TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyดีป้า - เอ็น.ซี.ซี. - พันธมิตร จัด Thailand Smart City Expo 2022 หนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

ดีป้า – เอ็น.ซี.ซี. – พันธมิตร จัด Thailand Smart City Expo 2022 หนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

“ดีป้า” จับมือ “เอ็น.ซี.ซี.” ร่วมจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทย เสริมความรู้เมืองอัจฉริยะ แก่ผู้บริหารเมือง ผู้ร่วมประมูลโครงการ และประชาชนทั่วไป พร้อมเสริมแกร่งผู้ประกอบการและสตาร์ตอัพในการพัฒนานวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของเมือง ปักหมุด 30 พ.ย.–2 ธ.ค. 65 ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (เอ็น.ซี.ซี.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี และนวัตกรรม พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และเข้ามาสู่การดำเนินชีวิตในทุกมิติ ทุกประเทศทั่วโลกต่างมุ่งพัฒนาเมืองให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต และเสริมสร้างความปลอดภัยของพลเมือง ทั้งด้านที่อยู่อาศัย สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลไทยก็ให้ความสำคัญและเดินหน้าพัฒนาเมืองอัจฉริยะมาอย่างต่อเนื่อง

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จึงมองเห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่จะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงมีแนวคิดที่จะจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติด้านเมืองอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้บริหารเมือง ผู้นำชุมชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถเลือกหาสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้ดึงพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ทั่วทุกมุมโลกมาให้ความรู้ และจุดประกายแนวคิดการพัฒนาเมืองโดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมให้สอดรับกับอัตลักษณ์ของแต่ละเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย.–2 ธ.ค. 2565 ในรูปแบบไฮบริด

มีการจัดแสดงครอบคลุม 7 กลุ่มประเภทสินค้า รวมกว่า 300 บูธ ได้แก่ ระบบจัดการด้านพลังงาน ระบบบ้านและอาคารอัจฉริยะ ระบบโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีก ระบบด้านสุขภาพและโรงพยาบาล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบขนส่งและยานยนต์ และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยภายในงานยังจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ สัมมนาจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 5G ครอบคลุมทุกด้านในการใช้ชีวิต การให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ สร้างเครือข่าย แบ่งปันความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญในหลายอุตสาหกรรม การจัดแสดงหุ่นยนต์อัจฉริยะ และกิจกรรมที่เกี่ยวกับ Metaverse กับเทคโนโลยี AR และ 3D Interactive ผ่านแอปพลิเคชัน “Graffity Mappers”

ด้าน ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว 30 พื้นที่ใน 23 จังหวัด อีกทั้งได้รับความเห็นชอบแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพิ่มเติม จากที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาอีก 15 พื้นที่ใน 14 จังหวัด

ดร.ภาสกร กล่าวต่อว่า กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย จะต้องมีการบูรณาการการทำงานในทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานท้องถิ่น ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการอย่างตรงจุด ความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซี. ในการจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันประเทศไทย ก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะได้อย่างสมบูรณ์ ผ่านการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มุ่งเน้นให้คนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้เกิดแผนการพัฒนาเมือง รวมถึงโครงการที่ตอบสนองบริบทของพื้นที่ และความต้องการของประชาชนให้กับผู้บริหารเมือง ทั้งระดับประเทศ จังหวัด และชุมชน

IoT เพื่อการพัฒนาเมือง

ขณะที่ นิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไอโอที กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม จะช่วยนำพาประเทศไทยไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ ซึ่งไอโอที (IoT : Internet of Things) คือเทคโนโลยีพื้นฐานในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้งานในด้าน ระบบ Command center การวางผังเมือง หรือการประยุกต์ใช้ดาต้าที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการต่อยอดเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หน่วยงานต่าง ๆ หรือเมืองต่าง ๆ จะสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาองค์กร ชุมชน เมือง หรือแม้แต่พัฒนาตัวเราเองได้อย่างเหมาะสม

“ความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซี. ในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ และสมาชิก ได้เตรียมนำผลงานที่ได้ร่วมทำกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย ภาคเอกชน รวมถึงกลุ่มสตาร์ตอัพ มาจัดแสดงไว้ภายในงาน ภายใต้ IoT Pavilion เพื่อโชว์นวัตกรรมจากบริษัทเทคโนโลยีในระดับตั้งแต่เล็ก-กลาง-ใหญ่”

ไฮไลท์สำคัญคือ การเปิดเวทีให้มีการนำเสนอไอเดียนวัตกรรมที่น่าสนใจ หรือธุรกิจจากกลุ่มสตาร์ตอัพให้กับนักลงทุนเพื่อให้เกิดการร่วมทุนหรือการซื้อผลงานไปผลิตในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างการแข่งขันและยกระดับเทคโนโลยีให้เข้ากับบริบทเมืองไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมถึงการจัดเสวนาบอกเล่านวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เมืองควรมี เพื่อนำไปใช้งานหรือพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะได้อย่างเป็นรูปธรรม และแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ควรมุ่งเน้นหรือสนับสนุน เช่น BCG (Bio-Circular-Green Economy) การผสมผสานของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม, ESG (Environment-Social-Governance) แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืนที่ ซึ่งไอโอทีจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยเร่งกระบวนการให้เมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงและเติมเต็มความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนประเทศสู่เมืองอัจฉริยะต่อไป

ประพัทธ์พงษ์ อุปลา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า สำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) เป็นหน่วยงานช่วยพัฒนาเมืองอัจฉริยะทางด้านวิชาการที่รวมแหล่งองค์ความรู้จากนักวิจัย ดังนั้น ความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซีฯ ในครั้งนี้ จะเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้ของสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) ให้ไปสู่ท้องถิ่น เพื่อขยายผลงานวิจัย พัฒนานวัตกรรมให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้าง ผ่านการนำเสนองานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับเมืองอัจฉริยะที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการแก้มลิงใต้ดิน Bangkok พื้นที่นำร่องสวนเบญจกิติ 130 ไร่ รองรับน้ำได้ 1 แสนลบ.ม. แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม., โครงการออกแบบป้ายรถเมล์อัจฉริยะเตือนภัยฝุ่น ตรวจวัดฝุ่นได้แบบเรียลไทม์ ,โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานลอยฟ้าเลียบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 21 กิโลเมตร ส่งเสริมการท่องเที่ยว ออกกำลังกายและพัฒนาพื้นที่สาธารณะ สร้างทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และ โครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร เปลี่ยนแปลงรกร้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า (Pocket Park) แห่งแรกชุมชนคลองเตย เป็นต้น

โดยผลงานวิจัยต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถเป็นแนวทางให้ภาครัฐโดยเฉพาะองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นได้เข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเมืองของตนและนำไปต่อยอดในการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อพัฒนาเมืองต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ตลาด RPA ปี 65 พุ่งแตะ 2.9 พันล้านดอลลาร์ รับเทรนด์ HYPERAUTOMATION

RS GROUP ยื่นไฟลิ่ง เชฎฐ์ เอเชีย เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมขยายธุรกิจให้บริการติดตามทวงหนี้ครบวงจร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ