TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistขึ้นเวทีแล้วขาไม่สั่น? ... "ท็อป จิรายุส" มีวิธี

ขึ้นเวทีแล้วขาไม่สั่น? … “ท็อป จิรายุส” มีวิธี

คุณคิดว่า ถ้าพูดอะไรให้คน ๆ เดียวฟัง กับพูดเรื่องเดียวกัน แต่พูดต่อหน้าคนเป็นร้อย เป็นพัน หรือเป็นหมื่นฟัง แบบไหนจะเวิร์กกว่า ถ้าคุณต้องการผลลัพธ์ใหญ่?

แต่ … เราต่างก็รู้อยู่แก่ใจว่า เราส่วนใหญ่ไม่ถนัดการพูดต่อหน้าคน (แต่หลายคน ทำไมถนัดพูดลับหลังคน?-ผ่างงงง)

งานวิจัยชื่อดังชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นที่กล่าวขานและถกเถียงมาตลอด ฟันธงว่า คนอเมริกันกลัวการพูดต่อหน้าคนมากกว่ากลัวความตายซะอีก (จนดาวตลกชื่อดังเอามาล้อว่า ถ้าไปงานศพ แล้วต้องลุกขึ้นไปยืนพูดไว้อาลัยผู้วายชนม์ คงมีหลายคนเลือกลงไปนอนในโลง ขอเป็นผู้วายชนม์ ซะดีกว่า)

นั่นเป็นงานวิจัยตั้งแต่ปี ค.ศ.1973 (พ.ศ. 2516 หรือปีที่มีวันมหาวิปโยคของไทย)

แม้วันเวลาจะผ่านไป การพูดต่อหน้าคนก็ยังเป็นช่วงเวลามหาวิปโยคของหลาย ๆ คนอยู่ดี ยกเว้น … นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่ทำงานหนักมาตั้งแต่ยังเรียน … คนนี้

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Group CEO ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Bitkub เคยกลัวการพูดต่อหน้าคนมาก่อน ในขนาดที่ว่า

สั่น … เครียดมาก … จะอ้วก

“เมื่อก่อนเด็ก ๆ ผมเป็นคนไม่กล้าพูดต่อหน้าคน พูดไม่ออก แค่ 10 คน 20 คนในห้องเรียน. … สั่น … เครียดมาก…จะอ้วก แต่พอ Push ตัวเอง อะไรที่เรากลัว เราเริ่มที่จะทำ ฝึนตัวเอง ๆ ฝืนไปเรื่อย ๆ จนตอนนี้ พูดต่อหน้าคน ยิ่งเยอะยิ่งดี ยิ่งเยอะ ยิ่งสนุก”

การทำอะไรซ้ำ ๆ จนเกิดความเคยชิน และผ่านจุดนั้นมาได้ เป็นเคล็ดลับที่เขานำมาใช้ตลอดไม่ว่า ในงานใด คุณคิดว่า มันจะได้ผลมั้ย?

“…ถ้าไม่เคยวิ่งระยะไกลมาก่อนก็เหนื่อย ฝึกทุกวัน ๆ มันก็วิ่งได้ไกลขึ้น รู้สึกสบายขึ้น ความเจ็บปวดก็น้อยลง เวทเทรนนิ่ง เมื่อก่อนลิฟต์ได้นิดนึงก็ปวดกล้ามเนื้อ ทำเรื่อย ๆๆๆๆ ก็เป็นนิสัย บางคนที่ออกกำลังกายตลอด วันไหนไม่ได้ออก หงุดหงิดไปหมดเลยใช่มั้ย?

มันเป็นทุกอย่างที่ต้องทำเรื่อย ๆๆ จนกลายเป็นนิสัย ต้องมีเป้าหมายระยะยาวที่เคลียร์ก่อนว่า นิสัยอะไรจะส่งผลไปหาเป้าหมายที่เราต้องการ และต้องฝึกทุกวัน ๆๆๆ จนมันกลายเป็นนิสัยที่หล่อหลอมการเป็นตัวเรา จนไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการได้

“อันไหนที่มันยาก อันไหนที่เรากลัว ทำมันทุกวัน จนเราเป็นคนที่เก่งขึ้น”

เขาเป็นคนหนึ่งที่เชื่อในศักยภาพมนุษย์ และย้ำว่า “มนุษย์เราเก่งนะ พอทำอะไรบ่อย ๆ มันจะเก่งขึ้นมาเลย”

แล้วตอนนี้ล่ะ ศักยภาพการพูดต่อหน้าคนของเขา “เลเวล” ไหนแล้ว?

“ตอนนี้ผมนิ่ง ไม่รู้จะนิ่งยังไงแล้วต่อหน้าคนเยอะ ๆ พอมันพูดเกิน 1,000 เวทีไปแล้ว อะไรที่มันทำเกิน 1,000 ครั้ง มันจะกลายเป็น the New Normal ไปเลยนะ”

คุณผู้อ่านอาจะไม่ได้โชคดีที่มีเวทีให้ขึ้นบ่อยจนเกินหนึ่งพันครั้งเหมือนเขาผู้นี้ แต่ถ้าต้องการพิสูจน์ตัวเองว่า ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เอาชนะความกลัวชนิดนี้ไปได้

วิทยา ขอแนะนำว่า ต้องแสวงหาโอกาสฝึกฝน คุณผู้อ่าน ก็ลองพูด LIVE ผ่านแพลตฟอร์มที่คุณชอบบ่อย ๆ สิ ถ้าไม่รู้จะคุยอะไร ให้หาสินค้าที่ใช้จริงมารีวิว การันดีเลยว่า ถ้าครั้งที่สิบ … แล้ว คุณจะไม่อยากหากระดิ่งมารับออเดอร์ .. .ให้มันรู้ไป

แหล่งที่มา : Klaoshow ตอน สำเร็จได้ไวและไกล ต้องกล้าที่จะต่างจากคนอื่น | ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Bitkub ดูไปแล้ว 743,601 เมื่อกลางเดือนกันยายน

วิทยา แสงอรุณ
คอลัมนิสต์อิสระ ผู้รักการพูด และการแซว

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ