TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityพาส่องที่สุดแห่งนวัตกรรมเพื่องานก่อสร้างกับ “CPAC Green Solution ล้ำ-เปลี่ยน-โลก” ที่งาน "สถาปนิก'65”

พาส่องที่สุดแห่งนวัตกรรมเพื่องานก่อสร้างกับ “CPAC Green Solution ล้ำ-เปลี่ยน-โลก” ที่งาน “สถาปนิก’65”

มื่อนวัตกรรมการก่อสร้างถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มาพร้อมไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อ “Turn Waste to Value” จาก ‘ไร้ค่า’ สู่ ‘ล้ำค่า’ จึงเป็นที่มาของความเป็น “CPAC Green Solution ล้ำ-เปลี่ยน-โลก”  

CPAC Green Solution ผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าพัฒนาโซลูชันในงานก่อสร้าง และงานออกแบบอย่างไม่หยุดยั้ง ดั่งสโลแกน ‘Solutions For Life’  ล่าสุด ได้ขนทัพนวัตกรรมไปร่วมมอบประสบการณ์ให้เหล่านักออกแบบ สถาปนิก และวิศวกรได้สัมผัสกันใน “งานสถาปนิก’65: Architect Expo 2022” ภายใต้ธีม ‘พึ่งพา – อาศัย : CO – with CREATORs’ โดยไฮไลท์พิเศษอยู่ที่ “CPAC 3D Printing Modular House” นวัตกรรมบ้านสำเร็จรูป ซึ่งออกแบบและผลิตจาก CPAC 3D Printing Solution ผ่านกระบวนการก่อสร้างรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Prefabricated Prefinished Volumetric Construction (PPVC) ที่ผลิตจากโรงงาน พร้อมงานระบบที่ครบวงจร แล้วนำมาติดตั้งหรือประกอบที่หน้างานได้อย่างรวดเร็ว ลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งวงการออกแบบและวงการก่อสร้างอย่างสร้างสรรค์ 

“CPAC 3D Printing Modular House” เกิดจากการนำเอาเทคโนโลยี 3D Concrete Printing มาทดแทนการสร้างผนังรูปแบบดั้งเดิม (Conventional) ทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงได้ดีกว่าผนัง Precast และ Light weight panel และด้วยการออกแบบผนังแบบ Double Wall ช่วยทำให้อุณหภูมิภายในลดลง 5-10˚C เมื่อเทียบกับอุณหภูมิภายนอก เพิ่มอิสระในการออกแบบ และสามารถสร้างความโดดเด่นของพื้นผิวให้มีลวดลายได้หลากหลาย มาพร้อมการออกแบบสไตล์โมเดิร์น ขณะเดียวกันก็ให้กลิ่นอายความเป็นมินิมอลผสมผสานลอฟท์ แฝงไปด้วยความทันสมัย สบายตาน่าอยู่ อีกทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ใช้ได้จริง ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างครบครัน โดยได้นำวัสดุคอนกรีตที่โดดเด่นด้วยเส้นสาย มารายเรียงต่อกันเป็นชั้นๆ ผ่านกระบวนการก่อสร้างด้วยเครื่องจักร 3D Printer ก่อนยกมาประกอบหน้างาน ที่นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทยไปอีกขั้น   

ทั้งนี้ขนาดของตัว Modular House ที่นำมาจัดแสดงเป็นโครงสร้างชั่วคราวอยู่ที่ขนาด 3×3 เมตร สูง 3.4 เมตร ใช้ระยะเวลาในการพิมพ์เพียง 1 วัน ก่อนนำมาติดตั้งบริเวณหน้างานโดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 วันเช่นกัน เป็นการลดระยะเวลาการทำงาน ลดการก่อสร้างที่ไม่เหลือ Waste ลดการใช้วัสดุและทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า และสามารถนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้ ตอกย้ำความเป็น “CPAC Green Solution ล้ำ-เปลี่ยน-โลก” แบบ ‘Turn Waste to Value’ จาก ‘ไร้ค่า’ สู่ ‘ล้ำค่า’ ได้อย่างสวยงามและยั่งยืน  

พร้อมด้วย 9 โซลูชันจาก Green Construction มาให้ร่วมสัมผัสผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Augmented Reality ตั้งแต่เริ่มการสำรวจและการออกแบบก่อสร้าง (Pre Construction) อาทิ 

  • CPAC BIM – Site Dashboard เพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการก่อสร้าง ด้วย Digital Construction ใช้บริหารโครงการ ติดตามและควบคุมงานก่อสร้างแต่ละโครงการเทียบกับแผน ช่วยลด Waste (เวลา แรงงาน เศษวัสดุ) ระหว่างการก่อสร้างได้ 5-15%
  • CPAC Drone Solution มองภาพให้กว้างกว่าเดิม ประเมินพื้นที่ได้แม่นยำ ด้วย Smart Technology for safety in Hazard Area นวัตกรรมโดรนใช้สำหรับสำรวจตรวจสอบในพื้นที่ปิดและเข้าถึงได้ยาก เพื่อวางแผนการซ่อมบำรุง ซ่อมแซม หรือตรวจสอบความผิดปกติ ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย
  • โซลูชันระหว่างการก่อสร้าง (Construction) ด้วยนวัตกรรมการก่อสร้างยุคใหม่ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในหลาย Segment ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันสำหรับงานก่อสร้างบ้านและอาคาร ได้แก่
  • CPAC 3D PRINTING SOLUTION นวัตกรรมก่อสร้างยุคใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยี 3D Concrete Printing ซึ่งเป็น การนำเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติ ขนาดใหญ่ ขึ้นรูปด้วยปูนซีเมนต์ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของเอสซีจี เพื่อขึ้นรูปผนังอาคาร หรือชิ้นส่วนของอาคาร ตลอดจนชิ้นงานสำหรับตกแต่ง
  • CPAC LOW RISE BUILDING SOLUTION นวัตกรรมการก่อสร้างด้วยคอนกรีตสำเร็จรูป ระบบพรีแคส ติดตั้งเร็ว แม่นยำ คุมคุณภาพได้มาตรฐาน
  • คอนกรีตสำเร็จรูปทั้งหลัง (Fully Precast) ให้เลือก 3 แบบ 3 ดีไซน์ ได้แก่ บ้านชั้นเดียว บ้านสองชั้น และทาวน์โฮม เริ่มต้นรับงานขั้นต่ำ เพียง 8 หลัง ดูแลครบตั้งแต่การออกแบบ งานก่อสร้าง จนถึงงานสถาปัตย์ ด้วยทีมงานมืออาชีพ
  • CPAC Smart Warehouse Solution โซลูชันที่เน้นให้บริการด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง จัดซื้อจัดจ้าง บริหารจัดการและพัฒนาระบบคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร แบบ One-Stop Service เช่น ระบบ ASRS, Robot palletizing, รถ AGV, WMS จากผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณาการระบบ Automation เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ได้อย่างสมบูรณ์และสอดรับกับ Industry 4.0
  • CPAC Smart Industrial Solution ตอบโจทย์ความเป็น Total solution provider สำหรับโรงงานผลิตในอุตสาหกรรมหนักและเบา โดยมุ่งเน้นบริการด้านงานซ่อม สร้าง จัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในโรงงานอย่างครบวงจร และตลอดอายุการใช้งานของเครื่องจักร
  • โซลูชันสำหรับงานโครงสร้างพื้นฐานอย่าง CPAC ULTRACRETE SOLUTION เทคโนโลยีคอนกรีตสมรรถนะสูง ก้าวข้ามทุกขีดจำกัดของงานโครงสร้าง ตอบโจทย์แนวทางด้าน Low Carbon Construction ด้วยนวัตกรรมงานโครงสร้างจากวัสดุคอนกรีตสมรรถนะสูง ร่วมกับเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างแบบใหม่ ทำให้สามารถลดขนาดโครงสร้างลงได้มากกว่า 20% ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อม
  • โซลูชันหลังการก่อสร้าง (After Construction)
  • CPAC SB & M LIFETIME SOLUTION นวัตกรรมยืดอายุงานโครงสร้าง ลดการใช้ทรัพยากร บริการสำรวจความแข็งแรง งานซ่อมแซม ตรวจสอบ เสริมกำลัง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ป้องกันและยืดอายุการใช้งานโครงสร้างอาคารประเภทต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

สัมผัสนวัตกรรมจาก “CPAC Green Solution ล้ำ-เปลี่ยน-โลก” ใน “งานสถาปนิก’65” (Architect Expo 2022) ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค.นี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดิอาจิโอ ร่วมกับ ecoSPIRITS นำร่องโซลูชันบรรจุภัณฑ์หมุนเวียน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Adidas และ Allbirds เปิดตัวรองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อยที่สุด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ