักษณะงานที่ต้องการ (Capacity planing)
  • ปรับขนาด (Scale)
    ปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่นและเหมาะสมกับลักษณะงานที่ใช้ เช่น การปรับขนาดหน่วยประมวลผล (CPU/GPU), ที่เก็บข้อมูล (Storage), ขนาดการรับส่งข้อมูล (bandwidth) ได้ตามต้องการและตั้งอยู่บนภูมิภาคและศูนย์ข้อมูลที่เหมาะสม
  • ผลิตภาพในการทำงานที่ดีขึ้น (Productivity)
    ผลจากการหันมาใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้ง ทำให้ลดทั้งงานและเวลาที่จะต้องไปดูแลในหลายๆส่วนเช่น ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์รวมถึงสถานที่ติดตั้งซึ่งเราเรียกว่า ศูนย์ข้อมูล (Datacenter) ทำให้พนักงาน IT ใช้เวลาไปทำในส่วนที่สำคัญเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจได้มากขึ้น
  • ประสิทธิภาพ (Performance)
    โดยทั่วไปแล้วบริการคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing)ที่ทำงานบนเคลือข่ายที่ปลอดภัยของแต่ละศูนย์ข้อมูล (Datacenter) จะมีการอัพเกรดฮาร์ดแวร์รุ่นล่าสุดเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดอยู่เสมอซึ่งได้เปรียบเมื่อเทียบกับองค์กรที่ทำศูนย์ข้อมูล (Datacenter)เป็นของตัวเอง หมายรวมถึงลด network latency สำหรับ application จนทำให้เกิดข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุน (economies of scale)
  • ความน่าเชื่อถือในการใช้งาน (Reliability)
    บนคลาวด์คอมพิวติ้ง เราสามารถสำรองข้อมูล (Backup), กู้คืนระบบ (disaster recovery), ดำเนินความต่อเนื่องทางธุรกิจ (business continuity) ได้อย่างง่ายดายและในราคาที่ไม่แพงเนื่องจากข้อมูลต่างๆ ที่อยู่บนคลาวด์สามารถทำสำเนา (mirror)ให้ไปอยู่ที่อีก Datacenter เพื่อสำรองข้อมูล (redundant sites) โดยใช้ network ของผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud provider’s network) ได้
  • ความปลอดภัย (Security)
    ในหลายๆผู้ให้บริการทางด้านคลาวด์ (Cloud provider) นั้นจะมีมาตรการทางด้านความปลอดภัยโดยรวมซึ่งจะช่วยให้ ปกป้องข้อมูลของคุณ, แอปพลิเคชัน (Application) และโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) จากภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นได้

โปรดติดตามบทความ Cloud 101 ที่น่าสนใจในลำดับถัดไป เช่น ประเภทของคลาวด์ (Types of cloud computing)และรูปแบบการให้บริการคลาวด์ (Cloud service models) จากเราได้ใหม่ในโอกาสหน้า

ผู้เเขียน: ทีม DevOps ของ Blockfint ที่มีความเชี่ยวชาญ Cloud Native Services & Solutions

อ้างอิง:
https://azure.microsoft.com/en-us/overview/what-is-cloud-computing

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรูออนไลน์ ยกระดับทีมช่าง เหนือกว่า กับบริการ “True Gigatex Tech Pro” ซ่อมทันใจ แก้ปัญหาฉับไวใน 24 ชั่วโมง

กสิกรไทยจัดงาน KBTG Inspire หาคนไอที เข้าร่วมทำงานกว่า 700 คน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ