TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusiness“VG for Love” อิ่มนี้ของ CPRAM รักษ์โลกแบบยั่งยืน

“VG for Love” อิ่มนี้ของ CPRAM รักษ์โลกแบบยั่งยืน

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุตัวเลขประชากรโลก เดือน มกราคม ค.ศ. 2020 มีจำนวนประชากรโลก 7,000 กว่าล้านคน และอัตราประชากรจะเพิ่มขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า เป็น 8,500 ล้านคน ในปี ค.ศ. 2050  จำนวนประชากร ประมาณ 9,000 กว่าล้านคน  ส่วนปี ค.ศ. 2100 น่าจะมีประชากรโลก จำนวน 11,200 ล้านคน 

สิ่งที่จะตามมาคือปัญหา ความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งทุกประเทศในโลกนี้ต้องร่วมกัน ขจัดความหิวโหย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) เป้าหมายที่ 2 การยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลขประชากร ที่ขาดแคลนอาหารอยู่จำนวนมาก ในหลายประเทศ

ในประเทศไทยประชากรบริโภคเนื้อสัตว์ เฉลี่ยประมาณ คนละ 30 กิโลกรัมต่อปี และมีแนวโน้มความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์มากขึ้น  แม้ว่าประเทศไทยจะมีแหล่งพื้นที่ทำปศุสัตว์มากมาย แต่การทำปศุสัตว์ก็สร้างปัญหาอื่นอีกมากมาย

จากการสำรวจขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) ชี้ว่า อุตสาหกรรมทำฟาร์มปศุสัตว์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง เช่น การตัดไม้ทำลายป่าขนาดใหญ่เพื่อขยายพื้นที่เลี้ยงสัตว์ การใช้แย่งชิงทรัพยากรที่ดินและน้ำ ปัญหามลพิษทางน้ำและอากาศจากของเสียปศุสัตว์ รวมถึงการเป็นแหล่งปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 14.5% ของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่ ส่งผลให้สภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดเรื่อง มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่กินพืช จากลักษณะฟันของคนเราที่เป็นซี่รูปตัดสี่เหลี่ยม ไม่ใช่เขี้ยวแหลมคมเหมือนสัตว์กินเนื้อ  การกินเนื้อสัตว์อาจทำให้ระบบย่อยในร่างกายไม่ดี  มีปัญหากับสุขภาพร่างกาย ดังนั้นจึงมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ และแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ 

มังสวิรัติ คือการงดเว้นเนื้อสัตว์  การไม่รับประทานเนื้อสัตว์ (Vegetarianism) มาจากคำว่า มังสะ แปลว่าเนื้อสัตว์ และ คำว่า วิรัติ  แปลว่า การงดเว้น สามารถแบ่งย่อยได้ 8 กลุ่ม  มังสวิรัติแบบแมคโครไบโอติก (Macrobiotig) มังสวิรัตินม (Lacto Vegetarian)  มังสวิรัตินม-ไข่ (Lacto Ovo Vegetarian)  มังสวิรัติไข่ (Ovo Vegetarian) มังสวิรัติบริสุทธิ์ (Pure Vegetarian) มังสวิรัติผลไม้ (Fruitarian) มังสวิรัติพืชสด (Raw Food Eater) และ มังวิรัติแบบเจ (J-Chinese Vegetarian)

เจ หรือถือศีลกินผัก เป็นการห้ามทานเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ จากสัตว์ ยกเว้น หอยนางรม รับประทานเฉพาะผักในช่วงใดช่วงหนึ่ง และห้ามกินผักฉุน พร้อมทั้งต้องมีวิธีการประพฤติ ปฏิบัติตัว ถือศีลด้วย

วีแกน [Vegan] กลุ่มคนที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตโดยไม่เบียดเบียนสัตว์ และไม่ทำให้คนอื่นลำบาก เพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่นได้

คนกลุ่มนี้ มีจำนวนไม่น้อย และนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ซีพีแรม  ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน และเบเกอรี่อบสด จึงมีความสนใจผู้บริโภคกลุ่มที่ทานเนื้อสัตว์นี้เช่นกัน จีงออกผลิตภัณฑ์ Ready to Eat เจ้าแรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “VG for Love” อาหารกลุ่มใหม่สำหรับผู้บริโภคที่มีการบริโภคพืชเป็นหลัก “Plant Based Diet” 

โดยแบ่งอาหาร 5 ประเภท ครบตามความต้องการและตรงกับผู้บริโภคมังสวิรัติในแต่ละแบบ ได้แก่

  • หมายเลข 1 อาหารเจ
  • หมายเลข 2 อาหารวีแกน
  • หมายเลข 3 อาหารมังสวิรัติกับนม
  • หมายเลข 4 อาหารมังสวิรัติกับไข่
  • หมายเลข 5 อาหารมังสวิรัติกับนมและไข่

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า “สังคมไทยและทั่วโลกมีแนวโน้มการบริโภคอาหารที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ พร้อมกับร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมให้เกิดความสมดุลตลอดห่วงโซ่อาหาร ซีพีแรม จึงได้พัฒนากลุ่มสินค้าใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าว โดยขณะนี้ได้ออกมาวางตลาดแล้ว คือ อาหารพร้อมรับประทานภายใต้ตราสินค้า “VG for Love” ที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้หาอาหารประเภทนี้รับประทานยากและมีราคาแพง แต่ VG for Love มีราคาตั้งแต่ 39-45 บาท ” 

แม้ขณะนี้ จะมีเมนูเพียง แต่  10 เมนู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารจานเดียวพร้อมทานง่าย ๆ  เช่น ข้าวกะเพราหมูพีบี สปาเก็ตตี้ขี้เมาเห็นออรินจิพีบี  ข้าวคะน้าหมูกรอบพีบี  ข้าวลาบหมูพีบี  บะหมี่เเห้งปลาเส้นทอดพีบี แต่เชื่อว่า  ในอนาคตจะมีเมนูที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น 

แบรนด์ “VG for Love”  นี้ ถือเป็นการส่งมอบอาหาร ตามเป้าหมายการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (Food Security and Sustainability) และความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety)  ซึ่งเป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคตในยามที่ประชากรโลกมีแนวโน้มสูง 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเครือซีพีทำอาหารประเภทวีแกน ก่อนหน้านี้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้แนะนำอาหารวีแกนในงานมหกรรมอาหารโลก Anuga 2019 เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ด้วยเมนู วีแกนลาซานญ่า (Vegan Lasagne) ภายใต้แบรนด์ PURE เป็นผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานไม่มีเนื้อสัตว์ ของบริษัท ท็อปส์ ฟู้ดส์  ธุรกิจภายใต้บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศเบลเยี่ยม

ได้รับความสนใจและผลตอบรับที่ดี จากผู้ร่วมงานและผู้บริโภคอย่างมาก เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการไม่ต้องใช้สารปรุงแต่งอาหาร มีอายุการเก็บรักษานานโดยไม่ใช้สารกันเสีย บรรจุภัณฑ์ทำจากเยื่อไม้สนย่อยสลายได้ ช่วยลดการใช้พลาสติก 85% อีกด้วย 

อาหารที่ทำจากพืช ภายใต้แบรนด์  VG for Love ของ ซีพีแรม เป็นการตอกย้ำความเป็น “ครัวของโลก”   ด้วยแนวคิด “Put Our Heart Into Food”  สมกับคำว่า  We are CP จริง ๆ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ