TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeไขปริศนาการศึกษาไทยหลังยุคโควิด StormBreaker x EEF Demo Day 2021

ไขปริศนาการศึกษาไทยหลังยุคโควิด StormBreaker x EEF Demo Day 2021

การศึกษาไทยต้องเผชิญกับความท้าทายรูปแบบใหม่ ๆ มากมายแบบที่ไม่มีใครคาดคิด ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และ disruption ที่เกิดขึ้น ทำให้บุคลากรทางการศึกษาต้องปรับตัวอย่างหนัก ซ้ำยังมีวิกฤติใหญ่แห่งทศวรรษอย่างโควิด 19 เข้ามาท้าทายอีก สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้ล้วนต้องฉุกคิด “การศึกษาไทยในโลกแห่งอนาคตควรเป็นเช่นไร?” 

ในปัจจุบัน 1 ใน 5 ของเด็กและเยาวชนไทยกำลังเผชิญกับความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้สถานการณ์ในบางพื้นที่ยิ่งต้องเผชิญความยากลำบากยิ่งขึ้นไปอีก โรงเรียนไม่มีความพร้อมในการดำเนินการสอนแบบออนไลน์ ขาดแคลนระบบ infrastructure และทักษะที่จำเป็น อันทำให้ความเหลื่อมล้ำยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ที่สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้จากทุกทั่วมุมโลก

แต่ในวิกฤติก็ย่อมมีโอกาส มีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา เดิมทีอาจคิดว่าการศึกษาเป็นเรื่องของบุคลากรทางภาคการศึกษา แต่วิกฤตครั้งนี้ก็ได้ทำให้เห็นว่าการศึกษาเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกับทุกคน และทุกคนสามารถร่วมกันช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นการรวมพลังกันระหว่างคุณครู โรงเรียน ผู้ปกครอง หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน รวมถึง EdTech / Social Impact Startups เพื่อเอาชนะอุปสรรคและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ 

กรณีศึกษานวัตกรรรม EdTech ที่สร้าง Impact ในยุคโควิด

  • Future Skill แพลตฟอร์มพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับคนไทย Programming, Design, Data และ Digital Marketing มุ่งมั่นพัฒนาคอร์สเรียนคุณภาพในราคาไม่แพง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ในช่วงโควิดเองก็ได้มีการจัดโครงการ “Reskill Thailand” เปิดคอร์สเรียนฟรีสําหรับคนที่กําลังเดือดร้อน เช่น คอร์สสร้าง Content หารายได้เสริมช่วงโควิด คอร์สสร้างธุรกิจออนไลน์ โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือคนไทย 1 ล้านคน
  • Love to Read โครงการส่งเสริมการอ่านโดยทีมคุณหมอพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น จากสถานการณ์ล็อคดาวน์ที่เกิดขึ้นทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านต้องดูแลลูกหลานพร้อมกับทำงานจากที่บ้านไปด้วย หลายบ้านต้องเผชิญกับความเครียด ทีม Love to Read จึงได้มุ่งเผยแพร่ความรู้เรื่องเคล็ดลับเลี้ยงลูกยุค New Normal การส่งเสริมพัฒนาการ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูก ซึ่งมีผู้ปกครองสนใจจำนวนมาก ที่ผ่านมาได้ร่วมกับบริษัท TCP ในการจัดอบรมให้กับพนักงานในองค์กร ร่วมกับ TK Park ในการเผยแพร่ความรู้ชุดนี้ และมีแผนในการขยายผลต่อเนื่อง
  • OpenDurian แพลตฟอร์มเตรียมสอบชั้นนำของไทยที่มีผู้ใช้งานกว่า 6 ล้านราย ในปีนี้ได้ต่อยอดมาทำโครงการใหม่ นำจุดแข็งของบริษัทมาตอบแทนสู่สังคม โดยได้จัดอบรมฟรีให้กับกลุ่มคุณครูที่เผชิญปัญหาการสอนออนไลน์ ครอบคลุมในเรื่องวิธีการเตรียมการสอน การเตรียมสื่อ การ empathize และ engage กับผู้เรียน การใช้เครื่องมือออนไลน์เข้ามาช่วย ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี มีผู้สมัครเข้ามากว่า 200+ รายทั่วประเทศ และมีคุณครูเข้าร่วมอบรมไปแล้ว 40 ราย มุ่งหน้าขยายผลต่อไป
  • Mindset Maker แพลตฟอร์มเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ด้วยหลักการจิตวิทยาเชิงบวก ในช่วงโควิดทางทีมได้มีการจัดอบรมออนไลน์เรื่องการสื่อสารเชิงบวกให้กับคุณครูและนักศึกษาครู เพื่อให้มีเครื่องมือในการพูดคุยและให้กำลังใจเด็กและผู้ปกครองในช่วงที่ห่างกันเช่นนี้ นอกจากนี้ยังได้มีการทำช่อง YouTube เผยแพร่ความรู้เรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกสำหรับผู้ปกครอง มีผู้รับชมแล้วกว่า 150,000+ views
  • Vulcan Coalition พัฒนาทักษะ AI ให้กับผู้พิการและเชื่อมต่อกับโควต้าการจ้างงานผู้พิการของบริษัทเอกชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการและส่งเสริมอุตสาหกรรม AI ไทย ในปีนี้ทาง Vulcan ได้จัดอบรมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งได้พัฒนาทักษะให้กับผู้พิการกว่า 500 ราย กระบวนการทำงานของ Vulcan ทำให้บริษัทเอกชนสามารถจ้างงานคนพิการแบบ remote ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารและการบริหารจัดการ 
  • Look ‘n Say แอพพลิเคชั่นฝึกทักษะการสื่อสารสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ปกติแล้วผู้พิการทางการได้ยินที่ได้ติดตั้งเครื่องช่วยฟังควรจะได้ฝึกฟังพูดอยู่เสมอเพื่อให้สามารถพัฒนาจนสื่อสารกได้ แต่หลายครอบครัวก็มีอุปสรรคในการฝึก ทั้งในด้านการเดินทางมาศูนย์ฝึก การนัดหมายเวลาผู้เชี่ยวชาญ การขาดแคลนเครื่องมือและวิธีการฝึก แอพ Look ‘n Say ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ ได้ช่วยสร้าง impact ช่วงล็อคดาวน์ที่ไม่สามารถเดินทางได้ 
  • Edverest คืนความเสมอภาคให้นักเรียนไทย ด้วยการสร้างความตระหนักรับรู้เรื่องทุนการศึกษา การเรียนรู้ต่าง ๆ และทำแพลตฟอร์มรวบรวมทุน เพื่อให้นักเรียนสามารถเดินทางบนเส้นทางการศึกษาต่อไปได้ พร้อมเปิดโอกาสการเรียนรู้และการพัฒนาตัวเองให้เท่าทันกับโลกยุคใหม่ โดยมีผู้ติดตามในเครือข่ายกว่า 24,000+ คน ช่วงโควิดได้มีการจัด session ออนไลน์เพื่อให้คำแนะนำกลุ่มนักเรียนในเรื่องการวางแผนการเรียนต่อ

ปลดล็อกการศึกษาไทยในโลกหลังยุคโควิด

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญของประเทศไทยในการเร่งสร้างการเปลี่ยนแปลง เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงการศึกษา พร้อมพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและสร้าง talent ให้กับประเทศ

ทาง StormBreaker EdTech Venture ซึ่งเป็น Accelerator บ่มเพาะผู้ประกอบการด้านการศึกษา จึงได้ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการจัดงาน StormBreaker x EEF Demo Day 2021 ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 นี้ เวลา 17.00-19.00 ผ่านทาง Facebook และ YouTube Live 

โดยงานนี้เปิดให้เข้าชมได้ฟรี เพื่อเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจผ่านเรื่องราวของเหล่า EdTech ที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อการศึกษาไทย ภายในงานจะมีช่วงถามตอบ Q&A จากผู้ชม ซึ่งท่านสามารถพูดคุยสอบถามคำถามเพิ่มเติมกับ EdTech และ Social Impact Startups ทั้ง 7 ทีมดังกล่าวได้

นอกจากนี้ยังมี session พิเศษจากวิทยากรชั้นนำระดับประเทศอย่างดร.ไกรยศ ภัทราวาท รองผู้จัดการ กสศ. ที่จะมาเล่าถึงสถานการณ์การศึกษาไทย ณ ปัจจุบัน และกระทิง พูนผล ที่จะมาบรรยายสดในหัวข้อ “Shifting to the Next Era of Education: ไขปริศนา อนาคตการศึกษาไทย หลังยุคโควิด”

มาร่วมสร้างบรรทัดฐานใหม่ และ impact ต่อการศึกษาไปด้วยกัน เพราะทุกคนคือคนสำคัญ

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี ได้ที่ https://tinyurl.com/StormBreakerDemoDay2021

พิเศษสุด สำหรับทุกท่านที่ลงทะเบียนสำเร็จ รับฟรี Voucher Future Skill มูลค่า 300 บาท และยังได้สิทธิลุ้นรับของที่ระลึกสุดพรีเมี่ยมในงานอีกมากมาย (ประกาศผลผู้โชคดีภายในงาน)

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ