TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeโพสต์ด่าลอย ๆ กับ ทักด่าในแชตส่วนตัว แบบไหนเจ็บกว่ากัน?

โพสต์ด่าลอย ๆ กับ ทักด่าในแชตส่วนตัว แบบไหนเจ็บกว่ากัน?

หลายคนอาจเคยโพสต์โซเชียล ด่าเพื่อน หรือคนรอบข้าง แบบลอย ๆ โดยไม่ระบุชื่อ เพียงหวังแค่ว่าเจ้าตัวอาจมาอ่านเจอ แล้วรู้สึกตัวไปเอง ซึ่งเดี๋ยวนี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำกันเป็นปกติ การบ่นลอย ๆ แม้จะไม่ได้ระบุตัวตนที่ชัดเจนของคนที่เราตั้งใจโพสต์ถึง แต่ก็ทำให้เพื่อน ๆ ในโซเชียลของเรารู้สึกได้ถึงความเจ็บปวด หรือไม่สบายใจ ว่าจะหมายถึงตัวเองหรือไม่ จากข้อความที่โพสต์ด่าลอย ๆ ออกมา เป็นการบูลลี่อีกอย่างหนึ่ง

KOL ชวนคิด โพสต์ด่าลอย ๆ ในที่สาธารณะ เจ็บกว่า ด่าในแชตส่วนตัว

แฮชแท็ก #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ที่ดีแทคหยิบยกมาให้สังคมได้ตระหนักกันมานาน 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวทวิตได้ฉุกคิดถึงการบูลลี่ทางออนไลน์ ล่าสุด John Winyu KOL twitter แถวหน้า ผู้บริหาร Spokedark.tv ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากถึง 1.9 ล้านราย ได้เปิดกระทู้ ‘โพสต์ด่าลอย ๆ แบบสาธารณะ เจ็บกว่า ทักด่าในแชตส่วนตัว’ แสดงทรรศนะในประเด็นนี้ว่า ‘เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่า ใครเป็นคนโพสต์ Topic เป็นเรื่องอะไร ถ้าคนที่โพสต์ลอย ๆ ไม่ได้สนิทกัน ก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรเลย ถ้าเป็นคนใกล้ตัวหรือคนสนิทโพสต์ด่าลอย ๆ อาจจะรู้สึกเจ็บ เพราะจริง ๆ สามารถทักแชตมาคุยกันตรง ๆ ได้ โพสต์ลอย ๆ ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ยิ่งผิดใจกันขึ้นไปอีก’ ซึ่งต่างก็มี KOL ในทวิตเตอร์ อย่าง บิ๊กคลุงยอดนักสืบ ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากถึง 1.4 ล้าน ได้เข้ามาแสดงความเห็นต่างกัน ‘ว่าเจ็บทั้งสองแบบ แต่แบบที่สอง ถ้าทักมาคุยกันดี ๆ ตั้งแต่แรก เคลียร์ใจกันในเรื่องที่ติดค้าง หรือมีประเด็นกัน น่าจะมีโอกาสจบประเด็นนั้น ๆ ได้ มากกว่าโพสต์ลอย ๆ’

ในขณะที่ Tptour และ koyykois ที่มีคนฟอล 4.1 หมื่น มองเป็นประเด็น ที่ควรให้เกียรติกันมากกว่า และแนะนำที่จะทักไปคุยส่วนตัว การโพสต์ด่าลอย ๆ ทำให้ผิดใจกัน สู้ทักมาด่ากันตรง ๆ เลยดีกว่า

การโพสต์ด่าลอย ๆ เป็นประเด็นบูลลี่ ที่ยังต้องสร้างการรับรู้ จำให้ขึ้นใจ และลงมือทำตั้งแต่วันนี้ โดยเริ่มที่ตัวเราเอง อย่างน้อยก็ย้อนมาสำรวจตัวเราเองว่าเคยเผลอ ด่าลอย ๆ ไปบ้างหรือเปล่า โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่เกิดมาก็มีพร้อม account twitter, TIK TOK สร้างโปรไฟล์สวยหรู ดูดี แต่ไม่ควรเอาพฤติกรรมโพสต์ด่าลอยๆ มาทิ่มแทงตัวเองทำให้เสียโปรไฟล์ จนเพื่อนๆหรือคนที่ฟอล ต้องอยากอันฟอล ในช่วงข้ามวัน

ชมสด ผู้ว่าชัชชาติ โต้วาที กับนักเรียนมัธยมต้น

ดีแทค #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา เปิดประเด็นสุดฮอต ที่พบเห็นในโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นโพสต์ที่ดูจะเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว ใน twitter โดยคัดเอาประเด็น ‘โพสต์ลอย ๆ ให้คนอื่นร้อนตัว’ ซึ่งเป็นที่น่าขบคิดจากหนึ่งใน 13 วิธีไซเบอร์บูลลี่ในสื่อสังคมออนไลน์ ที่สำคัญไซเบอร์บูลลี่น่ากลัวและรุนแรง เพราะการกลั่นแกล้งถูกขยายกว้างไปในทุกพื้นที่สาธารณะทั่วโลก ดูรายละเอียด 13 วิธีไซเบอร์บูลลี่ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้ที่ https://safeinternetlab.com/brave/brave-to-know

และยังต่อยอด จัดกิจกรรมโต้วาที Battle for Better จากผู้ว่าชัชชาติ และน้องๆโรงเรียนมัธยมต้นในสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จะมาร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ผ่านญัตติ ‘สร้างวัฒนธรรมออนไลน์ ผู้ใหญ่ต้องเปิดใจมากกว่าเด็กรุ่นใหม่ต้องรับฟัง’

พบกันวันอาทิตย์ 25 กันยายน 2565 16.00-17.00 น. ในเทศกาลเด็กและเยาวชน “BKK เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง’ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง หรือติดตามการถ่ายทอดสดได้ที่ dtac Twitter #dtacSafeInternet

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

JobsDB แนะ คนหมดไฟ มุ่งพัฒนาทักษะดีมานด์สูง รอจังหวะคว้างานที่ใช่

ปอร์เช่ จับมือ เชลล์ เปิดตัวสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูง 180 กิโลวัตต์ ย่านนนทบุรี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ