TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกThe MovementAlibaba Cloud เปิดคอร์ส Generative AI เพิ่มทักษะผู้มีความสามารถด้านดิจิทัล

Alibaba Cloud เปิดคอร์ส Generative AI เพิ่มทักษะผู้มีความสามารถด้านดิจิทัล

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ประกาศให้ลูกค้า พันธมิตร และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เข้าร่วมหลักสูตร Alibaba Cloud Certified Associate (ACA) Generative AI Engineer ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อนสนับสนุนการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัล และช่วยให้เข้าถึงการใช้ AI ได้ในวงกว้างมากขึ้น

หลักสูตร ACA Generative AI Engineering พัฒนาโดย Alibaba Cloud Academy ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการฝึกอบรมและการให้การรับรอง (certification) ของ Alibaba Cloud นี้ สอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี ครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่พื้นฐานเกี่ยวกับแมชชีนเลิร์นนิ่ง ไปจนถึงการประมวลผลภาษาธรรมชาติ, การเข้าและถอดรหัส ไปจนถึง generative adversarial networks เพื่อนำโมเดลต่าง ๆ ไปใช้ผ่าน retrieval-augmented generation, agents และอื่น ๆ

Alibaba Cloud เดินหน้าลงทุนและขยายตลาดคลาวด์ในประเทศไทย

หลักสูตรนี้มี 3 ขั้นตอนคือ เรียนรู้ วางแผน และนำไปใช้ โดยผู้ใช้งาน (ยูสเซอร์) จะสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการใช้แอป Generative AI บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ Alibaba Cloud ยูสเซอร์ที่จบหลักสูตรและผ่านการสอบจะได้รับ ACA certificate โปรแกรมนี้มีเป้าหมายมอบความรู้พื้นฐานด้าน AI ให้กับผู้เรียน 10,000-20,000 รายทั่วโลกภายในสิ้นปี 2567 โดยปัจจุบันมีการเปิดให้เข้าร่วมได้ในวงกว้างมากขึ้น 

เซลิน่า หยวน ประธานธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่เป็นเจ้าแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่จะนำพาความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลและบริษัทต่าง ๆ สู่ความเป็นจริงและประสบความสำเร็จได้มากกว่าเดิม หลักสูตร ACA Generating AI Engineer ของเรามีจุดหมายเพื่อช่วยลูกค้า พันธมิตร นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และยูสเซอร์ที่มีประสบการณ์แตกต่างกันทั่วโลก ให้ได้ปลดล็อกศักยภาพของตนอย่างแท้จริง และขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านดิจิทัลในอนาคต  เรามุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสนับสนุนผู้มีความสามารถให้เรียนรู้ทักษะดิจิทัลที่จำเป็น และเราตื่นเต้นที่จะขยายข้อเสนอด้านการฝึกอบรมของเราไปทั่วโลก”

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 มีผู้คนที่มีประสบการณ์แตกต่างกันมากกว่า 60,000 คนได้รับใบรับรองการฝึกอบรมผ่านโครงการพัฒนาผู้มีความสามารถของ Alibaba Cloud ทั้งจากโปรแกรมตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ, พันธมิตรด้านการอบรม, หลักสูตร์อบรมออนไลน์ และการอบรมในสถานที่ที่เป็น Skills Centers และ Training Centers ต่าง ๆ ทั้งนี้ Alibaba Cloud Academy เปิดหลักสูตรที่มีใบรับรองทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากกว่า 300 หลักสูตร, มีการรับรองระดับมืออาชีพ 17 รายการ และห้องปฏิบัติการออนไลน์ 250 แห่ง พร้อมพันธมิตรที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์สูงและประสบความสำเร็จในบทบาทของตัวเอง (associated partners) มากกว่า 300 รายทั่วโลก

เสริมความสามารถด้านการฝึกอบรมทั่วโลก

Alibaba Cloud เปิด Training Center แห่งแรกของบริษัทในประเทศสิงคโปร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยร่วมมือกับ Trainocate Singapore นำเสนอหลักสูตรหลายสาขา รวมถึงคลาวด์คอมพิวติ้ง และ AI ศูนย์แห่งนี้ช่วยเพิ่มศักยภาพให้ลูกค้า พันธมิตร และคณาจารย์ในพื้นที่ ด้วยการแบ่งปันความรู้ และการจัดงานต่าง ๆ เช่น เร็ว ๆ นี้ได้จัดประชุมโต๊ะกลม “AI’s Impact on the Education of Today’s Youth” ซึ่งมีอาจารย์ 25 คน จากมหาวิทยาลัย 15 แห่ง ใน 7 ประเทศ/ภูมิภาคเข้าร่วมงาน เพื่อสำรวจศักยภาพความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ด้านการมอบโอกาสในการสร้างทักษะสำคัญ ๆ ให้นักศึกษา

Alibaba Cloud Academy Skills Centers และ Training Centers เป็นฮับแบบออฟไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้คนทุกวัย ทุกอาชีพ และหลากหลายหน้าที่การงานในสังคมได้มารวมตัวกัน เพื่อค้นพบพลังของการประมวลผลบนคลาวด์ และส่งเสริมตัวเองให้ทันกับความก้าวหน้าล่าสุดทางเทคโนโลยี ศูนย์ทั้งสองแห่งนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ให้การอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีหลักสูตรเฉพาะที่สร้างขึ้นตามทักษะการทำงานที่ต้องการ สำหรับ Skills Centers นั้น ออกแบบสำหรับนักศึกษาที่ยังเรียนขั้นพื้นฐาน ในขณะที่ Training Centers เป็นศูนย์ที่ช่วยเพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบอาชีพที่มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคลาวด์คอมพิวติ้งอยู่แล้ว 

Skills Centers และ Training Centers เป็นโครงการล่าสุดของ Alibaba Cloud Academy เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการอบรมดิจิทัลให้ขยายไปทั่วโลก ทั้งนี้ได้มีการเปิดศูนย์ดังกล่าวแบบออฟไลน์แล้วหกแห่งใน 6 ตลาด

  • Alibaba Cloud ร่วมมือกับสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว Alibaba Cloud Academy Skills Center ในประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม 2566 เพื่อเปิดโอกาศให้นักศึกษาและบุคคลทั่วไปเข้าร่วมหลักสูตรอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย, เข้าร่วมบูธแคมป์และได้รับใบรับรอง, เข้าร่วมการแข่งขันด้าน AI และเข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาผู้นำด้านต่าง ๆ  นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้ใช้โซลูชันด้านมีเดียของ Alibaba Cloud เพื่อถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และการสอนออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัว
  • เดือนมีนาคม 2567 เปิด Alibaba Cloud Academy Training Center ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยร่วมมือกับ Aladdin Cyber Security ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชันและบริการด้านความปลอดภัยชั้นนำ ดำเนินการจัดโปรแกรมรายเดือนด้านการอบรมและใช้งาน ครอบคลุมเทคโนโลยีล้ำสมัยจำนวนมาก ตั้งแต่ AI ไปจนถึงเรื่องการบริหารดาต้าเบส และการประมวลผลปรับขยายทรัพยากร เช่น ระบบจัดเก็บได้ (elastic computing)
  • Alibaba Cloud และ Universiti Malaya ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศมาเลเซีย ได้เปิดตัว Alibaba Cloud Academy Skills Center และโปรแกรมฝึกงานเป็นครั้งแรกในท้องถิ่นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อบ่มเพาะผู้นำรุ่นต่อไปและผู้คนในพื้นที่ที่มีความสามารถด้านดิจิทัลในประเทศมาเลเซีย
  • Alibaba Cloud ประกาศเปิดโปรแกรมส่งเสริมผู้มีความสามารถร่วมกับ Kornerstone Hong Kong ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอบรมมืออาชีพที่มีชื่อเสียง เพื่อตั้ง Training Center ในฮ่องกง

ในปี 2567 นี้ Alibaba Cloud วางแผนขยาย Skills Centers และ Training Centers ของบริษัทในตลาดเอเชียและยุโรปมากขึ้น

บ่มเพาะความสามารถพิเศษให้กับเยาวชน

Alibaba Cloud ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมากกว่า 80 แห่งใน 16 ประเทศ/ภูมิภาค ที่อยู่นอกประเทศจีน มอบทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ด้านคลาวด์คอมพิวติ้งเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้มีความสามารถในอนาคต

Alibaba Cloud ร่วมมือกับ The University of Hong Kong Business School ในฮ่องกง ร่วมกันเปิดหลักสูตร cloud computing credit เป็นครั้งแรกสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีนักศึกษาจากสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น วิทยาการคอมพิวเตอร์ การเงิน กฎหมาย และการออกแบบ จบหลักสูตรนี้แล้วมากกว่า 50 คน 

Alibaba Cloud เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในประเทศอินโดนีเซีย เช่น Binus University, Universitas Negeri Yogyakarta, Universitas Negeri Jakarta, Universitas Pendidikan Manadalika และ Universitas Pelita Harapan ความร่วมมือเหล่านี้เป็นการบูรณาการหลักสูตรคลาวด์คอมพิวติ้งและ AI-centrice ไว้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ซึ่งช่วยสนับสนุนเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของประเทศในการสร้างแรงงานที่มีทักษะสูงและแข่งขันในตลาดแรงงานได้ในอนาคต 

ไทยพาณิชย์ ลุยใช้ AI อนุมัติสินเชื่อรายย่อย 100% ช่วยลูกค้าทราบผลเร็วกว่าเดิม

พม. หนุน 6 มหาวิทยาลัยนำร่อง พัฒนาหลักสูตรทักษะอาชีพคนพิการระดับภูมิภาค

ลอรีอัล เปิดเวทีประกวดบิวตี้เทค ชวนสตาร์ตอัพพัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล ปิดรับสมัคร 13 ก.ค. นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ