TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeศูนย์วิจัย LOGIN มจธ. จับมือเอกชน ชวนนักศึกษาทั่วประเทศ ปั้นทักษะดิจิทัลโลจิสติกส์ ชิงเงินรางวัล 100,000 บาท

ศูนย์วิจัย LOGIN มจธ. จับมือเอกชน ชวนนักศึกษาทั่วประเทศ ปั้นทักษะดิจิทัลโลจิสติกส์ ชิงเงินรางวัล 100,000 บาท

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมโลจิสติกส์ บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จับมือบริษัทเอกชนชั้นนำ ชวนนักศึกษาปริญญาตรี-โท ทั่วประเทศ ร่วมโครงการ Co-Creation ด้านดิจิทัลโลจิสติกส์ (Digital Logistics) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ยังขาดแคลน และเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมดิจิทัลและโลจิสติกส์ระดับประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน ให้นักศึกษาทำงานจริง ด้วยโจทย์จริงที่มีผลกระทบสูงจากองค์กร ให้นักศึกษาเรียนรู้ ฝึกฝน คิด และสร้างนวัตกรรมที่สามารถต่อยอด หรือใช้งานได้จริง และมีพี่เลี้ยงจากองค์กร มาช่วยสนับสนุนจนจบโครงการ นอกจากนี้ ทีมนักศึกษาที่โดดเด่นยังมีโอกาสคว้าเงินรางวัล 100,000 บาท จากผู้ประกอบการ และอาจได้ร่วมงานกับบริษัทชั้นนำหลังจบการศึกษาท

ผศ.ดร. กานดา บุญโสธรสถิตย์ หัวหน้าศูนย์วิจัยนวัตกรรมโลจิสติกส์ (LOGIN) มจธ. กล่าวว่า โครงการ Co-Creation เป็นโครงการฝึกงานแบบสหกิจที่เข้มข้น ที่มีเป้าหมายปั้นคนรุ่นใหม่ให้เชี่ยวชาญ และชำนาญในด้านดิจิทัลโลจิสติกส์ จากการได้ทำงานจริง แก้ปัญหาจากโจทย์จริง และสร้างนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง ภายใต้การสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบครอบคลุม โดยมุ่งเน้นทักษะทั้ง Hard skill และ Soft skill ฝึกให้นักศึกษานำความรู้รายบุคคลมาพัฒนาต่อยอดภายใต้การทำงานเป็นทีม และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน โดยมีครูพี่เลี้ยงที่เชี่ยวชาญมาค่อยดูแลและให้คำแนะนำ

“โครงการนี้มีครูพี่เลี้ยงจากมืออาชีพของ มจธ. ร่วมกับพี่เลี้ยงขององค์กร ซึ่งครูพี่เลี้ยงจากองค์กร เป็นบุคลากรที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร Logistics Management ในโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ กับศูนย์ LOGIN มาแล้ว ทำให้เชี่ยวชาญทั้งทักษะจากประสบการณ์จริง และมีองค์ความรู้ด้านโลจิสติกส์ ทำให้มั่นใจว่าตลอดระยะเวลาฝึกงาน 6 เดือน นักศึกษาจะได้ทั้ง ทักษะเฉพาะสาขาวิชา ทักษะแห่งอนาคต ประสบการณ์การทำงานจริง และผลงานนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสร้างโอกาสด้านอาชีพให้นักศึกษาในอนาคต” ผศ.ดร. กานดา กล่าว

การฝึกงานที่มีโจทย์ที่ชัดเจน

โครงการ Co-Creation เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ตรงกันของศูนย์วิจัย LOGIN, คณะวิศวกรรมศาสตร์ และศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรมระดับนักศึกษา (Hatch) มจธ. ร่วมกับ ศูนย์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเฉพาะด้านคลังสินค้าอัจฉริยะ เนคเทค สวทช. พร้อมด้วยบริษัทเอกชนชั้นนำ ซึ่งเคยผ่านการอบรมกับศูนย์ LOGIN มองเห็นศักยภาพของนักศึกษาไทย ร่วมกันออกแบบโครงการฝึกงาน Co-Creation ที่หยิบจุดอ่อนของการฝึกงานแบบเดิม ๆ มาสร้างเป็นกระบวนการเรียนรู้ใหม่ เกิดเป็นกระบวนการฝึกงานที่มีโจทย์ที่ชัดเจนและตรงความสนใจของนักศึกษา ให้นักศึกษาเรียนรู้ ฝึกฝน พร้อมทั้งจัดเวิร์กช็อปที่ออกแบบให้เหมาะสมกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะ รวมถึงกระบวนการถ่ายทอดความรู้จากครูพี่เลี้ยงที่มาคอยบ่มเพาะนักศึกษาตลอดโครงการ ช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างโซลูชัน หรือ ผลงานที่ตอบโจทย์ปัญหาของผู้ประกอบการได้ นักศึกษาที่ผ่านโครงการนี้จะได้รับการบ่มเพาะจนเป็นนักศึกษาที่มีความพร้อม สามารถทำงานในสถานประกอบการได้ทันที หรือค้นพบศักยภาพในการก้าวสู่เส้นทาง Startup หรือสามารถร่วมกับเอกชนสร้าง Startup ร่วมกันได้

ชิงรางวัล 100,000 บาท

โครงการ Co-Creation ร่วมคิดร่วมสร้างด้านดิจิทัลโลจิสติกส์ ครั้งที่ 1 ได้รับความร่วมมือจากเอกชน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทคอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ดีเฟนซ์ อินโนเวชัน จำกัด และบริษัท จีไอเอส จำกัด ซึ่งทั้ง 3 บริษัท เป็นองค์กรภายใต้กลุ่มบริษัท CDG ผู้นำด้านบริการไอทีโซลูชันของประเทศไทย ซึ่งนักศึกษาที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการ จะได้มีโอกาสฝึกงานเสมือนทำงานจริงในบริษัทดังกล่าว “หลังฝึกงานเสร็จ นักศึกษาแต่ละทีมจะได้เวทีในการพรีเซนต์ผลงานของตัวเอง ซึ่งเป็นการ pitching ให้กับผู้บริหารของกลุ่มบริษัท CDG ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญของคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็น Startup โดยทีมนักศึกษาที่มีผลงานโดดเด่น หรือเข้าตากรรมการที่สุด จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท เพื่อเป็นทุนไปพัฒนาผลงานต่อไป” หัวหน้าศูนย์วิจัยนวัตกรรมโลจิสติกส์ กล่าว

โครงการ Co-Creation โดยศูนย์วิจัยนวัตกรรมโลจิสติกส์ มจธ. ต่อยอดมาจากโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) พัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและโลจิสติกส์ให้กับบุคลากรในสถานประกอบการ เกิดเป็นความร่วมมือที่ขยายการพัฒนาทักษะให้คนรุ่นใหม่ระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคเอกชน โดยนำสถานประกอบการมาเป็นห้องเรียนจริงให้นักศึกษา เพื่อสร้างนักศึกษาพันธุ์ใหม่ ที่ได้เสริมความสามารถด้านดิจิทัลโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของวงการโลจิสติกส์ในยุคดิจิทัล ทั้งยังเป็นทักษะที่ขาดแคลน และเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมในระดับภูมิภาค

นักศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท ทุกสถาบันที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ Co-Creation ได้ โดยสมัครพร้อมระบุครูพี่เลี้ยงจากสถาบันของตนเอง เข้ามาได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 เมษายน 2565 สมัครและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก logisticsinnovation หรือเว็บไซต์ www.login2login.com

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ม.หอการค้าไทย ชูคณะบริหารธุรกิจ สร้างบัณฑิตสู่โลกการทำงาน ยุค Disruption

ซัมซุงเตรียมพร้อมเด็กยุคใหม่ ชวนเรียน Coding ฟรี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ