TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeเริ่มแล้ว! สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 วันนี้ – วันพุธที่ 6 เมษายน 2565

เริ่มแล้ว! สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 วันนี้ – วันพุธที่ 6 เมษายน 2565

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50  และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 พบกับบูธสำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศจำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษา กว่า 208 ราย รวมกว่า 583 บูธ การอบรมสัมมนาทางวิชาการ, นิทรรศการ และเวทีเสวนาหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ บนพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร วันนี้ – วันพุธที่ 6 เมษายน 2565 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ สถานีกลางบางซื่อ (วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม เปิดให้เข้างานเวลา 17.00 น.)

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า “งานสัปดาห์หนังสือฯ จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของการอ่าน และยังเปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ในประเทศไทยเกิดความตื่นตัวปรับปรุงพัฒนาการการผลิตหนังสือให้มีคุณภาพ มีความหลากหลายเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในหลายๆ รูปแบบตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปงานในครั้งนี้จัดภายใต้ธีม “อนาคต” ซึ่งการอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเดินทางที่พาเราไปสู่อนาคต และยังเป็นการปักหมุดครั้งใหม่ของงานและการอ่านในพื้นที่ใหม่คือ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเดินทางแห่งใหม่ของประเทศไทยในอนาคต สมาคมฯ เชื่อว่า งานหนังสือครั้งนี้จะสามารถพาทุกท่านเดินทางไปสู่อนาคตแห่งความรู้และสร้างความทรงจำที่ดีให้กับผู้ร่วมงานทุกท่านเหมือนงานหนังสือครั้งที่ผ่านมา”

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ตลอด 12 วัน นอกจากการเลือกซื้อหนังสือจากหลากหลายสำนักพิมพ์ใน 6 โซน ได้แก่

  1. โซนหนังสือเด็กและสื่อการศึกษา
  2. โซนหนังสือการศึกษา
  3. โซนหนังสือต่างประเทศ
  4. โซนหนังสือเก่า
  5. โซน Book Wonderland (หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น)
  6. โซนหนังสือทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการที่ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ความรู้หลากหลายรูปแบบ อาทิ

  • นิทรรศการ 125 ปี รถไฟไทย ที่ไล่เรียงประวัติศาสตร์การรถไฟไทยตลอด 125 ปี เชื่อมโยงกับตัวอักษร ก-ฮ ที่เป็นความหมายสำคัญของประวัติศาสตร์การรถไฟไทย
  • นิทรรศการหนังสือดีเด่น ประจำปี 2565 ที่จัดแสดงหนังสือดีเด่นประจำปีนี้
  • นิทรรศการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 รางวัลพานแว่นฟ้า วรรณกรรมการเมืองเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย
  • นิทรรศการหนังสือพระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านการประพันธ์ และการแปล อันเป็นเสน่ห์แห่งวรรณกรรม
  • นิทรรศการปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4
  • นิทรรศการ 60 ปี ประพันธ์สาส์นและลานกิจกรรม 60 ปีประพันธ์สาส์น ฉลอง 60 ปีสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ภายใต้แนวคิดหยั่งราก ต่อยอด สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และการซื้อ-ขายลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา
  • เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 7 (The 7th Bangkok Art Festival : BAF 7) เป็นต้น

เวทีเสวนา จากสำนักพิมพ์ สมาคม และสมาพันธ์ต่าง ๆ ที่หยิบยกประเด็นที่น่าสนใจ มาตั้งหัวข้อเสวนาโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียง อาทิ

-การเปิดตัวหนังสือเซเปียนส์ ฉบับกราฟฟิก เล่ม 1-2 สุนทรียภาพในลีลาเอดูเทนเมนต์ของเซเปียนส์กราฟิก โดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์
ทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ (คอลัมนิสต์การ์ตูนบางกอกโพสต์), พรเทพ เฮง (ผู้ดำเนินรายการ)

-เปิดตัวแอปห้องสมุดดิจิทัลโฉมใหม่ TK Read โดย TK PARK และเสวนาหัวข้อ “ห้องสมุดดิจิทัล ตอบโจทย์นักอ่านยุคนี้ได้จริงหรือ?” โดย กิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park), และพัฒนา พิลึกฤาเดช ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด

-เสวนา Reimagine Bookstores ร้านหนังสือที่มีหัวใจ โดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ (เกตุวดี Marumura), ก้อง – ทรงกลด บางยี่ขัน, หนุ่ม – โตมร ศุขปรีชา

ค้นหาและคัดเลือก “บุคคลต้นแบบส่งเสริมการอ่าน”

ในปีนี้ กิจกรรมโครงการ ๑ อ่าน ล้านตื่น โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมค้นหาและคัดเลือก “บุคคลต้นแบบส่งเสริมการอ่าน” เพื่อยกย่องและให้กำลังใจผู้ที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างจริงจังและเสียสละ และกิจกรรมประกวด “อ่านได้ เล่าสนุก ปลุกไอเดีย” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลูกฝังการอ่านให้กับเยาวชนและเสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย โดยในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 เวลา10.30-12.00 น. จะมีการมอบรางวัล และปาถกฐาพิเศษ จากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ณ เวทีกลางภายในงาน และพิเศษสุดกับกระเป๋าที่ระลึก ออกแบบลายโดย “มุนิน” เป็นของตอบแทนผู้ที่สนับสนุนโครงการฯ ราคา 200 บาทขึ้นไป ที่บูธ B91 เท่านั้น

ซื้อหนังสือครบ 1,000 บาท รับ NFT

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกของงานสัปดาห์หนังสือในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้เก็บ NFT หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นรูปภาพศิลปะจาก “มุนิน” ศิลปินนักวาดภาพชาวไทยชื่อดังที่มีเพียง 25,000 ชิ้น 5 แบบ พร้อมด้วยไอเท็มลับ NFT ชิ้นที่ 6 (จำนวนจำกัด) ที่มีให้กับผู้ที่สะสมครบทั้ง 5 แบบมาเลือกเก็บสะสมตลอด 12 วันเพียงซื้อหนังสือครบ 1,000 บาทภายในงาน แล้วนำใบเสร็จมาแลก NFT ได้ที่บูธกิจกรรม NFT หมายเลขบูธ B94

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ช้อปงานสัปดาห์หนังสือฯ ปี 65 ผ่าน LINE MAN MART สั่งง่าย ส่งถึงบ้านทันที รับโค้ดลดฟรี 100 บาท

Only On Airbnb เปิด “บ้านพระพิทกษ์ชินประชา” เป็นครั้งแรกให้คนได้เข้าพักในรอบ 50 ปี

การีนา พาคนรุ่นใหม่ เปิดโลกอาชีพเกมและอีสปอร์ต ในงาน “Garena World 2022” 2 – 3 เม.ย. นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ