TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist“อยากรวยด้วยลงทุน” ต้องใช้เงินเริ่มเท่าไร

“อยากรวยด้วยลงทุน” ต้องใช้เงินเริ่มเท่าไร

ปัจจุบันนักลงทุนรุ่นใหม่มีการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ และลงมือลงทุนจริงในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ลงทุนในกองทุนรวม หรือลงทุนในตลาดหุ้น โดยมีความพร้อมหรือกล้าที่จะแบ่งเงินมาเริ่มต้นลงทุนบางส่วน เพื่อทำความเข้าใจหลักการลงทุนจริง ๆ รวมถึงคาดหวังว่าเงินลงทุนในอนาคตจะสามารถเติบโต หรือสร้างพอร์ตการลงทุนได้จนถึงขนาดที่เรียกว่า “รวย” ได้ในที่สุด และคำถามที่นิยมถามกัน คือ ต้องใช้เงินเริ่มต้นลงทุนเท่าไร ถึงจะรวยได้ในอนาคตกัน

ถ้ามีเงิน 100-10,000 บาท สามารถเริ่มต้นลงทุนได้หรือเปล่า คำตอบคือ เริ่มลงทุนได้ ไม่ว่าจะลงทุนในกองทุนรวม (Mutual Fund) หรือสนใจลงทุนในตลาดหุ้น (Stock Market) ก็สามารถใช้ ETFs หรือ DR เริ่มต้นลงทุนด้วยเงินเพียงหลักร้อย หรือพันบาทเท่านั้น แต่จะทำให้ถึงขั้นรวยได้ในอนาคตหรือไม่นั้น นักลงทุนควรมีความเข้าใจหลักการดอกเบี้ยทบต้น หรือ Compound Interest ที่เป็นการนำผลตอบแทนในแต่ละงวดรวมกับต้นทุนและนำไปลงทุนต่อไป จนทำให้เงินต้นในงวดถัดไปมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน ๆ เงินลงทุนที่ถูกสะสมรวมกับผลตอบแทนนั้นก็จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจนทำให้นักลงทุนที่เริ่มต้นด้วยเงินน้อย ๆ นั้น สามารถมีพอร์ตการลงทุนขนาดใหญ่ได้นั่งเอง

ยกตัวอย่าง วิธีการมุ่งสู่ความรวยในอนาคตด้วยดอกเบี้ยทบต้น โดยสามารถคำนวณได้ ดังนี้

  • ปีที่ 1 ลงทุนด้วยเงิน 1,000 บาท และได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี ซึ่งเงินต้นรวมผลตอบแทนจะเท่ากับ 1,100 บาท
  • ปีที่ 2 นำเงิน 1,100 บาท มาลงทุนต่อ และได้ผลตอบแทน 10% ซึ่งเงินต้นรวมผลตอบแทนจะเท่ากับ 1,210 บาท
  • ปีที่ 3 นำเงิน 1,210 บาท มาลงทุนต่อ และได้ผลตอบแทน 10% ซึ่งเงินต้นรวมผลตอบแทนจะเท่ากับ 1,331 บาท

หากลองใส่เงินต้นเพิ่มทุกปีและคำนวณต่อไปเรื่อย ๆ 50-60 ปี ผลตอบแทนก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าจำนวนมาก ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่นักลงทุนต้องเข้าใจ คือ เงินต้น ระยะเวลา และผลตอบแทน เป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างผลตอบแทนแบบดอกเบี้ยทบต้น เพื่อให้เงินเริ่มต้นน้อย ๆ สามารถ “ร.ว.ย.” ได้ด้วยตามหลักการลงทุนและนำไปใช้เริ่มต้นเส้นทางการลงทุน

ซึ่งหากคุณอยากเรียนรู้วิธีการลงทุนให้ผลตอบแทนทบต้นในระยะยาว ด้วยการลงทุนในหุ้นแบบสนุก ๆ สามารถมาพบกับเกม #ฉันรวยออมหุ้น ที่สามารถช่วยคำนวณเงินออมหุ้นและหาคำตอบว่าต้องออมหุ้นกี่ปีรวย กับโครงการสร้างสรรค์แนวคิดการใช้ชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่ BUAJOY with The Toys เพื่อเปิดประสบการณ์การลงทุนสำหรับมือใหม่ ที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ ด้วยการ “ร.ว.ย. ที่หมายถึง เรียนรู้ วิเคราะห์ แยกแยะ” โดยมีหลักทรัพย์บัวหลวงเป็น “เพื่อนสนิท คู่คิดนักลงทุน” ด้วยคอนเซ็ปต์  JOY ลงทุนให้สนุก LEARN เรียนรู้เรื่องการลงทุนแบบจุก ๆ  EARN รอรับรางวัล ไม่มีฟลุค และ SHARE ส่งต่อไปให้สุดกับเพื่อน ๆ ของคุณได้ที่ https://www.bualuang.co.th/buajoy   หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร. 0-2618-1111

สำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการคำนวณเงินออมในแอปพลิเคชัน “Wealth CONNEX” สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://bls.tips/wconnexguide ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยให้การเรียนรู้เรื่องลงทุนและดอกเบี้ยทบต้นเป็นเรื่องง่าย โดยเป็นแหล่งให้ความรู้และสร้างประสบการณ์ลงทุนในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อให้ทุกคนได้ ร.ว.ย. และสามารถเริ่มต้นลงทุนได้อย่างเหมาะสมครับ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ