TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeTinder เผยพฤติกรรมปัดขวาของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ใน Year in Swipe

Tinder เผยพฤติกรรมปัดขวาของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ใน Year in Swipe

Tinder เผยผลสำรวจการใช้งานของ Gen Z ชาวไทยปี 2021 ผ่าน Year in Swipe™ เป็นการสำรวจจากการระบุบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2564 – 30 พฤศจิกายน 2564 และการใช้ฟีเจอร์ VIBE ของ Tinder ที่สะท้อนพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Gen Z ชาวไทยดังนี้

พาพริ เดพ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำเอเชีย แปซิฟิก ของ Tinder กล่าวว่า “แม้ว่าปี 2564 จะเป็นปีแห่งความคาดหวังและความไม่แน่นอน แต่ Gen Z ชาวไทยแสดงออกในเชิงบวก และแสดงออกถึงความเป็นตัวตนอย่างแท้จริงและยังมีการค้นหาจุดกึ่งกลางระหว่างการเดทออนไลน์ และการเดทในชีวิตจริง เทรนด์การเดทของปี 2021 ก็คงจะยังเป็นแนวทางในการหาคู่เดท หาเพื่อนใหม่ การหาคอนเน็กชัน หรือความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ในปีต่อ ๆ ไป เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า”

ถึงแม้ว่าในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder จะมีการใช้อิโมจิหลากหลาย แต่ในปี 2564 นี้ อิโมจิยอดนิยมที่และมีความน่าสนใจคือ อิโมจิดวงตาสองข้าง ซึ่งมีการใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 40% เนื่องจากต้องการแสดงออกถึงความรู้สึกที่ผสมกันทั้งความสงสัย และการมองโลกในแง่ดีที่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี

การคอนเน็กกันในแบบ URL (โลกออนไลน์) และ IRL (ชีวิตจริง)

ปี 2564 ชาว Gen Z รู้สึกได้รับประสบการณ์ในการพบปะผู้คนผ่านโลกออนไลน์แบบเสมือนจริง และการออกเดทในชีวิตจริงหลังจากฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ใช้งานทั่วโลกมีการใช้วิธีเดทผ่าน วิดีโอคอล ซึ่งกลายเป็นส่วนที่สำคัญของเดทแรก ทั้งนี้มีระบุถึง “วิดีโอคอล (video call)” ในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder เพิ่มมากขึ้นถึง 52% เนื่องจากในปีนี้ต้องอยู่กับสถานการณ์การล็อกดาวน์ที่มากขึ้นกว่าปีก่อน ทำให้ Gen Z ชาวไทยใช้วิธีออกเดทผ่านการวิดีโอคอลบน Tinder เพิ่มมากขึ้น โดยสมาชิกในจังหวัดนครราชสีมา และขอนแก่น เป็น 2 จังหวัดที่มีการพูดคุยกันผ่านวิดีโอคอลมากที่สุดในประเทศไทย

ถึงแม้ก่อนหน้ามีการล็อกดาวน์ทำให้การมาเจอกันยากขึ้น แต่นั่นก็ไม่เป็นอุปสรรคของ Gen Z ชาวไทยซึ่งมีการใช้ฟีเจอร์ Passport ปักหมุดไปที่กรุงโซล ลอนดอน นิวยอร์ค โตเกียว และลอสแอนเจลิสเพื่อตามหาคู่เดทในฝัน ส่วนจังหวัดยอดนิยมในประเทศไทยที่คนนิยมปักหมุดคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ปทุมธานี และหาดใหญ่

นอกจากนี้ Gen Z ชาวไทย ยังมองหาการสร้างคอนเน็กชันกับผู้คนใหม่ ๆ ที่อยู่ใกล้กันเพื่อได้นัดเจอกันได้ในชีวิตจริง และเพื่อที่จะหาเพื่อนไปเที่ยวด้วยกันได้ ทั้งสองคำนี้จึงถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นโดยคำว่า “นัดเจอ” เพิ่มขึ้นถึง 77% และคำว่า “หาเพื่อนเที่ยว” เพิ่มขึ้นกว่า 85%

มองหาไอเดียกิจกรรมสำหรับเดทแรก

จากผลสำรวจของ Tinder ทำให้เห็นว่าในปี 2564 เดทแรกกลายเป็นเรื่องของการทำกิจกรรมมากกว่าการหาทางทลายกำแพงความเขินอายระหว่างกัน คนที่กำลังหาคู่จะเลือกเดทแรกด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่น่าสนใจมากกว่า เพราะช่วยให้ทำความรู้จักตัวตนของกันและกันได้อย่างแท้จริง ซึ่ง Tinder พบว่ามีการระบุถึงคำว่า “กางเต็นท์” เพิ่มมากขึ้น 3.2 เท่าในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ของคนไทย ภูเขาและทะเลก็เป็นสถานที่เดทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากนี้ กิจกรรมอื่น ๆ อย่าง เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ก็เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและพูดถึงบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ของชาวไทยวัย Gen Z เป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องการฉีดวัคซีน

ปี 2564 นี้ การฉีดวัคซีนถือเป็นรายการแรกของเช็คลิสท์ในการเตรียมตัวออกเดทเลยก็ว่าได้ โดยการแชร์ไลฟ์สไตล์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ช่วยให้คน Gen Z รู้สึกปลอดภัย และกล้าที่จะออกไปพบใครสักคนมากขึ้น ทั้งนี้เมื่อเทียบหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ในประเทศไทยปี 2564 กับปีก่อนพบว่า มีการระบุถึงคำว่า “วัคซีน” มากขึ้น 27 เท่า เนื่องจากการเร่งฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และสมาชิก Tinder พร้อมใจกันสนับสนุนให้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการออกเดท

โดยสติ๊กเกอร์รับรองการฉีดวัคซีนจากศูนย์วัคซีน (Vaccine Centre) ของ Tinder กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่สมาชิกคนไทยวัย Gen Z

การระบุเรื่องราวเล็ก ๆ ที่สามารถสร้างความประทับใจให้คู่ Match

สิ่งเล็ก ๆ สามารถทำให้เดทนั้นกลายเป็นเดทสุดประทับใจของคู่ Match ได้ จะเห็นได้ว่าสมาชิกของ Tinder มีการพูดถึง “สิ่งเล็ก ๆ น้อยๆ” บนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder เพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างการสร้างความสัมพันธ์กันผ่านความชอบ อาทิ มีการพูดถึงคำว่า “หมูกระทะ” เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าและคำว่า “บุฟเฟต์” เพิ่มขึ้นถึง 25% บนประวัติส่วนตัว Tinder ของสมาชิก Tinder ชาวไทย

แทนความรู้สึกผ่านเพลง

“เพลง” เป็น Passion ที่ติดอันดับของสมาชิก Tinder ทั่วโลก ซึ่งเพลงที่สมาชิกเลือกให้โชว์บนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder สามารถบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพลง STAY ของ The Kid LAROI & Justin Bieber และเพลง good4u ของ Olivia Rodrigo ติดอันดับยอดนิยมบนหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder ชาวไทยในปี 2564

นอกจากนั้น คนไทยวัย Gen Z แสดงความเป็นตัวเองผ่าน Passion บน Tinder ไม่ว่าจะเป็นเพลง, Netflix, ท่องเที่ยว ดูหนัง และการหาเพื่อน ต่างก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาเพื่อที่จะได้รู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ

หมายเหตุ
เป็นการเก็บข้อมูลที่ระบุบนประวัติส่วนตัว Tinder ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2564 – 30 พฤศจิกายน 2564
Tinder และ Year in Swipe™ เป็นเครื่องหมายการค้าของ Match Group, LLC

ไอคอนสยาม เตรียมจัด Amazing Thailand Countdown 2022

เอ็นไอเอ-ธกส. สตาร์ตอัพเกษตรไทย ปรับโฉมภาคเกษตรกรรมไทย ปี 2565

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ