TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyกระทรวงดิจิทัลฯ เลือกใช้ระบบคลาวด์จาก AWS ปฏิรูประบบดิจิทัลของภาครัฐ ใน 10 โครงการนำร่อง

กระทรวงดิจิทัลฯ เลือกใช้ระบบคลาวด์จาก AWS ปฏิรูประบบดิจิทัลของภาครัฐ ใน 10 โครงการนำร่อง

กระทรวงดิจิทัลฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์ ในการสนับสนุนการปฏิรูประบบดิจิทัลของภาครัฐ

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้กระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ จะใช้ AWS เป็นส่วนหนึ่งของคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ส่วนกลาง

โดยในปีแรกกระทรวงดิจิทัลฯ จะทำงานร่วมกับภาครัฐ และ AWS เพื่อระบุ 10 โครงการนำร่องที่จะใช้งานผ่านบริการระบบคลาวด์กลาง โครงการนำร่องเหล่านี้จะช่วยให้เห็นถึงความรวดเร็วที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อสร้างและส่งมอบบริการต่าง ๆ ได้สำเร็จ

“เรายังมีเป้าหมายที่จะหารือถึงทางเลือกที่ตกลงร่วมกัน เพื่อใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ทั่วโลกของ AWS ในการสนับสนุนความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้าย และปรับใช้เครื่องเสมือนบนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์แบบไฮบริดในช่วง 4 ปีงบประมาณจากนี้ไป เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากระบบคลาวด์ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง โดยจะเป็นจุดเริ่มต้นในการปลดล็อกระดับการประหยัดต้นทุน ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการขับเคลื่อนและเพิ่มการใช้งานระบบคลาวด์กลางภาครัฐ” ชัยวุฒิกล่าว

นอกจากนี้ ขอบเขตข้อตกลงยังครอบคลุมถึงความร่วมมือในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งนำคลาวด์ไปใช้ทั่วประเทศ โดยแต่ละหน่วยงานและ AWS จะทำการอบรมให้ข้าราชการ 1,200 คนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้คำปรึกษา แนะนำในการกำหนดทิศทางที่เหมาะสมกับการใช้งานระบบคลาวด์ของรัฐบาลไทยด้วย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กสทช. เร่งจัดระเบียบสายสื่อสารในกรุงเทพฯ ประเดิม ถ.สุโขทัย เขตดุสิต

“วงปี สตูดิโอ” เปลี่ยนการทำงานสู่บนระบบคลาวด์จากดีแทค ตอบโจทย์ลูกค้าเร็วขึ้น

NOSTRA LOGISTICS นำ IT Logistics แพลตฟอร์มลุยตลาด ตั้งเป้าโต 200%

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ