TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistจะก้าวหน้าอย่างฉลาดในอาชีพ ? คำแนะนำจากใจ Indra Nooyi อดีต CEO PepsiCo

จะก้าวหน้าอย่างฉลาดในอาชีพ ? คำแนะนำจากใจ Indra Nooyi อดีต CEO PepsiCo


ถ้าเป็นคนอื่นพูดละก็ วิทยาจะบอกว่า อย่าเพิ่งไปเชื่ออออออออ แต่นี่มาจากปากของผู้หญิงที่เคยครองอันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในวงการธุรกิจจากหลายสำนัก และหลายปีเชียวนะ

ที่จริงแล้ว เธอเป็นผู้ครองคุณสมบัติสามอย่างที่หาได้ยากยิ่งในการขึ้นสู่ตำแหน่ง CEO นั่นคือ 1.เป็นผู้หญิง 2.เป็นคนผิวสี (A Person of Color) และ 3.เป็นผู้อพยพย้ายถิ่น (Immigrant)

ที่หยิบยกเรื่องราวของอดีต CEO แห่งบริษัทน้ำดำยักษ์ใหญ่มาเล่า เพราะไปเห็นเธอให้สัมภาษณ์ในคลิปของเว็บ LinkedIn และอดไม่ได้อยากฟังต่อ ก็ไปพบกับเธอเจอกำลังคุยกับบรรณาธิการของ Forbes อีกด้วย แล้วก็ฟอลโล่ไปเรื่อย ๆ สนุกมาก

ทำไมเธอถึงมาให้สัมภาษณ์ช่วงนี้ ? หืมมมม ก็โปรโมทหนังสือไง …วิถีคนดัง

ด้วยคุณ Indra เพิ่งเปิดตัวเล่มหนึ่งชื่อว่า My Life In Full: Work, Family, and Our Future เราจึงได้ฟังแง่คิดดี ๆ ของผู้บริหารท่านนี้อีกครั้ง วิทยาจะไม่เล่าเรื่องราวในหนังสือนะ เพราะยังไม่ได้ไปซื้อ แต่จะรวบยอดความคิดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำงานสำหรับคนอยากเป็นมืออาชีพในแวดวงธุรกิจ และนี่คือสิ่งที่เธออยากจะฝากไว้ให้ “คนทำงาน” ว่าต้องทำตัวยังไง (สรุปความมาให้นะผู้อ่าน ต้องการฟังเต็ม อ่านเต็ม ตาม Links ท้ายเรื่อง)

ในสถานที่ทำงานถ้ามีการเมืองทำไงดี ?

จงก้มหน้าก้มตาทำงานไป ทำให้ดี ที่ทำงานมีการเมืองเป็นเรื่องปกติ อันดับแรกเลย แค่รับรู้ว่ามีการเมือง ในองค์กรของคุณ แต่อย่าริอ่านไปเล่นเชียวนะ

“First, understand the politics in your organization, but don’t play the politics in your organization.”

ในสถานที่ทำงานมีการแข่งขันสูงต้องทำตัวยังไง?

จงก้มหน้าก้มตาทำงานไป ทำให้ดี ที่ทำงานมีการแข่งขันเป็นเรื่องปกติ จงโฟกัสว่า ตัวเองทำประโยชน์อะไรให้องค์กร ไม่ใช่ไปโฟกัสว่า ลำดับต่อไปฉันจะไปลงแข่งกับใครเพื่อก้าวขึ้นสูงขึ้น ๆ

ในสถานที่ทำงานตอนคุณอยู่ PepsiCo. คุณมองการไปที่บันไดเพื่อไต่ขึ้นสู่ตำแหน่งไปเรื่อย ๆ หรือไม่ ?

ไม่มอง เพราะฉันก้มหน้าก้มตาทำงานไป โฟกัสที่เนื้องาน ผู้คนจะเห็นการทำงานหนัก ฉันทำงานหนักมาก ๆ และทุ่มเทให้กับองค์กร แล้วคุณจะได้ดีเอง ไม่ต้องไปคอยมองบันไดที่จะไต่ไปไหน

การก้าวหน้าในอาชีพเราต้องมี Mentors ฉันจะหา Mentors ได้ยังไง ?

ถ้าคุณทำงานดี เตะตาผู้คน Mentors จะมาหาคุณเอง (คุณ Indra ได้กล่าวขอบคุณ Mentors ของเธอด้วยที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จ และเน้นย้ำว่า การมี Mentors สำคัญมาก)

กว่าองค์กรจะสร้างคนให้ก้าวหน้าพัฒนาคนเป็น Leader ใช้เวลายังไง ?

PepsiCo เป็นองค์กรที่พัฒนาคน บอกได้เลยว่า กว่าจะพัฒนาคน ๆ หนึ่งให้ขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญได้ ต้องใช้ถึงเวลา 10-15 ปี ต้องลงทุน ลงแรง และให้ใจดูแลการเติบโตของพวกเขา ส่งเขาไปทำงานต่างประเทศ องค์กรต้องมีตัวตายตัวแทนหลายคนที่สามารถเลือกขึ้นสู่ตำแหน่งได้

ผู้หญิงต้องการความมั่นคงในที่ทำงานแต่ก็ต้องเลี้ยงลูกต้องดูแลครอบครัวไปจะต้องทำตัวยังไง ?

องค์กรต้องตระหนักว่า ผู้หญิง ลูก และครอบครัวเป็นผู้ส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนไปได้ ประเด็นผู้หญิงแต่งงานและมีลูกไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกับ Gender (เรื่องเกี่ยวกับความเป็นเพศ) แต่เป็นเรื่องของทรัพยากรบุคคลที่ต้องไปทำหน้าที่ของ “แม่คน” องค์กรต้องมีระบบสนับสนุน (Support System) ไม่ใช่เพิกเฉย หรือบอกว่ามีแล้ว ต้องทบทวนสิ่งที่สนับสนุนและช่วยเหลือให้พวกเธอทำหน้าที่เป็นแม่ และทำหน้าที่การงานได้ (เธอกำลังรณรงค์เรื่องนี้ และเรียกมันว่า Moonshot)

Indra Nooyi เริ่มทำงานที่ PepsiCo. ในปี 1994 และได้รับตำแหน่ง CEO ในปี 2006 เธอเป็น CEO ที่ทำงานในตำแหน่งยาวนานที่สุด คือ 12 ปี (โดยเฉลี่ย CEO ในองค์กรขนาดใหญ่ ๆ จะอยู่ในตำแหน่งเฉลี่ย 7 ปี) ในปีที่เธอลงจากตำแหน่ง (2018) PepsiCo มียอดขายเติบโตกว่า 80% และเธอนี่เองที่ทำให้ PepsiCo หันมาเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ส่งเสริมสุขภาพมากขึ้น

แหล่งที่มา:

Indra Nooyi On Owning Her Authentic Self: “What You See Is What You Get” | Takeaway | Forbes

Indra Nooyi To Big Business: “You Should Be Thanking Working Mothers For What We Do” | The Takeaway | Forbes

Ex PepsiCo CEO Indra Nooyi on what business must do to support women, on her drive, and “the one area where I let people down”​

Indra Nooyi says real talent development takes 10-15 years

Indra Nooyi’s advice for women who want to be CEOs

วิทยา แสงอรุณ อดีตลูกจ้างมืออาชีพที่ไม่เล่นการเมือง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ