TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeร้านหนังสือ ในปักกิ่ง สำหรับนักอ่านผู้พิการ

ร้านหนังสือ ในปักกิ่ง สำหรับนักอ่านผู้พิการ

บรรดาผู้พิการเพลิดเพลินกับการเลือกหาหนังสืออ่านที่ร้านหนังสือ “ซ่านหยวน” ซึ่งแปลว่า “บุญวาสนา” ในเขตตงเฉิง กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน

ร้านหนังสือแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 300 ตารางเมตร ถูกออกแบบและวางโครงสร้างเพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นของผู้พิการ โดยมีชั้นวางหนังสือที่มีความสูงแบบพิเศษ เฟอร์นิเจอร์ทรงโค้ง พื้นที่กว้างพอสำหรับวีลแชร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นเพื่อช่วยให้ผู้พิการเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้น ร้านหนังสือซ่านหยวนยังมีหนังสือที่เป็นผลงานของนักเขียนผู้พิการ และหนังสืออักษรเบลล์ รวมถึงภาพยนตร์เสียง (audio-film) ราว 300 รายการ สำหรับผู้พิการทางการมองเห็น ซึ่งบริจาคโดยมหาวิทยาลัยสื่อสารมวลชนแห่งประเทศจีน

ร้านหนังสือซ่านหยวนได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักอ่านผู้พิการ โดยหลิวต้าหมิง ผู้ป่วยโรคกระดูกเปราะ (osteogenesis imperfecta) วัย 27 ปี กล่าวว่าร้านหนังสือแห่งนี้เป็นสถานที่เปี่ยมไปด้วยความรักและความหวังซึ่งช่วยปลอบประโลมจิตใจให้ใครก็ตามที่ก้าวเข้ามา

“วิสัยทัศน์ของเรา คือ การดูแลชุมชนด้วยการขจัดอุปสรรคให้หมดไป พวกเราหวังว่านักอ่านผู้พิการจะสามารถค้นพบพลังบวกได้ที่นี่ และนักอ่านทั่วไปก็ยังสามารถค้นพบความสุขและความเพลิดเพลินได้เช่นกัน” หลิวอ้ายเฉิง หัวหน้าบรรณาธิการ ของร้านหนังสือซ่านหยวน กล่าว

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ