TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyMIT Media Lab Southeast Asia Forum ฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยี

MIT Media Lab Southeast Asia Forum ฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยี

MIT หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมี MIT Media Lab เป็นหน่วยงานด้านวิจัยชั้นนำของโลกในด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การออกแบบ และศิลปะ ที่สนับสนุนให้เกิดการสำรวจค้นคว้าและสร้างสรรค์เทคโนโลยีนวัตกรรมล้ำสมัยที่เปลี่ยนโลกมากมาย

MIT Media Lab หน่วยงานด้านวิจัยชั้นนำของโลก ร่วมกับ KBTG ธนาคารกรุงเทพ ทรู คอร์ปอเรชั่น MIT Alumni Association และ MQDC จัด MIT Media Lab Southeast Asia Forum” งานสัมมนาระดับโลกที่จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในภูมิภาค สร้างพื้นที่ในการแสดงวิสัยทัศน์ทางงานวิจัยที่ล้ำสมัย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ด้วยการจัดงานถึง 3 วันเต็ม (19 – 21 ธันวาคม 2565) มอบโอกาสการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและสมจริงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนเจนใหม่ ไปจนถึงกลุ่มผู้นำระดับสูง นำไปสู่การสร้าง Open Innovationและปลูกฝังความคิดเชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ในธีม Beyond the Elephant in the Room”

สำหรับ Elephant in the Room เป็นการพูดเชิงเปรียบเทียบถึงสถานการณ์หรือความท้าทายที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง เหมือน “ช้างในห้อง” ที่ทุกคนอาจจะเพิกเฉยและไม่มีใครเอ่ยถึงโดยช้างตัวนี้ไม่ใช่ช้างธรรมดาทั่วไป แต่เป็นช้างแห่งยุคสมัยที่จะฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยีแห่งยุคนี้และอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Extended Intelligenceการขยายขีดความสามารถของมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI), Hybrid Realities (Xverse)การผสมผสานของโลกจริงเเละโลกเสมือน, Augmented Creativityการเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ผ่านเทคโนโลยี, Cyborg Healthการเเพทย์เเห่งอนาคต, Smart Materials, Digital Currency, Space ExplorationและSustainabilityซึ่งล้วนเป็นหัวข้อสำคัญในการสัมมนาครั้งนี้ พร้อมด้วยวิทยากรชั้นนำ จาก MIT ได้แก่

  • Dava Newman, Director, MIT Media Labอดีตรองผู้บริหารของ NASA (2015-2017) และหัวหน้าคณะวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มากว่า 28 ปี ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจของ NASAโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและเชื่อมต่อแผนการเดินทางของมนุษย์สู่ดาวอังคาร
  • Pattie Maes, Professor, MIT Media Labศาสตราจารย์ด้าน Media Arts & Sciencesผู้นำด้านการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human Computer Interaction)และปัญญาประดิษฐ์
  • Hiroshi Ishii, Professor, MIT Media Lab ผู้ก่อตั้ง Tangible Media Group”และเป็นผู้บุกเบิกการผสมผสานระหว่างโลก Digitalเเละโลก Physical ทำให้เกิดเเนวคิดเรื่องTangible Interfaces
  • Joe Paradiso, Professor, MIT Media Labผู้นำกลุ่ม Responsive Environments ของMITและเป็นผู้บุกเบิกวงการ Sensor เเละ Ubiquitous Computing
  • Mitch Resnick, Professor, MIT Media Labศาสตราจารย์ด้านการวิจัยการเรียนรู้ของ LEGO Papertที่พัฒนาเทคโนโลยีและกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ผู้อยู่เบื้องหลัง Scratchภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กที่มีผู้ใช้กว่า 90 ล้านคนทั่วโลกเเละ LEGO Mindstorms
  • Deblina Sarkar, Assistant Professor, MIT Media Labผู้ช่วยศาสตราจารย์ของ MIT หัวหน้ากลุ่มวิจัย Nano-Cybernetic Biotrekเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ในร่างกายมนุษย์ และสร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร
  • Danielle Wood, Assistant Professor, MIT Media Labผู้ช่วยศาสตราจารย์ในคณะ Media Arts & Sciencesของ MIT Media Labและผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิศวกรรมการบินและอวกาศ
  • David Kong, Director, Community Biotech Initiativeนักชีววิทยาสังเคราะห์และผู้อำนวยการ The Community Biotechnology Initiative (CBI) ที่มีภารกิจยกระดับสังคมด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ

กลุ่มนักเรียนจาก MIT ได้แก่

  • Pat Pataranutaporn, PhD Candidate, MIT Media Lab & KBTG Fellowนักศึกษาปริญญาเอกชาวไทยคนแรกในสาขา Fluid Interfacesที่ MIT Media Labเจ้าของงานวิจัยเกี่ยวกับด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ AI (Human-AI Interaction), Bio-Digital (การผสมผสานระหว่างชีววิทยาเเละดิจิทัล) และการศึกษาเฉพาะบุคคล (Personalized Education)
  • Irmandy Wicaksono, PhD Candidate, MIT Media Labนักศึกษาปริญญาเอกผู้เชี่ยวชาญเรื่อง เสื้อผ้าอิเล็กทรอนิกส์, Sensor เเละ Smart Fabrics
  • Guy Zyskind, PhD Candidate, MIT Media Labนักศึกษาและผู้ช่วยวิจัยที่ MIT Media Labในสาขา Human Dynamicsผู้สนใจศึกษาเรื่อง Data, Privacy และBitcoinและมีประสบการณ์ร่วมพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพหลายแห่ง รวมถึงเป็นผู้สอนวิชาด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin/Blockchainและ Cryptocurrency ที่ MIT
  • Ziv Epstein, PhD Candidate, MIT Media Labนักศึกษาปริญญาเอกจาก MIT Media Labผู้สนใจศึกษาเรื่อง Computational Social Scienceและเชี่ยวชาญทางด้าน Social Mediaเเห่งอนาคต

โอกาสที่ไม่ควรพลาด ไม่ว่าคุณจะเป็นวิศวกร นักออกแบบ นักธุรกิจ  นักเรียนนักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจในเทคโนโลยี เชิญร่วมงาน MIT Media Lab Southeast Asia Forum”รับฟังวิสัยทัศน์แห่งอนาคตร่วมกันผ่านผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม2565โดยวันที่ 19 – 20 ธันวาคม จัดที่ True Digital Park และวันที่ 21 ธันวาคม พบกับ Executive Forum (Invitation Only) ที่ K+ Building by KBTG 

ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมงานได้ที่ https://forum.media.mit.edu/

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

20 คำศัพท์เกี่ยวกับ “กองทุนรวม” ที่นักลงทุนมือใหม่ควรรู้

LINE ปรับระบบชำระเงินใหม่ เตรียมออก 2 ฟีเจอร์ ตัวช่วยร้านค้าขายดี รับเทศกาลช้อปปลายปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ