TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyMAKE by KBank ตัวช่วย “จัด จ่าย จด” ในที่เดียว เพิ่มพลังความรู้จัดการเงินด้วยฟีเจอร์ Expense Summary

MAKE by KBank ตัวช่วย “จัด จ่าย จด” ในที่เดียว เพิ่มพลังความรู้จัดการเงินด้วยฟีเจอร์ Expense Summary

ความรู้ทางการเงิน และความสามารถในการบริหารจัดการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมี KBANK และ KBTG ต้องการเสริมสร้างความรู้เท่าทันทางการเงินให้กับคนไทย เริ่มตั้งแต่คนรุ่นใหม่ในวัยเด็ก ด้วยการสร้างประสบการณ์เรื่องการบริหารจัดการเงินที่ง่ายและได้ผล ผ่านแอปพลิเคชัน MAKE by KBank มาตั้งแต่ต้นปี 2564 และล่าสุดเพิ่มอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญ คือ Expense Summary ให้คนไทยบริหารจัดการเงินได้ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพ 

MAKE เป็นการรวมตัวระหว่าง Budgeting App และ Mobile Banking ที่เป็นบัญชี e-saving ที่มีฟีเจอร์ทั้ง จ่ายเงิน ถอนเงินไม่ใช้บัตร สแกนคิวอาร์โค้ดและการจัดการเงินได้อย่างยืดหยุ่น บัญชี e-saving ใน MAKE เปิดได้ 1 บัญชี ต่อ 1 หมายเลขบัตรประชาชน ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี สำหรับ 100,000 บาทแรก จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง คือ เดือนมิถุนายนและธันวาคม

การเปิดบัญชี MAKE ต้องยืนยันตัวตนด้วยแอป K PLUS โดยสามารถที่จะโอนเงินได้ โอนเงินไปบัญชีธนาคารใดก็ได้ สามารถโอนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ และพร้อมเพย์ได้ การถอนเงินไม่ใช้บัตรได้ที่ตู้ ATM ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา การจ่ายเงินด้วยการสแกน QR จ่าย 

Cloud Pocket ฟีเจอร์หลักตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การจัดการเงิน

Cloud Pocket เป็นฟีเจอร์ที่คนนิยมมาก สามารถจัดเงินเป็นส่วน ๆได้ ทำให้จัดการเงินได้ดี ภายใต้ 1 บัญชี สามารถแบ่งกระเป๋าย่อย ๆ ได้ไม่จำกัด สามารถตั้งชื่อและใส่รูปของกระเป๋าให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทำให้แต่ละคนมีรูปแบบของการใช้จ่ายที่ไม่เหมือนกันสำหรับการใช้งานฟีเจอร์นี้ ตั้งแต่เก็บเงินซื้อของ จนไปถึงการจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และยอดเงินรวมทุกกระเป๋าได้รับดอกเบี้ย 1.5% สำหรับยอดเงิน 100,000 บาทแรก

MAKE by KBank เป็นตัวช่วยจัดการเงิน จัด จ่าย จด ในที่เดียว

จัด คือ สามารถจัดเงินเป็นสัดส่วนด้วยฟีเจอร์ Cloud Pocket ผู้ใช้งานสามารถแบ่งเงินเป็นกี่กระเป๋าก็ได้ไม่จำกัดในบัญชีเดียว ตั้งเป้าหมายง่าย แถมชวนเพื่อนมาอยู่กระเป๋าเดียวกันก็ทำได้

จ่าย คือ สามารถจ่ายเงินออกจากแต่ละ Cloud Pocket ที่จัดไว้ได้ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ทั้งการโอนเงิน การถอนเงินไม่ใช้บัตร และการสแกน QR จ่าย 

จด คือ Chat Banking ปรับการแสดงประวัติรายการ (display) เดิมต้องเข้าอัลบั้มรูปภาพ หาสลิปการโอนเงิน ฟีเจอร์ใหม่ แค่กดเข้าที่หน้าเพื่อนและดูรายการธุรกรรมระหว่างกัน ซึ่งสามารถบันทึกข้อความและใส่รูปได้ทำให้ประวัติรายการสามารถย้อนดูได้ง่ายและมีรายละเอียดของรายการ สามารถกด expand และบันทึกสลิปซ้ำได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ใหม่ Expense Summary

ชนาพร ธรรมสิทธิ์บูรณ์ Innovation Product Manager ของ KBTG กล่าวว่า ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่งออกสด ๆร้อนๆ เดือนตุลาคม 2564 นี้ คือ Expense Summary ซึ่ง Expense Summary จะแสดงค่าใช้จ่ายได้แม่นยำ ช่วยวางแผนการใช้จ่ายในเดือนถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Expense Summary เป็นการต่อยอดช่วยให้ลูกค้าเข้าใจรายจ่ายของตัวเองยิ่งกว่าที่เคย ลูกค้าจัดการเงินเป็นส่วน ๆ ตามแต่ละ Cloud Pocket และทำการจ่ายเงินออกไปทุกเดือน ๆ 

“ตัวฟีเจอร์ Expense Summary เกิดจากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการเห็นภาพรวมของการใช้จ่ายเพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการเงินของตัวเองในแต่ละเดือน และเห็นภาพรวมย้อนหลังได้” ชนาพร กล่าว

ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถกดเข้ามาดูย้อนหลังได้ว่าในแต่ละเดือนในแต่ละ Cloud Pocket เงินที่เขาจัดไว้ เขาจ่ายค่าอะไรไปบ้าง จ่ายแต่ละเดือนไปเท่าไร และสามารถดูรายละเอียดย่อยเป็นรายหมวดหมู่ได้ในแต่ละ Cloud Pocket และจัดกลุ่มรายการจ่ายให้ดู อาทิ ค่าอาหารที่ใช้จ่ายไป เป็นค่าชาบู ของหวาน เท่าใด จากรายการบันทึกและรูปภาพที่แนบไว้ เป็นต้น

รายการโอนออกทั้งหมดไม่ใช่รายจ่าย MAKE จะมีฟีเจอร์ซ่อนรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายออกได้ เช่น เงินที่โอนไปเงินเก็บ หรือเงินลงทุน ที่ไม่ใช้ค่าใช้จ่ายที่แท้จริง ระบบจะคำนวณค่าใช้จ่ายในเดือนนั้นได้แม่นยำ เพื่อวางแผนการใช้จ่ายในเดือนถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คิดถึงการบริหารจัดการเงินคิดถึง MAKE 

MAKE คือ แอปที่สามารถจัดการเงินได้ทั้งจดรายจ่าย ทำธุรกรรมได้ด้วย ในตลาดในไทยคิดว่าแค่ MAKE ที่เด่นในเรื่องนี้ ซึ่ง MAKE ได้พัฒนาขึ้นมาจากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่จะมีหลายบัญชี เพื่อการออม การลงทุน และเตรียมเป็นค่าใช้จ่าย เป็นต้น ก้องภพ รุ่งเดช Advanced Innovation Product Manager แห่ง KBTG กล่าวว่า KBTG นำการศึกษานั้นเหล่านี้มาออกแบบ Cloud Pocket ของ MAKE 

“พันธกิจของ MAKE อยากให้วัยรุ่นไทยและเด็กไทยมีความรู้ความเข้าใจทางการเงินมากขึ้น อยากทำให้ทุกคนสามารถบริหารจัดการเงินได้ง่ายและสะดวกขึ้น” ก้องภพ กล่าว

กลุ่มเป้าหมายของ MAKE คือ คนที่ต้องการเริ่มต้นจัดการเงิน ช่วงแรกเป็นคนรุ่นใหม่ แต่เมื่อแอปมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การบริหารจัดการเงินที่ตรงความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งานก็พบว่ากลุ่มผู้ใช้งานเร่ิมมีความหลากหลายช่วงอายุมากขึ้น แต่ทุกคนล้วนมีความต้องการในการบริหารจัดการเงิน ซึ่งเป็นความคาดหวังของ MAKE ที่ต้องการเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการเงิน เพื่อให้การเงินของชีวิตผู้คนดีขึ้น 

“Cloud Pocket เป็นฟีเจอร์หลักของ MAKE ที่มีผู้ใช้งานและจำนวนการใช้งานมากที่สุด” ก้องภพ กล่าว

มีผู้ใช้รายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ว่า MAKE ช่วยให้เขาเก็บเงินเพื่อซื้อของได้ จากเดิมที่ไม่เคยเก็บเงินซื้อของได้เลย เพราะ MAKE เป็นตัวช่วยแยกเงินเก็บกับเงินค่าใช้จ่ายออกจากกัน ช่วยให้คนเก็บเงินได้ถึงเป้าหมาย และมีเงินพอใช้จ่ายในแต่ละเดือน สำหรับค่าใช้จ่ายประเภทต่าง ๆ 

การที่ใช้แอป MAKE ควบคู่กับแอป KPLUS ทำให้ลูกค้าสามารถจัดการเงินได้ดีขึ้น และยังสามารถใช้แอปธนาคารอื่นควบคู่กับ MAKE ได้ 

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้บัญชีเดียวสำหรับทำรายการทางการเงินทุกอย่าง ทำให้ประสิทธิภาพในการจัดการเงินจะไม่ดี ซึ่ง MAKE จะช่วยส่งเสริมให้คนที่ความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) มากขึ้น เริ่มจากการส่งเสริมให้มีวินัยทางการเงินมากขึ้น จัดสรรเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มหลักยังเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กมหาวิทยาลัยจนถึงวัยเริ่มทำงาน ซึ่งฟีเจอร์หลัก คือ Cloud Pocket และมีการใช้งานต่อเนื่อง และทำให้เห็นว่าแต่ละช่วงวัยมีการจัดการเงินที่แตกต่างกัน เด็กรุ่นใหม่สนใจเรื่องการจัดการเงินและมีรูปแบบการจัดการเงินที่แตกต่างกันมาก 

“คนจะเริ่มแยกเงินเก็บกับเงินค่าใช้จ่ายทั่วไป กระเป๋าเก็บเงินและกระเป๋าค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เด็ก ๆ เริ่มสร้าง Cloud Pocket เพื่อเก็บเงินซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีมูลค่าไม่สูง ขยับมาเป็นเด็กมหาวิทยาลัยเริ่มเก็บงินเพื่อการลงทุน ซื้อกองทุนต่าง ๆ คนเริ่มทำงานมีการสร้าง Cloud Pocket เพื่อเก็บค่าผ่อนรถ เป็นต้น” ก้องภพ กล่าว

MAKE อยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารกสิกรไทยและแบงก์ชาติ มาตรการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานธนาคาร ทุกการทำธุรกรรมจะต้องใส่รหัส PIN และจำทำธุรกรรมผ่านแอปบน MAKE มือถือเท่านั้น ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ใช้กำลังทำธุรกรรมผ่านมือถือเครื่องเดิมหรือเครือข่ายเดิมอยู่บวกกับการใช้รหัสผ่าน ถึงจะสามารถทำธุรกรรมได้ ถ้าเกิดเปลี่ยนมือถือระบบจะแจ้งว่ามมีการเปลี่ยนมือถือให้ทำการยืนยันตัวตนใหม่ 

คาดหวังฐานลูกค้าเพิ่ม 2 เท่า

ผู้ใช้ที่มีแอป K PLUS แล้ว สามารถดาวน์โหลด MAKE มาทำการเปิดบัญชีใหม่อีกหนึ่งบัญชี (e-saving account) เพื่อใช้บัญชีนี้บริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ฟีเจอร์ Cloud Pocket สามารถใช้ K PLUS และ MAKE คู่กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการเงินใช้ MAKE ซึ่งการที่ MAKE มีฟีเจอร์ที่สามารถโอนและสแกน QR ซึ่งสามารถใช้กับแอปธนาคารอื่นควบคู่กับ MAKE ได้ 

MAKE เวอชั่นปัจจุบันยังต้องใช้ K PLUS ในการสมัคร แต่ในอนาคตจะทำให้สามารถสมัครและเปิดบัญชีด้วย MAKE เองได้ 

ปัจจุบัน ยอดดาวน์โหลด MAKE คือ 200,000 ดาวน์โหลด คาดหวังว่าถึงต้นปีหน้าจะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 2 เท่า

จาก 200,000 ดาวน์โหลด ราว 108,000 คนที่เปิดบัญชีสำเร็จ (เพราะต้องยืนยันตัวตนด้วย KPLUS) ในจำนวนนี้ ประมาณ 50% มีการทำธุรกรรมทุกเดือน และมากกว่า 80% ของผู้ใช้งานทั้งหมด จะมีอายุต่ำกว่า 30 ปี ปัจจุบันมีจำนวน Cloud Pocket ที่ถูกสร้างแล้วทั้งหมด 250,000 Cloud Pocket (เกิน 80% เป็น active pocket) เฉลี่ย 1 คนมี 3 Cloud Pocket อีกทั้งยังเห็นว่าจำนวนเงินในบัญชี Cloud Pocket ก็เติบโตสูงขึ้น 

ในช่วงแรก MAKE เปิดให้พนักงานภายในจำนวน 2,000 ราย เพื่อทดสอบการใช้งานก่อนเปิดให้บริการลูกค้าจริงในช่วงเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา หลังที่เปิดให้ผู้ใช้งานภายนอกใช้ ได้รับผลตอบรับดีมาก พบว่า ใน 3 เดือนแรกมีลูกค้าใช้งาน MAKE มากกว่า 30,000 กว่าราย อีกทั้งพฤติกรรมการใช้งานมีความหลากหลาย โดยเฉพาะฟีเจอร์​ Cloud Pocket ที่สามารถสร้างกระเป๋าเงินได้ตามความต้องการที่หลากหลาย และพบว่าแม้ยอดการใช้งาน MAKE มากขึ้น แต่ยอดการใช้งาน KPLUS กลับไม่ลดลง หมายความว่าทั้งสองแอปเป็นแอปที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน 

ทำงานแบบ Holistic Project-based 

MAKE มีเทคโนโลยีเป็นแกนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่นอกจากทีมพัฒนาแล้ว ทีมผลิตภัณฑ์ ทีม Growth ทีม Designer หรือทีมที่เกี่ยวข้อง จะประชุมและทำงานร่วมกันตลอด วิทวัส พาณิชวทัญญู Senior Growth Engineer ของ KBTG กล่าวว่า วิธีการทำงานดังกล่าว เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมและแสดงบทบาทจากความถนัดของตัวเอง โดยที่มีตั้งเป้าเดียวกัน (one goal)

KBTG เป็นองค์กรที่สนับสนุนให้ทุกคนกล้าแสดงออกและปล่อยพลัง ส่งเสริมให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม ทำให้คนในทีมเรียนรู้และเข้าใจทีมอื่น ๆ และยังสามารถนำความรู้ของตัวเองไปแลกเปลี่ยน ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างข้ามทีม 

ความท้าทายของทีมพัฒนา คือ การบริหารความคาดหวังของผู้ใช้ที่มีความต้องการฟีเจอร์จำนวนมาก ด้วยการจัดลำดับความสำคัญในการเลือกเน้นฟีเจอร์ อาทิ ทีมจะเน้นเรื่องการบริหารจัดการเงินก่อนการตัดเงินในบัญชี 

ตัวตั้งตนของ MAKE คือ พยายามทำให้โลกการเงินเข้าใจง่ายขึ้น จึงทำให้ Cloud Pocket ตั้งชื่อได้ อาทิ เงินค่ากิน เงินค่าใช้จ่าย เงินไปเที่ยว เป็นต้น เพื่อทลายกรอบคำว่า “บัญชีเงินฝาก” หรือ e-saving ออกไป

E-saving เป็นบัญชีพื้นฐานที่ทุกคนควรมี แต่บัญชี E-Saving ของ MAKE พิเศษกว่าที่อื่นเพราะมี killing feature คือ กระเป๋าย่อย ซึ่งปัจจุบันบัญชีเงินฝากของทุกธนาคารยังไม่สามารถแตกกระเป๋าย่อยได้ ซึ่ง e-saving ของ MAKE แตกต่างจากที่อื่น เพราะสามารถแยกกระเป๋าย่อยได้ สามารถบริหารจัดการเงินได้อย่างมีความยืดหยุ่น 

ทั้งนี้ E-saving อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของการเงินการธนาคาร โควิดทำให้บัญชี e-saving เติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้ และในอนาคตคาดว่าบัญชี e-saving จะมีบทบาทมากขึ้น

MAKE ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานสำหรับส่วนตัวหรือเป็นกลุ่มได้ แต่ปัจจุบันการใช้งานส่วนใหญ่ยังเป็นการใช้งานแบบส่วนบุคคลมากกว่า มีประมาณ 5% มีการใช้งาน MAKE เป็นกลุ่ม ซึ่งเชื่อว่า หากสถานการณ์ Covid คลี่คลายขึ้น Lifestyle แบบกลุ่มจะกลับมา คาดว่าจะเห็นคนใช้งาน MAKE แบบกลุ่มจะมากขึ้น

อชิรญา กุณฑลจินดา Advanced Growth Engineer ของ KBTG กล่าวว่า MAKE ถึงเป้าหมายของ Passion ที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่เริ่มแบ่งเงินเป็นส่วนใช้และส่วนเก็บ เพื่อให้คนไทยมีความตระหนักว่าการบริหารจัดการเงินไม่ยุ่งยากหรือจริงจัง วิธีแรกของการจัดการเงิน คือ การแบ่งเงินเป็นสัดส่วน 

“ความสวยงามของ Cloud Pocket บน MAKE ทำให้ผู้ใช้สามารถทยอยเก็บเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายก้อนโตรายปี อาทิ ค่าประกันชีวิต และประกันรถยนต์ เป็นต้น” อชิรญา กล่าว

สำหรับคนที่อยากเริ่มจัดการเงิน (แอป MAKE by KBank) สำหรับ 2,500 ท่านแรกที่สมัครใช้งานและโอนเงินเข้าขั้นต่ำ 100 บาท รับเงินคืน 50 บาทตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 64

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ