TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeความสุขของคนรักอนิเมะ กับการพากย์เสียง 1 2 3 ในแบบของพวกเขา

ความสุขของคนรักอนิเมะ กับการพากย์เสียง 1 2 3 ในแบบของพวกเขา

แม้ว่าใครจะบอกว่าอนิเมะ คือ การ์ตูนหรือเรื่องของเด็กก็ตามที แต่สำหรับคนที่เข้าใจ อนิเมะ คือ โลกแห่งจินตนาการที่มอบความสุขให้ไม่รู้จบ คือ แหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ที่บ่อยครั้งทำให้เราได้สนุกทะลุจอ โดยเฉพาะความอินที่มาจากเสียงพากย์ที่ผลักดันให้คออนิเมะไทยจำนวนไม่น้อยลุกขึ้นแปลงร่างจากคนดูมาเป็นคนพากย์เพียงเพราะมันน่าสนุก และพอได้ทำแล้วก็พบว่ามันทำให้มีความสุขจริง ๆ แถมบางครั้งยังสามารถสร้างรายได้และเปลี่ยนเป็นอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย!

“ความสุขจากการเล่นกลายร่างเป็นตัวละครไม่รู้จบ”

นักพากย์สาวนาม Nuguse_Dub ในวัย 20 ปี ก้าวเข้าสู่วงการพากย์เมื่อ 5 ปีที่แล้วจากการเข้ากลุ่มแฟนนักพากย์การ์ตูนกลุ่มหนึ่งโดยบังเอิญจนกระทั่งจับพลัดจับผลูได้มาพากย์การ์ตูนอนิเมะเป็นเรื่องเป็นราว โดยสำหรับ Nuguse_Dub ตัวละครใหม่ ๆ ที่มาพร้อมบุคลิกและอารมณ์อันน่าค้นหาคือสิ่งที่เธอไม่เคยหยุดมองหาเพื่อที่จะท้าทายตัวเอง

“การได้ลองเป็นตัวละครใหม่ ๆ ทำให้เราได้ฝึกฝนทักษะการพากย์ไปในตัว การพากย์เสียง ก็เหมือนกับเราได้สวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นๆ ค่ะ มันทำให้เรามีความสุขมาก เพราะมันสนุกที่ได้ลุ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ แถมพอพากย์ไปเรื่อย ๆ มันก็กลายเป็นความผูกพันระหว่างเรากับตัวละครนั้น ๆ ด้วย”

Nuguse_Dub บอกว่าตอนที่เธอมีความสุขที่สุด คือตอนที่ได้พากย์โดยใช้ภาษาใต้ซึ่งเป็นภาษาถิ่นเกิดของเธอ และอาจจะเป็นเพราะพลังอินเนอร์ของสาวใต้ตัวจริง ที่ทำให้วิดีโอคอนเทนต์ของเธอมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะวิดีโอ “เบื้องหลังอดีตของคานาโอะ” เห็นได้จากยอดวิวที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 45% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เป็นการเล่าเรื่องราว ตอนน้องคานาโอะไม่มีครอบครัวและกำลังจะถูกไปขาย แต่ชิโนบุดันมาพบและช่วยไว้ได้ทัน

“ช่วงแรก ๆ ของการพากย์ก็จะยากหน่อย เพราะเรายังต้องฝึกควบคุมการใช้เสียง พอเราหัดไป เราก็คิดว่า ทำไมเราไม่ลองเอาภาษาพื้นบ้านตัวเองมาใช้ดูบ้าง ตอนนี้เลยเอาภาษาท้องถิ่นตัวเองมาใช้บ่อย เพราะมันสนุกมาก พากย์ไปแล้วมีความสุขสุด ๆ แล้วพอได้เห็นว่ามีผลตอบรับดี คนชอบ เราก็ยิ่งมีความสุข เพราะความสุขของเราส่งต่อได้”

นอกจากนี้ Nuguse_Dub เชื่อว่าการพากย์อนิเมะ เป็นมากกว่าความสุขเล็ก ๆ แต่การมีพอร์ตโฟลิโอผลงานก็สามารถทำให้ความสนุกนี้เปลียนเป็นอาชีพในอนาคตได้ด้วยเช่นกัน 

“จากแต่ก่อนที่หลายคนจะมองว่าอนิเมะมีไว้สำหรับเด็กดูเท่านั้น ในวันนี้วงการอนิเมะไทยค่อนข้างเฟื่องฟูขึ้นแล้วนะคะ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร อนิเมะก็สร้างความสุขให้ได้ และบางคนอาจได้ค้นพบแพชชั่นของตัวเองในรูปแบบของการพากย์อนิเมะเหมือนกับเรา อยากจะบอกว่าตอนนี้เรามีตัวช่วยที่ทำให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายนั้นได้เร็วขึ้น มีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เราสนุกกับการสร้างผลงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้งานง่าย แชร์ง่าย รวบรวมง่าย รวมไปถึงการฟังคอมเมนต์และเจอเพื่อนใหม่ ขอแค่เริ่มลองเท่านั้น แล้วโอกาสของเราก็จะเข้ามาเอง”

“ความสุขจากการสร้างรอยยิ้มให้คนอื่นในแบบฟรีสไตล์”

JKD__Studio นักเรียนชายวัย 18 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่ฝันว่าวันหนึ่งตนเองจะก้าวเข้าสู่การเป็นนักพากย์มืออาชีพ เขาฝึกฝนตนเองมาแล้วถึง 3 ปี โดยขยันทำวิดีโอคอนเทนต์ถึง 7 วันต่อสัปดาห์

“ผมชอบดูอนิเมะอยู่แล้วครับ เริ่มมาตั้งแต่สมัยมัธยมต้น โดยเฉพาะอนิเมะพากย์เสียงญี่ปุ่นมีซับไทย ดูแล้วความอยากมันมาเอง ดูแล้วเราอยากลองให้เสียงตัวละครนั้น ๆ บ้าง และพอลงคลิปไปเรื่อยๆดันมีคนมาดูเยอะ ก็เริ่มมีคนติดตาม หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาดูและติชมเรื่อย ๆ ผมก็เลยได้ปรับปรุงพัฒนาตัวเอง จนเก่งและเชี่ยวชาญขึ้น”

หากคุณเข้าไปดูวิดีโอของ JKD__Studio คุณจะเข้าใจว่าเสน่ห์ของเขาอยู่ที่สไตล์การพากย์แบบฟรีสไตล์ หรือที่เรียกกันว่า ซับนรก ซึ่งเขาเลือกทำแค่เพราะชอบ จนกลายเป็นเอกลักษณ์การพากย์ของเขาที่ทำให้ JKD__Studio เป็นที่รู้จักในวงการนักพากย์อนิเมะรุ่นใหม่ของไทย โดยหนึ่งในวิดีโอชิ้นโบว์แดงที่มียอดวิวพุ่งขึ้นเกือบ 700% จากยอดวิวโดยเฉลี่ยของวิดีโอตัวอื่น ๆ ของเขา คือ “โกหกหัวใจตัวเองไม่ได้อีกแล้วววว – ยูริ” เป็นเรื่องราวของ วิคเตอร์ นิกิฟอรอฟ นักแข่งสเกตลีลาที่ถูกเรียกว่าตำนานแห่งรัสเซีย และเกิดแรงบันดาลใจในการเล่นสเกตลีลาต่าง ๆ จนสามารถเข้ามาเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่นได้ 

“ผมคิดว่าการพากย์แบบฟรีสไตล์หรือซับนรกมันน่าสนใจกว่าการพูดแบบปกตินะ โดยเสียงที่ผมจะใช้บ่อย ๆ คือเสียงโทนกลางหรือต่ำ ๆ หน่อย ผมมีความสุขทุกครั้งกับทุกงานพากย์เลย อธิบายไม่ถูก เราชอบ เรามีใจรัก แล้วเราก็จะหมั่นพยายามทำมันให้ดีขึ้น ทำผลงานใหม่ ๆ ออกมาให้ดีที่สุด แต่ไม่กดดันตัวเองนะ เราสนุก สบาย ไม่เครียด แล้วงานจะออกมาดี ใส่พลังบวกลงไป แค่สามารถส่งต่อความสุขให้คนดูได้มีความสุขไปพร้อม ๆ กัน แค่นี้ผมก็แฮปปี้แล้วครับ”

JKD__Studio เชื่อว่า ความชอบ คือ เรื่องส่วนบุคคลที่เราทุกคนควรกล้าที่จะลงมือทำ โดยไม่ต้องสนใจคำพูดของคนอื่น

“อยากจะทำอะไรก็ทำออกมาเลย ไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นจะมองเราว่ายังไง เพราะมันคือสิ่งที่เราชอบ ทำแล้วมีความสุข สนุก เกิดแรงบันดาลใจ และฮึกเหิม และมันคือความภาคภูมิใจของตัวคุณ ซึ่งจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต ถ้าคุณรักการพากย์แบบผม จะเป็นสไตล์อะไรก็ตาม เริ่มทำเลยครับ มองหาพื้นที่ที่พร้อมเสริมสร้างทักษะและเปิดโอกาสให้เราได้แสดงฝีมือ วันแรกคุณอาจจะยังไม่เก่งที่สุด แต่ถ้าคุณพยายาม ฝึกฝน และอดทน ความเชี่ยวชาญของคุณจะมาเอง แชร์ผลงานของคุณไปเรื่อย ๆ ครับ คนในวงการพากย์พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ แล้วเราจะมีความสุขไปด้วยกัน”

“ความสุขในวัยเด็กของเราที่ไม่เคยหายไปไหน”

LimCord Studio คือนักพากย์การ์ตูนอนิเมชั่นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากกิจกรรมนักพากย์เสียงอนิเมะสตาร์ Bilibili ปี 2564  ที่มีเงินรางวัลใหญ่ถึง 405,000 บาท เสน่ห์ของคลิปที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และได้ถูกใจคนดูมากที่สุด ที่ได้รับยอดวิว ยอดไลค์ และคอมเมนต์มาอย่างล้นหลาม หลังจากนั้นเขาจึงได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักพากย์นับตั้งแต่วัย 17 ปี ด้วยแรงบันดาลใจสำคัญคือน้าต๋อย เซมเบ้ (นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์) นักพากย์ระดับตำนานที่คนไทยรุ่น 90 ได้ยินเสียงแล้วต้องร้องอ๋อ 

“ผมโตมากับอนิเมะครับ ตอนเด็ก ๆ ชอบดูการ์ตูนพากย์ไทยมาก ดูแล้วมีความสุข เรื่องแรกที่ดูคือ “ดราก้อนบอล” ซึ่งพากย์เสียงโดยน้าต๋อยเซมเบ้ เรื่องนี้เรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนของผมเลย เพราะดูแล้วผมตัดสินใจเลยว่าอยากจะพากย์ให้ได้แบบคนนี้”

LimCord Studio เดินหน้าพัฒนาทักษะของเขาอย่างต่อเนื่อง และได้รับโอกาสไปเรียนการพากย์กับนักพากย์มืออาชีพแบบจริงจังมากมาย จนกระทั่งเขาได้มีโอกาสพากย์การ์ตูนเรื่องแรกคือ Monster strike ในบทตัวเอกชื่อ โฮมุระ เรน และอีกหลากหลายเรื่องจนเขากลายเป็นนักพากย์ที่เริ่มมีชื่อเสียง โดยจุดเด่นของเขาก็คือเสียงไทยออริจินัลที่แฟนอนิเมะต่างหลงใหล เรียกได้ว่าเขาก้าวเดินตามรอยเท้าไอดอลของเขาได้แล้วจริง ๆ

หนึ่งในคอนเทนต์โปรดของแฟน ๆ ของ LimCord Studio คือ “รูปแบบว่างเปล่าสีม่วง”  ที่นำเสนอการใช้สุดยอดท่าไม้ตายอันทรงพลังที่มีความหลากหลายของอาจารย์โกโจ จนคนดูก็คาดไม่ถึงเช่นกัน ด้วยความสนุกนี้เลยทำให้ยอดวิววิดีโอตัวนี้พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 710% เมื่อเทียบกับวิดีโอตัวอื่น ๆ ของเขา

“ตอนแรก ๆ ก็มีความคิดอยากจะไปพากย์หนังเหมือนกันครับ แต่มันยากกว่าการพากย์การ์ตูนมาก เพราะเราต้องรู้ทักษะการแสดง (Acting) และสีหน้าของตัวละครก็เปลี่ยนเร็วมาก ผมจึงหันมาฝึกพากย์การ์ตูนก่อน พอพากย์ไปพากย์มามันก็สนุกขึ้นเรื่อย ๆ ถลำลึกลงไปจนกลายเป็นความรักในที่สุด โดยผมจะอินมาก ๆ ที่หน้างานการพากย์ซึ่งเราจะได้เห็นภาพตัวละคร ได้ยินเสียง ได้เห็นการดำเนินเรื่อง เพราะเราได้สื่อสารกับตัวละครนั้น และได้เห็นตัวละครสื่อสารออกมาในเสียงของเราจริง ๆ นอกจากนี้การพากย์ที่เราสามารถใส่ตัวเราลงไปได้ เช่น การครีเอทเสียงตัวเอง การยิงมุกตลก หรือการโต้ตอบบทกับทีมงาน ก็ยิ่งทำให้ผมมีความสุขมาก ๆ ”

ปัจจุบัน LimCord Studio มีความสุขอย่างมากกับการพากย์การ์ตูนอนิเมะ จนสามารถทำคอนเทนต์ได้ถึงประมาณ 10 คลิปต่อสัปดาห์ โดยในวันนี้แม้จะก้าวสู่วัย 27 ปีแล้ว เขายังคงมองว่าโลกแห่งอนิเมะพากย์เสียงยังคงเป็นโลกที่น่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจไม่ต่างไปจากวันที่เขาได้ยินเสียงน้าต๋อยเซมเบ้เป็นครั้งแรก

“สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นนักพากย์ ผมอยากบอกว่าอย่าลังเลครับ มันทั้งไม่ยากและไม่ง่าย ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝนและความขยัน ผมเองก็ใช้เวลาฝึกฝีมือนานพอสมควรกว่าจะได้รับโอกาส ถ้าคุณมีดีในตัว อย่ากลัวครับ ต้องกล้าแสดงออก ในวันนี้เทคโนโลยีล้ำหน้าไปมาก ทำให้เรามีแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันซึ่งตอบโจทย์ทั้งการส่งเสริมแรงบันดาลใจและการแสดงออกทางความสามารถของคนรุ่นใหม่ทุกคน อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาโชว์เลยครับ ว่าคุณทำได้”

คุณก็เป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่าที่กำลังอินกับการพากย์เสียงอนิเมะ? อย่ารอช้า เริ่มลงมือฝึกฝนและแชร์ผลงานกันเลย ไม่แน่นะ วันหนึ่งคุณก็สามารถกลายเป็นนักพากย์มืออาชีพที่มีแฟนคลับมากมายได้เช่นกัน!

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Bilibili ได้ฟรี ผ่านทาง Google Play หรือ App Store แล้วเติมเต็มชีวิตคนรักที่จะพากย์อนิเมะไปด้วยกัน กับแรงบันดาลใจจากคลังอนิเมะที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพื้นที่เพื่อการแชร์วิดีโอคอนเทนต์โดยผู้บริโภคสุดสร้างสรรค์มากมาย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ