TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeคาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ จับมือครีเอเตอร์ดัง ชวนหยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์

คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ จับมือครีเอเตอร์ดัง ชวนหยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์

พร้อมเปิดตัววิดีโอแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” รณรงค์อ่านของจริง ก่อนเปิดแอปฯ มิ.ย. นี้

คาเคา เว็บตูน อาณาจักรของเคเว็บตูน แพลตฟอร์มดิจิตอลคอนเทนต์ ภายใต้ คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป ประเทศเกาหลีใต้ จับมือร่วมกับครีเอเตอร์ชื่อดังของไทย เดินหน้าชูจุดยืนสนับสนุนการอ่านและสนับสนุนคอนเทนต์ทุกรูปแบบที่ถูกลิขสิทธิ์ ก่อนเปิดตัวคาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมเชิญชวนนักอ่านไทยเข้าร่วมสนุกกับแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” ลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษ จาก คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์  โดยร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 มิถุนายน 2564

ดร.ยางวอน ฮยอน กรรมการผู้จัดการ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์  กล่าวว่า คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป  ถือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ออริจินัล สตอรี่ ทั้งเว็บตูนและเว็บโนเวลกว่า 8,500 เรื่อง โดยหลายเรื่องมีการนำไปสร้างต่อยอดเป็นคอนเทนต์ที่หลากหลาย สร้างความบันเทิงให้กับคนทั่วโลก อาทิ Itaewon Class, What’s Wrong with Secretary Kim, Space Sweepers, The Uncanny Counter, Love Alarm และ Solo Leveling เป็นต้น

ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน คาเคา เว็บตูน ขึ้น ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเว็บตูน มาตรฐานระดับโลก (Global Standard WEBTOON Platform) เพื่อเจาะตลาดโลก โดยจะเน้นประสบการณ์การอ่านคอนเทนต์ หรือ IPX (IP eXperience) รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการอ่านการ์ตูน จะเห็นได้จากรูปแบบ ฟังก์ชัน รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแอปพลิเคชันที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ประเทศไทย ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้

จุดเด่น คือ การนำออริจินัลสตอรี่ และ พรีเมี่ยมเค-เว็บตูน ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ จากเกาหลี รวมถึง ญี่ปุ่น และอเมริกาหลากหลายแนวมาแปลเป็นภาษาไทย ให้นักอ่านคนไทยได้อ่านแบบถูกลิขสิทธิ์

“นอกจากนี้ บริษัทเห็นความสำคัญของครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ต้องการช่วยปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขา จะได้มีกำลังใจในการผลิตเนื้อหาใหม่ ๆ ต่อไปได้ บริษัทฯ ตัดสินใจว่า นอกเหนือจากการมอบความสุขให้กับนักอ่านชาวไทยแล้ว เราจะเป็นแพลตฟอร์มที่จริงจังและแสดงจุดยืนชัดเจนในการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์”

เพื่อเป็นการเน้นย้ำจุดยืนและแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนนี้ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ได้ออกแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” โดยจับมือกับครีเอเตอร์ชื่อดังของไทย อาทิ สุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูน, รอมแพง นักเขียนนวนิยายชื่อดัง “บุพเพสันนิวาส”  และ นัด สุวัจนา นักแปลภาษาเกาหลี คาเคา เว็บตูน มาร่วมกันบอกเล่าและตีแผ่ถึงความยากลำบากของขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ผ่านวิดีโอการรณรงค์นี้  โดยอยากให้ทุกคนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของลิขสิทธิ์ให้มากขึ้น” ดร.ยางวอน ฮยอน กล่าวเสริม

สุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูน และอาจารย์ คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงแคมเปญนี้ว่า ในฐานะนักเขียนการ์ตูนคนหนึ่งที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องการ์ตูนถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้ผู้อ่านการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์มีน้อยลง จนนิตยสารที่ตีพิมพ์ต้องปิดตัวลง ซึ่งเกือบจะดับฝันการเป็นนักวาดการ์ตูนของตนและทำให้ตนแทบหมดกำลังในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ ๆ  เพราะกว่าจะสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนตัวหนึ่ง และการ์ตูนสักตอนหนึ่ง เมื่อเทียบกับเวลาคนอ่าน อาจจะจบในไม่กี่นาที แต่นักเขียนการ์ตูนต้องใช้เวลากับมันเยอะมาก ตั้งแต่หาข้อมูล ออกแบบตัวละคร ออกแบบเรื่องราว และเขียนสตอรี่บอร์ด ถือเป็นงานที่หนักมากจริง ๆ  

“ผมเองจึงตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด รู้สึกดีใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” และขอบคุณที่ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ที่คอยสนับสนุน และอยู่เคียงข้างคนสร้างสรรค์ผลงานอย่างพวกเรา”  

จันทร์ยวีร์ สมปรีดา เจ้าของนามปากกา รอมแพง นักเขียนนวนิยายชื่อดัง “บุพเพสันนิวาส” กล่าวสนับสนุนแคมเปญว่า จากประสบการณ์ในฐานะนักเขียนนวนิยายนั้น จะรู้สึกสะเทือนใจ และท้อใจเสมอ เมื่อมีการนำเอานวนิยายของตนไปทำเป็นไฟล์ PDF แล้วถูกเอาไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีอยู่ไม่ใช่น้อย ถ้าย้อนกลับไปถึงขั้นตอนการทำงาน กว่าจะได้นวนิยายเรื่องหนึ่ง ต้องใช้จินตนาการ การเก็บข้อมูล การเดินทางสำรวจสถานที่จริง จนมาถึงขั้นตอนการตีพิมพ์เพื่อวางจำหน่าย

สำหรับเหตุผลในการเข้าร่วมรณรงค์แคมเปญนี้ นอกเหนือจากการเป็นพาร์ทเนอร์กับ คาเคา เว็บตูน ในฐานะนักเขียนแล้ว ก็อยากแสดงจุดยืนร่วมและเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญ ในการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ จึงอยากวอนคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว และหันมาให้ความสำคัญกับการอ่านคอนเท้นต์แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งคุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เพิ่มโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ที่ดีในอนาคตด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ขอเชิญชวนนักอ่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” เพียง Like Shared Tag เพื่อนและดูคลิปวิดีโอนี้ ได้สิทธิ์ลุ้นรับ Samsung Galaxy Tab S7 จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 23,900 บาท และบัตรกำนัลจาก Top Supermarket มูลค่า 1,000 บาท จำนวน 10 รางวัล  จาก คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์  โดยสามารถติดตามกติกาการร่วมสนุก และรับของรางวัลผ่าน “เฟซบุ๊ก kakaowebtoon.th” ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 มิถุนายน 2564 ประกาศผลวันที่ 5 มิถุนายน 2564

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ