TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเปิดบ้าน Terosoft Capital Group สตาร์ตอัพน้องใหม่ กับเป้าหมายที่เป็นมากกว่า ยูนิคอร์น

เปิดบ้าน Terosoft Capital Group สตาร์ตอัพน้องใหม่ กับเป้าหมายที่เป็นมากกว่า ยูนิคอร์น

ยุคนี้ใคร ๆ ล้วนตั้งเป้าเป็น tech company ระดับภูมิภาคและระดับโลก การตั้งเป้าแบบนี้ในยุคที่เทคโนโลยีคือทุกสรรพสิ่งของการใช้ชีวิตและการทำงาน รวมถึงการบริหารประเทศและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินความเป็นไปได้ของบริษัทไทยอีกต่อไป 

ที่ผ่านมาจะเห็นบริษัทไทยประกาศเป้าหมายเป็น tech company เพื่อไปลุยตลาดต่างประเทศกันเพิ่มมากขึ้น และล่าสุด คือ Terosoft Capital Group ที่เพิ่งจดทะเบียนบริษัทตุลาคม 2021 ด้วยทุนจดทะเบียน 205 ล้านบาทชำระเต็ม ประกาศธงชัดว่าจะเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกใน 3 ปีข้างหน้าโดยมีรายได้แตะที่ระดับ 100,000 ล้านบาท จากทั้งกลุ่มบริษัทที่ 4 บริษัท ประกอบด้วยบริษัท Ivarex, Terosoft, Fifteen G-Earning และ Miti Art Media 

หลังจากที่ อภิชัย เรืองศิริปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธิงค เทคโนโลยี จำกัด ประกาศตั้งบริษัท บริษัท IVAREX อีวาเร็กซ์ ขึ้นในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 4 เดือนหลังจากนั้น ก็เปิดตัวบริษัท Terosoft, Fifteen G-Earning และ Miti Art Media พร้อมเปิดออฟฟิศสุดอลังการบนพื้นที่ราวเกือบ 3,000 ตารางเมตรบนชั้น 20 และ 21 ของอาคารทิปโก้ 2 

“เราเป็น tech company ที่ทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นเมกะเทรนด์แห่งอนาคต มี 4 ขา แน่นสุด และไม่ได้โฟกัสที่การเป็นยูนิคอร์น เพราะเราเติบโตและเป็นได้มากกว่ายูนิคอร์น หากเราวางเป้าหมายแค่ยูนิคอร์น เราจะตีกรอบแคบไป ด้วยแผนธุรกิจที่เราวางไว้ ภายใน 3 ปี กลุ่มบริษัทเราจะสามารถสร้างรายได้ได้ 100,000 ล้านบาท โดยมี 2 บริษัทเป็นหัวหอก คือ Terosoft และ Ivarex” 

ทั้ง 4 บริษัท โฟกัสชัดเจนคนละพื้นที่ในระบบนิเวศเดียวกัน คือ Ivarex จดทะเบียนเป็นบริษัทสิงคโปร์เพื่อขอใบอนุญาตทางการเงินจากสิงคโปร์ ทำ FinTech จะโฟกัสที่การพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนและการทำโทเคน ซึ่ง Ivarex จะเป็นเหมือนโครงสร้างพื้นฐานให้กับอีก 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีและการสร้างรายได้ 

Terosoft เป็นขุมกำลังด้านนักพัฒนาและนักออกแบบกราฟิก โฟกัสพัฒนาเกม เมตาเวิร์ส และ NFT ในขณะที่  Fifteen G-Earning โฟกัสการสร้างแหล่งชุมชนของเกมเมอร์ ทั้งเกม ไอดอล และเกมมาสเตอร์ รวมถึง 15G เกมเมอร์ ส่วน Miti Art Media เป็น tech entertainment ที่เน้นพัฒนาภาพยนตร์และซีรีส์ โดยผลงานชิ้นแรก คือ “180 องศาลากผ่านเรา” จะออกอากาศที่ช่อง ONE 

ทั้ง 4 บริษัท ทำหน้าที่แตกต่างกันแต่เกื้อหนุนกันในระบบนิเวศธุรกิจเดียวกัน คือ ธุรกิจที่เบื้องหลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เนื้อธุรกิจขับเคลื่อนด้วย Metaverse, GameFi และ NFT ในขณะที่การสื่อสารและทำการตลาดผ่านชุมชนคนเล่นเกมและงานภายนตร์และซีรีส์ อาทิ IVA Party และ NFT Community เป็นต้น

“3 บริษัทเน้นทำธุรกิจคนละตลาด เป็นที่ผลิตของ คือ สินค้าและบริการ ด้าน Web 3, game, 2D/3D, metaverse, ภาพยนตร์ และซีรีส์ โดยที่ Ivarex เป็นโครงสร้างพื้นฐานเรื่องการสร้างรายได้ในโลกการเงินยุคใหม่ของทั้ง 3 บริษัท ในขณะที่ Ivarex เองก็สร้างรายได้จากบริการของตัวเองจากลูกค้าด้วยเช่นกัน” 

อภิชัย กล่าวว่า Terosoft เป็นฐานทัพใหญ่ที่มีนักพัฒนาและนักออกแบบกราฟิก 150 คน และจะเพิ่มเป็น 200 คนในสิ้นปี 2022 ส่วน Fifteen G-Earning และ Miti Art Media เป็นเหมือนทัพหน้าที่สร้างการสื่อสารการตลาดให้กับสิ่งที่ Terosoft และ Ivarex ทำ โดยที่ทั้ง Fifteen G-Earning และ Miti Art Media เองสามารถเกื้อหนุนกันเอง คือ นำเกมเมอร์ เกมไอดอล เกมมาสเตอร์ จาก Fifteen G-Earning กลายมาเป็นนักแสดงของ Miti Art Media

โดยระบบนิเวศธุรกิจที่ 4 บริษัทพัฒนาและให้บริการลูกค้าองค์กรที่ต้องการพาธุรกิจเข้าสู่ Web 3 จะร้อยเชื่อมด้วยสกุลเงินของตัวเองคือ Iva Coin ที่จะเป็นโทเคนในระบบนิเวศ ซึ่ง Iva coin ถูกออกแบบมาให้เป็นโทเคนใช้ทั้งในโลกปัจจุบันและในโลกเมตาเวิร์ส ซึ่ง Ivarex มีเมตาเวิร์สชื่อ HEAVEX: The Metaverse รวมถึงเมตาเวิร์สพร้อมใช้ (Ready Metaverse) บริการสร้าง metaverse ให้กับธุรกิจที่ต้องการมีเมตาเวิร์สของตัวเอง ซึ่งผู้ให้บริการสร้างเวิร์สจะนำทัพโดย Terosoft ตามด้วย Ivarex 

“แนวคิดของการสร้างเมตาเวิร์ส คือ การสร้างเมือง หรือการประเทศ ซึ่งเขาจะมีกฎ กติกา ของเขาเองภายในเมือง และมีสกุลเงินของเขาเอง ซึ่งก็คือ token ของเวิร์สนั้น ๆ เรากำลังสร้างเวิร์สให้กับลูกค้าองค์กรราว 4-5 เวิร์ส คาดว่าไตรมาส 2 ปี 2023 จะสามารถเปิดตัวได้ หลังจากนั้นจะมีเวิร์สเกิดขึ้นอีกมากมายตามมา ด้วยแนวคิดการสร้างเวิร์สแบบพร้อมใช้ทำให้สามารถสร้างเวิร์สได้เร็วมาก” 

บริการสร้างเวิร์สจะนำทัพโดย Terosoft ตามด้วย Ivarex คือ การช่วยองค์กรธุรกิจทั้งลูกค้าและคู่ค้า เปลี่ยนผ่านไปสู่การทำธุรกิจในโลกยุค Web3 ที่ขับเคลื่อนด้วย Metaverse, NFT, Token และ Blockchain ด้วยการสร้างทั้งเวิร์สและเครื่องมือของธุรกิจในอนาคตให้ โดยมีบริการหลักพื้นฐานสำหรับการสร้างเมตาเวิร์ส คือ อวาตา เหรียญ ที่ดิน ร้านค้า NFT มาร์เก็ตเพลส รวมถึงระบบการเงิน และการถอนเปลี่ยนออกมาเป็นเงินสด (cash out)

อภิชัย กล่าวว่า ที่สามารถเปลี่ยนภาพในความคิดที่เริ่มไว้ตอนต้นปี 2022 ออกมาเป็นบริษัท 4 บริษัท พนักงานรวมกันเกือบ 200 คนได้ภายในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งปี เป็นเพราะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่สั่งสมมานานในเรื่อง AR/VR มา 12 ปี และการทำบล็อกเชน 4 ปี ประสบการณ์ของผู้ร่วมมก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการผลิตและพัฒนาเกม ออกแบบและผลิต 2D/3D รวมถึงการคิดภาพของ Second Life และ Digital Twin มาโดยตลอด ทำให้สามารถถ่ายทอดสิ่งที่คิดและอยากทำออกมาเป็นเมตาเวิร์ส Heavex รวมถึงเมตาเวิร์สพร้อมใช้ให้กับธุรกิจที่ต้องการทรานส์ฟอร์มสู่โลกธุรกิจในยุคอนาคตได้อย่างรวดเร็ว 

นอกจากแนวคิดและแผนกลยุทธ์ธุรกิจที่น่าสนใจแล้ว ออฟฟิศของ Terosoft  (ออฟฟิศของ Ivarex อยู่ที่สิงคโปร์)  มีความน่าสนใจ เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มบริษัท ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจและการทำงานของพนักงาน พื้นที่ทั้งหมดเกือบ 3,000 ตารางเมตรของ ชั้น 20 และ 21 ของอาคารทิปโก้ 2 ชั้นละ 1,100 ตารางเมตร บวกกับพื้นที่ Sky Walk ที่เป็นห้องผู้บริหาร ห้องประชุมบอร์ด และเลานจ์แขกวีไอพี อีก 330 ตารางเมตร

พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดถูกออกแบบจัดวางเป็นพื้นที่ทำงานแบบออฟฟิศ แบบ Park มีโซนพาร์ค มีทาวน์ฮอล มีเคาน์เตอร์อาหาร กาแฟ และพื้นที่จัดปาร์ตี้สำหรับพนักงาน รวมถึงห้อง 24 ชั่วโมงที่รองรับการทำงานของนักพัฒนาที่ชอบทำงานตอนกลางคืน และรองรับการเร่งงานในบางช่วง และห้องนอนที่จัดเตรียมไว้ให้พนักงานสามารถพักผ่อนได้ 30 นาที หากเกิดอาการง่วงล้า บริษัทมีบริการอาหารมื้อกลางวันเลี้ยงพนักงานทุกคน 

“การออกแบบสถานที่ทำงานให้เป็นมากกว่าสถานที่ทำงาน เป็นทุกสถานที่ในชีวิตประจำวันของพนักงาน เป็นที่นั่งทอดสายตาหาไอเดีย เป็นสวนสาธารณะให้ได้เปลี่ยนบรรยากาศทำงานหรือประชุม เป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมหรือทาวน์ ฮอลของบริษัทหรือของพันธมิตรธุรกิจ เป็นพื้นที่สำหรับจัดปาร์ตี้สำหรับพนักงาน เรียกได้ว่าพนักงานมาทำงานเหมือนไม่ได้มาทำงานอย่างเดียว แต่มาใช้ชีวิตที่นี่ เราออกแบบทุกสิ่งอย่างอย่างละเอียดและใส่ใจกับความต้องการของทุกคน”

นอกจากนี้ การตกแต่งออฟฟิศยังใส่ใจรายละเอียดของการให้ออฟฟิศทำหน้าที่ยืนยันความมุ่งมั่นของบริษัทในการทำธุรกิจต่อนักลงทุน พันธมิตรธุรกิจและลูกค้าโดยเฉพาะจากต่างประเทศ

ทั้งนี้บริษัทใช้งบประมาณในการตกแต่งบริษัทไปทั้งสิ้นราว 80 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 60 ล้านบาท 

บริษัทมีแผนจะรับพนักงานเพิ่มเพื่อเสริมทัพอีกจำนวนมาก แต่ทว่าไม่ทำเพียงจ้างงาน แต่จะสร้างคน สร้าง talent ร่วมกับสถาบันการศึกษาผ่านความร่วมมือหลากหลายรูปแบบ ซึ่งรูปแบบหนึ่งที่ดำเนินการไปแล้ว คือ โครงการเรียนฟรีมีงานทำ ในอนาคตบริษัทมีแผนจะขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อร่วมผลิตบุคลากรป้อนตลาดนี้ผ่าน Academy ต่อไป 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ