TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementETDA รับสมัครนักศึกษา และชุมชนทั่วไทย ร่วมโครงการ ELDC ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ดันชุมชนเพิ่มรายได้

ETDA รับสมัครนักศึกษา และชุมชนทั่วไทย ร่วมโครงการ ELDC ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ดันชุมชนเพิ่มรายได้

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ร่วมมือกับพันธมิตร เดินหน้าโครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เตรียมปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจเพื่อสังคม ที่อยากพัฒนา Skill ด้านการทำการตลาดออนไลน์ พร้อมผนวกเครื่องมืออินฟลูเอนเซอร์ระดับชุมชน เพิ่มประสบการณ์ลงชุมชนจริง เพื่อร่วมระดมช่วยพัฒนาธุรกิจชุมชนสู่การเพิ่มรายได้ ขยายตลาด ปีนี้ชวนมาร่วมภายใต้แนวคิด “Empower Social Enterprise” ลุยกลุ่มเป้าหมายทั้งนักศึกษา คนรุ่นใหม่ และชุมชนหรือวิสาหกิจชุมชนที่สนใจ เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ – 4 มีนาคม 2567

ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน เป็นรูปแบบหนึ่งของโมเดล Digital Transformation ที่ ETDA ได้พัฒนาเป็นรูปแบบที่เหมาะกับระดับชุมชน มุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนและวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถยกระดับการทำธุรกิจโดยผนวกการใช้เครื่องมือทางออนไลน์มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีกลยุทธ์ สู่การเพิ่มความรู้ ความเข้าใจ

ตลอดจนยกระดับทักษะของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ มองในอีกแง่มุมหนึ่ง ก็เปรียบเสมือนการสร้างโอกาสทางอาชีพ หรือการพัฒนากำลังคนในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ (New Generation) ที่จะมาช่วยเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ในปีนี้ได้ผนวกแนวคิดการพัฒนาธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคม (Social Enterprise หรือ SE) ควบคู่กันไปด้วย

“โครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC)” ปีที่ 5

ETDA ได้เร่งขยายชุมชนผ่านการดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก, สภากาชาดไทย, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินหน้ายกระดับทักษะคนดิจิทัลสู่แรงงานดิจิทัล (Digital Workforce) ผ่าน “โครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC)” ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

โดยในปีที่ผ่าน ๆ มา ทาง ELDC ได้พัฒนาคนรุ่นใหม่ในฐานะ “โค้ชดิจิทัลชุมชน” หรือ “นักธุรกิจรุ่นใหม่” เพื่อช่วยลงชุมชนที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย ไปแล้ว 4,933 ราย มีชุมชนที่เข้าร่วมกับโครงการฯ ไปถึง 677 ชุมชน ทำให้การดำเนินงานในปี 2567 นี้ เป็นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องภายใต้กิจกรรม “Empower Social Enterprise” ที่เน้นการสร้างพลังคนรุ่นใหม่ เพื่อลงชุมชน ช่วยส่งเสริมการทำธุรกิจที่คำนึงถึงประเด็นทางสังคม

โครงการ ETDA Local Digital Coach

ทางโครงการ ELDC ได้พัฒนาชุดความรู้ เพิ่มเติมไอเดียใหม่ ๆ อาทิ การพัฒนาสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ระดับชุมชน ผนวกกับประสบการณ์ของวิทยากรเฉพาะด้านลงพื้นที่อบรมผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯที่ผ่านการคัดเลือก โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทของไทยในปัจจุบัน

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าจะปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ในพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 320 คน พร้อมชุมชนเข้าร่วมใน 4 ภูมิภาค ไม่น้อยกว่า 80 ชุมชน พร้อมกันนี้ ทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่และชุมชน ยังมีโอกาสนำเสนอรูปแบบธุรกิจร่วมกัน ในการแข่งขัน Business Pitching ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท

เปิดรับสมัครนักศึกษา และชุมชน/วิสาหกิจชุมชน

การรับสมัครครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ 1. กลุ่มนักศึกษาตลอดจนคนรุ่นใหม่ และ 2. ชุมชนตลอดจนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 มีนาคม 2567 โดยสำหรับนักศึกษาหรือคนรุ่นใหม่ที่ผ่านการคัดเลือก จะได้โอกาสในการอบรมพร้อม Workshop เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการลงพื้นที่ โดยชุมชนหนึ่งในนั้น คือ ชุมชนที่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ด้วย โดยมีที่ปรึกษามืออาชีพให้คำแนะนำตลอดโครงการฯ

คุณสมบัติของนักศึกษา และผู้ที่สนใจ เข้าสนใจร่วมโครงการฯ ได้แก่

  1. สามารถเข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้งโครงการฯ ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม – มิถุนายน 2567 และกรณีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขัน Business Pitching จะมีกิจกรรมในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2567
  2. เป็นบุคคลสัญชาติไทย และอาศัยอยู่ในประเทศไทย อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี
  3. จบการศึกษาขั้นต่ำในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  4. สามารถเดินทางและลงพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย เพื่อทำกิจกรรมต่อยอดถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน
  5. ต้องผ่านการเรียนรู้หลักสูตร “11 เช็คลิสต์ พิชิตธุรกิจออนไลน์” ผ่าน e-Learning เพื่อรับใบประกาศฯ ออนไลน์ (e-Certicate) โดยนำ e-Certificate มาแสดงประกอบ สามารถเข้าเรียนฟรีได้ที่่ https://bit.ly/48hHeu8

สมัครได้ที่ :  https://forms.gle/rZnBgvYtYxgZ9fPq9

คุณสมบัติของชุมชน/วิสาหกิจชุมชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่

  1. เป็นชุมชน/วิสาหกิจชุมชนที่มีแหล่งที่ตั้งในประเทศไทย
  2. เป็นชุมชน/วิสาหกิจชุมชนที่ต้องการพัฒนาธุรกิจและทักษะด้านการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์
    (e-Commerce) ของตนเอง
  3. เป็นชุมชน/วิสาหกิจชุมชนที่สนใจในการผลักดันธุรกิจตนเองสู่การเป็น Social Enterprise (SE) หรือธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจ
  4. เป็นชุมชน/วิสาหกิจที่มีสินค้าการผลิตหรือบริการออกจำหน่ายอยู่แล้ว และต้องการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน
  5. เป็นชุมชน/วิสาหกิจที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมทางด้านทักษะออนไลน์

สมัครเลยได้ที่ : https://forms.gle/s7kKScDyw7G25yoNA

เมื่อคุณ “พร้อม” และมี “คุณสมบัติที่ใช่” ก็มาสมัครกันได้เลย โดยจะประกาศรายชื่อและชุมชน ที่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 10 มีนาคม 2567 ผ่านทาง Facebook : ETDA Thailand  

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรู ยกระดับเครือข่ายมือถือ-เน็ตบ้าน ด้วยศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย AI อัจฉริยะ

กรมโรงงาน ผนึก สวทช. หนุน 500 โรงงาน ประเมินความพร้อมสู่อุตสาหกรรม 4.0 ผ่านระบบออนไลน์ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ