TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเปิดเคล็ดลับ AWS ในการบริหาร Talent

เปิดเคล็ดลับ AWS ในการบริหาร Talent

ซานดร้า เตห์ (Sandra Teh), Head of APJC, Global Employer Brand, Amazon Web Services (AWS) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ The Story Thailand ถึงมุมมองและทิศทางการสร้างองค์กรให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูด Talent ให้อยากมาทำงานด้วย

  1. AWS มีวิธีการสร้างองค์กรอย่างไรให้เป็นองค์กรที่มีความน่าสนใจและดึงดูด Talent ให้อยากมาทำงานด้วย?

พันธกิจของอะเมซอน (Amazon) คือ การเป็นบริษัทที่ดำเนินงานแบบที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางและให้ความสำคัญกับลูกค้ามากที่สุดในโลก และเช่นเดียวกับที่อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอะเมซอนที่ให้บริการด้านคลาวด์เทคโนโนโลยี ที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอย่างมาก เราทุ่มเทเวลาในการคิดค้นและพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ร่วมกับลูกค้าหรือเพื่อลูกค้า เรามุ่งเน้นการคิดในระยะยาวและเรายืนหยัดในมาตรฐานสูงสุดในเรื่องความเป็นเลิศในการดำเนินงาน

ฉันรักงานและทีมนักเล่าเรื่องของฉันที่ AWS เราโชคดีที่ได้ร่วมงานกับทีมงานที่เราเรียกว่านักสร้างเทคโนโลยี (builders) จำนวนมากในประเทศไทย รวมถึงเอเชียและทั่วโลก ทีมงานของฉันมีหนึ่งหน้าที่ คือ การนำเรื่องของนักสร้างเหล่านี้มาเปิดเผยสู่สาธารณะ และมักจะได้ยินจากพนักงานของอะเมซอนคือหนึ่งในความประทับใจในการทำงานที่ AWS คือ การเปิดรับพนักงานทั้งที่มีประสบการณ์เป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมไอที หรืออาจเป็นคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในโลกเทคโนโลยี

พวกเขาทั้งหมดนั้นก็เชื่อว่า AWS เป็นสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการเติบโต และเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการสร้างโซลูชันที่มีคุณค่าให้กับลูกค้า

บริษัทนี้มีความหลากหลายของคนหลายรุ่นและทุกไอเดียมีค่าเสมอ เราเชื่อว่าชาว Amazon ทุกคนเป็นผู้นำและเราสนับสนุนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแบ่งปันแนวคิดและมุมมอง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนใหม่หรือมีดำรงตำแหน่งอะไรก็ตาม

  1. AWS ว่าการสร้างตัวตนขององค์กรและวัฒนธรรมองค์กรมีความสำคัญอย่างไรในการทำธุรกิจในยุคนี้ทั้งในมิติของภาพลักษณ์ของแบรนด์และมิติของการดึงดูดทรัพยากรบุคคล?

เงื่อนไขต่าง ๆ ในการดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถในยุคนี้เป็นสิ่งที่เรารู้ดี แต่ในขณะเดียวกันเราก็มีแนวทางที่ชัดเจนที่ Amazon ซึ่งเป็นหลักการความเป็นผู้นำ 14 ข้อ (หรือที่เรียกว่า Leadership Principle) ที่เป็นแนวทางมาตรฐานที่ชาว Amazon ทุกคนยึดมั่นในทุกสิ่งที่เราทำ วัฒนธรรมของ Amazon นั้นมีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะมองหาในการเลือกคนเข้าทำงาน นี่คือเหตุผลที่เวลาสัมภาษณ์เราจะถามคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมแทนที่จะดูทักษะการทำงาน เราให้ความสำคัญอย่างมากในการจ้างพนักงานที่เข้าใจว่าการเปิดตัวอะไรบางอย่างนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นไม่ใช่เส้นชัย เรามีกลไกในขั้นตอนการสัมภาษณ์เพื่อช่วยให้ระบุพนักงานในแบบที่เรามองหาได้ และเมื่อจ้างพวกเขาแล้วเราให้ไว้วางใจ ความเป็นอิสระในด้านความคิดสร้างสรรค์และการเริ่มสร้าง รวมถึงเป็นเจ้าของโครงการตั้งแต่วันแรก การสร้างเป็นเรื่องสนุกแต่การหนทางในด้านนวัตกรรมอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ที่ AWS เรามีสภาพแวดล้อมที่ยอมรับความแตกต่างและสนับสนุนทีมงาน เรารับฟังซึ่งกันและกัน นอกเหนือจากการทดสอบที่ประสบความสำเร็จแล้ว เรายังยอมรับการทดสอบที่ล้มเหลวด้วย

เราเชื่อในการทบทวนหาข้อบกพร่องในการใช้บริการของ AWS ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้นสำหรับลูกค้าและผู้ใช้งานทุกคน

ทีมงานของเราคือแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีที่สุด เรามีหนึ่งในหลักการเป็นผู้นำที่เรียกว่า “Hire and Develop the best” การจ้างงานมีความสำคัญ แต่การพัฒนาความสามารถก็สำคัญไม่แพ้กัน ฉันเองได้รับพลังบวกเยอะมากจากทีมงานของเราที่ AWS เนื่องจากพวกเขาสนุกกับสิ่งที่ทำ และนำเสนอโครงการที่มีความหมายสำหรับลูกค้า คู่ค้า และชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ 

ฉันเองก็เป็นลูกค้าของ AWS มานาน ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับบริษัทในปีพ.ศ. 2560 ตอนที่ยังไม่ได้มาร่วมงาน ฉันเห็นว่าทีมงานของ AWS มีความหลากหลายมาก แต่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเนื่องจากทุกคนยึดมั่นในมาตรฐานเดียวกัน นั่นเป็นภาพลักษณ์ที่ทรงพลังและดึงดูดให้ฉันมาทำงานที่นี่ ฉันยังคงสร้างสิ่งใหม่ ๆ และทุก ๆ วันก็รู้สึกเหมือนเป็นวันแรก

  1. AWS มองเห็นรูปแบบการทำงานและการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรทั้งจากผลกระทบเรื่อง Digital Disruption และผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้เกิด New Normal?

ที่ AWS เราได้ปรับตัวอย่างรวดเร็วเปลี่ยนไปใช้ระบบออนไลน์ใน การสัมภาษณ์ (virtual interviewing) การประชุมเพื่อออกแบบโซลูชั่น (virtual whiteboarding sessions) กระบวนการเตรียมความพร้อมพนักงานใหม่ (virtual onboarding processes) และแน่นอนรวมถึงการประชุมกับลูกค้าและคู่ค้าของเราผ่านระบบออนไลน์ด้วย

รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อพนักงาน เช่น แข่งขันโยคะเสมือนจริง และการแข่งทำอาหาร เราเชื่ออย่างแท้จริงว่าเทคโนโลยีจะต้องเข้าถึงได้และยืดหยุ่นสำหรับทุกคน ตลอดช่วงเวลาที่ไม่ปกตินี้ ลูกค้าของเราหันมาใช้ Amazon Chime มากขึ้น รวมถึง Amazon Workspaces และ Amazon Connect ท่ามกลางเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย นี่คือความปกติในรูปแบบใหม่ (new normal) และในฐานะที่ฉันเป็นแม่ลูกสอง

ในปีที่ผ่านมาฉันทำงานเกือบทั้งหมดจากที่บ้าน ฉันสนุกกับการทำอาหารให้กับครอบครัววันละ 3 มื้อ ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อกับทีมงานทั่วโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้ถ่ายทำวิดีโอใหม่สำหรับลูกค้าของเรา Sunday Ins ในประเทศไทย ในขณะที่ทีมงานของฉันกำลังกำกับและผลิตวิดีโอจากสิงคโปร์ มันเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมแต่สนุกมาก

นอกจากนั้นฉันยังมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาใหม่ ที่ทำร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ทำงานจากที่บ้านในดูไบ อังกฤษ เท็กซัส และอินเดีย เทคโนโลยีทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ และฉันคิดว่าในช่วงเวลานี้ทุกคนที่ AWS เติบโตขึ้นโดยที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีไหวพริบมากขึ้น ในขณะที่เราพยายามหาวิธีการคิดค้นและทำให้ง่ายขึ้น ในขณะที่เราเชื่อมต่อแบบดิจิทัลกับลูกค้าและคู่ค้าตลอดจนทีมงานของเราด้วย

  1. AWS มองการ Reskill/Upskill อย่างไรและมีข้อแนะนำอย่างไร?

การประมวลผลแบบคลาวด์ถือเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ โดยเพิ่งเริ่มตั้งแต่ AWS ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2549 จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับหลาย ๆ คนที่จะได้รู้จักกับการประมวลผลแบบคลาวด์ การฝึกอบรมพื้นฐาน รวมถึงการรับรอง เพื่อให้สามารถเข้าสู่ทีมเทคโนโลยีได้ด้วยความมั่นใจ

จากข้อมูลของ IDC ที่เผยแพร่ในบทความเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ระบบคลาวด์คอมพิวติ้งในประเทศไทยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ภายในปีพ.ศ. 2564 ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจที่เราเห็นในยุค new normal นี้ สิ่งนี้จะทำให้มีคนจำนวนมากขึ้นที่มองหาความรู้ใหม่ ๆ และต้องการฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเติบโตและมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในงาน AWS re:Invent ซึ่งเป็นงานประชุมคลาวด์ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของเรา มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคน

Amazon ได้ประกาศแผนการจัดฝึกอบรมระบบคลาวด์เพื่อพัฒนาทักษะทางเทคนิคให้ 29 ล้านคนทั่วโลก ภายในปีพ.ศ. 2568

นี่คือความมุ่งมั่นเดียวกันกับที่เรามีในประเทศไทย ทีม AWS Educate และทีม AWS Academy ของเรากำลังทำงานร่วมกันกับโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา (K-12) และสถาบันระดับอุดมศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เมื่อปีที่แล้วงานแฮกกาธอน Build On Thailand ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยมีนักศึกษาเข้าร่วมหลายร้อยคน ฉันมีความสุขมากที่ได้เห็นแนวคิด Think Big ที่เกิดจากความสามารถของเยาวชนในประเทศไทย และฉันมั่นใจว่าเราจะดึงดูดผู้มีความสามารถที่เหมาะสมในประเทศไทยในเส้นทางนวัตกรรมของเรา

  1. AWS จะดำเนินการอย่างไรในประเทศไทยเพื่อให้ AWS เป็นองค์กรที่มีความโดดเด่นทั้งเรื่องการดำเนินธุรกิจและการสร้างองค์กรรวมถึงการสร้างและรักษา Talent? 

ตามที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ในประเทศไทยคลาวด์คอมพิวติ้งมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคย เรากำลังเห็นการเพิ่มขึ้นของแอปพลิเคชันบนคลาวด์ที่พัฒนาโดยองค์กรสตาร์ตอัพและภาครัฐ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และชุมชนท้องถิ่น และนี่คือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่จะทำให้การใช้เทคโนโลยีในประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญในแบบที่มีความหมายและมีจุดมุ่งหมาย

นี่คือเหตุผลที่เราขยายทีมที่ AWS Thailand เพื่อรองรับโครงการของลูกค้าและคู่ค้าจำนวนมากของเราที่เพิ่มมากขึ้น ทีมงานของเราในประเทศไทยมีความสามารถหลากหลายและมีประสบการณ์ทำงานที่แตกต่าง

ซึ่งเราไม่ได้แค่เพียงมองหาผู้ที่เรียนจบมาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หรือวิศวกรรม เรามีเพื่อนร่วมงานมากมายที่มาจากภาคธุรกิจ การเงิน อดีตผู้ประกอบการ หรือแม้แต่คนที่กลับมาหลังจากที่หยุดพักจากชีวิตการทำงานไป เราเห็นเพื่อนร่วมงานที่จบการศึกษาด้านปรัชญา สังคมวิทยา การสื่อสาร และอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ฉันมีประสบการณ์ด้านศิลปะและสังคมศาสตร์ แต่ฉันกำลังเขียนเอกสารและมีส่วนร่วมในแนวคิด Think Big และการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ เหมือนกับทุกคนใน AWS ซึ่งความคิดเห็นและไอเดียที่หลากหลายของฉันได้รับความสำคัญ

เรามีทีมแบบ ‘ทีมพิซซ่า 2 ถาด’ ในไทยหลายทีม หลักการนี้คือไม่ว่าคุณจะเป็น Solutions Architect หรือ Technical Account Manager ในทีม Professional Services หรือในทีม Enterprise และ Business Development ในการทำภารกิจต่าง ๆ ทีมงานจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละไม่ถึงสิบคนเพื่อให้บรรลุเป้าที่ตั้งไว้ ทุกคนได้รับการสนับสนุนให้ทดลองทำ ผิดพลาด และทดลองใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และเพื่อเราจะสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของประเทศไทยและคนไทยได้อย่างต่อเนื่อง

เรามีทีมงานที่มีความสามารถทั้งด้านเทคโนโลยีและไม่ใช่เทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ดอกเตอร์ รักษา สตาร์ตอัพด้านการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลในประเทศไทยซึ่งเป็นลูกค้าของ AWS แอป ‘Raksa’ ทำงานบน AWS cloud โดยผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 800 คนบนแพลตฟอร์ม Doctor Raksa ได้ภายในไม่กี่นาที และรับใบสั่งยาออนไลน์และยาที่ส่งตรงถึงบ้านภายในหนึ่งชั่วโมง

ทีมงานของเราตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับ Doctor Raksa เพื่อเปิดตัวแอปพลิเคชันที่สามารถปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ป่วยได้ แอปลักษณะนี้ไม่เพียงสร้างการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่มีโรคระบาดนี้เท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การใช้งานระยะยาวที่จะกลายเป็น new normal ในประเทศไทย

ฉันมีส่วนร่วมในการปฐมนิเทศการจ้างงานใหม่ทั่วทั้งภูมิภาคแบบออนไลน์ และได้เห็นว่า AWS ในประเทศไทยขยายมากขึ้นในปีนี้อย่างไร เพื่อดูแลความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าและคู่ค้าของเรา

เมื่อได้เข้ามาร่วมงานกับ AWS พนักงานจะได้รับความไว้วางใจ และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เพื่อให้พนักงานของเราได้ตื่นเต้นกับโครงการต่าง ๆ ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมา โครงการที่มีความหมายสำหรับลูกค้า คู่ค้า และชุมชน เราทำทุกวันเหมือนเป็นวันแรก และมีสิ่งใหม่ ๆ ให้สร้างและมีส่วนร่วมอยู่เสมอ 

คำพูดหนึ่งของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ที่ฉันชอบมาก คือ “ลูกค้ามักไม่พึงพอใจอย่างน่าสนใจอยู่เสมอ (customers are always beautifully and wonderfully dissatisfied)” ในฐานะนักประดิษฐ์เรามีอิสระที่จะสำรวจว่าอะไรที่เราสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้เหล่านี้ได้ เพื่อเป็นการใช้เทคโนโลยีในแบบที่มีความหมายจริง ๆ

  1. AWS มองเห็น Talent ด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง มีข้อแนะนำอะไรบ้างเพื่อให้ Talent เหล่านี้เป็นที่ต้องการของบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติอย่าง AWS และบริษัทอื่น ๆ

เรียนรู้และอยากรู้อยากเห็น นักสร้างสรรค์ (builders) จะมีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ พวกเขาเรียนรู้และมองหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ พวกเขาไม่พอใจกับสภาพที่เป็นอยู่ (status quo) และต้องการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น และสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าของเรา

AWS มีหลักสูตรออนไลน์ฟรีมากกว่า 500 หลักสูตรบนเว็บไซต์สำหรับการฝึกอบรมและการรับรอง เหมาะสำหรับผู้ที่อยากพัฒนาทักษะหรือเพิ่มทักษะใหม่ สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์

หากคุณรู้สึกสนใจในการสร้างอนาคตของเทคโนโลยีในประเทศไทยผ่านระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง AWS เป็นสถานที่ทำงานที่ยอดเยี่ยม มาแบบไม่รู้และมาเรียนรู้ใหม่ แล้วคุณจะพบว่านี่คือสถานที่ทำงานที่สามารถเรียนรู้ เติบโต และสร้างสิ่งต่าง ๆ อย่างมีความหมาย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ