TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist4 สิ่งที่ทำให้ Martha Stewart ออกจากคุก แล้วยังผงาดได้

4 สิ่งที่ทำให้ Martha Stewart ออกจากคุก แล้วยังผงาดได้

ตอนเจ้าแม่ DIY-Cooking-Lifestyle คนดังติดคุกเมื่อหลายปีก่อน วิทยา มั่นใจเลย อาหารการกินในทัณฑสถานทั่วอเมริกาต้องมี “เรซ-ซะ-พี” (Recipe) ออกมาใหม่แน่นอน การปฏิวัติเมนูครั้งยิ่งใหญ่จะต้องเกิดขึ้นเฉกเช่นเดียวกับการปฏิวัติจากยุคเกษตรกรรมสู่ยุคอุตสาหกรรม (ปานนั้น??)

แต่เปล่าเลย…

“คุณแม่อดทนกับเรื่องการกินการอยู่มาก ๆ และไม่พยายามเรียกร้องอะไรเป็นกรณีพิเศษ” ลูกสาวของเธอเล่าให้ฟัง

Martha Stewart เป็นผู้ทรงอิทธิพลเรื่อง “Living” อันดับหนึ่งของอเมริกา ถ้า Martha บอกว่าหม้อ กระทะ จาน ชาม หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้ไหนดี ทุกคนจะแห่ไปซื้อ ในปี 2004 เธอถูกตัดสินจำคุกกรณีให้การเท็จในเหตุการณ์เทขายหุ้นก่อนหุ้นจะตก ระยะเวลา 4 เดือนในกรงขังไม่ได้เป็นชีวิตที่สุขสบายโดยเฉพาะกับคนที่เคยอยู่คฤหาสถ์ และสร้างอาณาจักรความเป็นอยู่ที่แสนดีมาก่อน

หลังจากพ้นโทษ…

เธอเขียนหนังสือหลายเล่ม ทำสื่อ และใช้ชีวิตในแบบที่เคย ๆ นั่นคือ เป็นผู้ทรงอิทธิพลด้านชีวิตความเป็นอยู่ของคนอเมริกัน

ผู้คนสงสัยว่า เธอทำได้ยังไง?

แบรนด์ Martha Stewart ยังคงแแข็งแรง ลูกค้ายังคงติดตามซื้อสินค้าของเธอ เธอเล่าในรายการให้สัมภาษณ์ต่างๆ ว่า ช่วงที่เธอหายหน้าไปนั้น ยอดขายไม่ได้ตกเลยแม้แต่น้อย เคล็ดลับของเธอ สรุปได้ดังนี้

“Be curious” จงเป็นคนสนใจใคร่รู้สิ่งต่างๆ รอบตัว เธอเป็นคนหนึ่งที่ไม่เบื่อที่จะสงสัย ไม่เบื่อที่จะเรียนรู้ เธอพักอยู่นอกนิวยอร์ค และเลือกที่จะใช้เส้นทางใหม่ๆ เสมอแม้จะล่าช้าไปบ้าง แต่ทำให้ “ฉันเห็นวิว เห็นทิวทัศน์ที่แตกต่างออกไป ไม่ทำให้ฉันเบื่อ ช่วยให้สมองทำงานได้ดี” เธอเล่า (Martha ศึกษาสาขาสถาปัตยกรรมในระดับอุดมศึกษา แต่เพราะพ่อสามีทำให้เธอหันมาสนใจการเป็นโบรกเกอร์ ก่อนจะมาเปิดธุรกิจเคเตอริ่งจนขยับขยายกลายเป็นแบรนด์ดัง)

“Be optimistic” การมองโลกในแง่ดีของเธอ ทำให้เธอปล่อยวาง และเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต ตอนที่ติดคุกเมื่ออายุ 67 ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน เธอรู้ว่าชีวิตต้องเปลี่ยนไป แต่ถึงแม้จะเลยวัยเกษียณแล้ว เธอก็เชื่อมั่นว่า มันจะไม่ใช่เปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง เมื่อออกมาจากตรงจุดนั้น เธอรู้ว่า ชีวิตเธอต้องได้ดีขึ้น

“Be healthy” ร่างกายต้องสดชื่น แข็งแรงถึงมีแรงจะทำอะไร ๆ ต่อ ชีวิตในคุกไม่ได้ถูกปล่อยให้ผ่านไปในแต่ละวัน เธอหมั่นออกกำลงกาย และทำยังไงก็ตามให้สุขภาพยังแข็งแรงดีอยู่ (ปัจจุบันอายุ 80 ปี แต่ยังคงพูดจา เดินทาง ทำงานอยู่ปกติ)

“Read” การอ่านทำให้เกิดแรงบันดาลใจ Martha เชื่อว่า การทำแม็กกาซีนในตอนนั้น ยุค 1990s ในช่วงที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ขาลงไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนที่เธอเปิดตัวนิตยสาร Martha Stewart Living เธอมองเห็นโอกาสที่จะเติบโต ผู้คนยังอยากอ่านอยู่ เพราะเธอเชื่อสิ่งนั้น

ปัจจุบัน มูลค่าทรัพย์สินของเธออยู่ที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ

แหล่งที่มา: เว็บไซต์ inmatesurvival.com
https://www.inmatesurvival.com/how-did-martha-stewart-survive-prison/
Giuliana Rancic Interviews Martha Stewart at Intuit QuickBooks Connect – Martha Stewart
https://www.youtube.com/watch?v=eFqR70sIDEA&ab_channel=MarthaStewart

วิทยา แสงอรุณ คอลัมนิสต์อิสระ ทำกับข้าวไม่เป็น แต่ล้างจาน-ไม่บ่น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ