TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist“จ้าว เหว่ย” ปรับภาพลักษณ์ ปั้น “ศูนย์กีฬาครบวงจร” บนสามเหลี่ยมทองคำ

“จ้าว เหว่ย” ปรับภาพลักษณ์ ปั้น “ศูนย์กีฬาครบวงจร” บนสามเหลี่ยมทองคำ

“15 ปี แห่งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ มีทั้งความราบรื่นและความยุ่งยาก ท้าทายหลายประการ แต่การพัฒนาในเวลาอันสั้นได้กลายเป็นตัวเมืองใหญ่ที่ทันสมัย และกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวสากลที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินธุรกิจ การท่องเที่ยว และการดำรงชีวิตของประชาชนนับวันดีขึ้น..”

ถ้อยแถลงของ จ้าว เหว่ย ประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ในวาระครบรอบ 15 ปี เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

สำหรับคนไทยที่เคยไปเที่ยวชมวิวแม่น้ำโขง บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คงได้เห็นภาพอาคารกาสิโนโสคิงส์โรมัน โดดเด่นอยู่บนเกาะดอนซาว ไม่ค่อยมีใครได้รับรู้ความเคลื่อนไหวการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ มากนัก

จากการติดตามข่าวสารทางฝั่ง สปป.ลาว พบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จ้าว เหว่ย ได้ใช้ช่วงเวลา 2 ปีของการปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ เพื่อป้องกันโควิด เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง และสร้างสนามบินนานาชาติ รวมถึงการก่อสร้างโรงแรม 5 ดาว ,ตลาดวัฒนธรรม, สนามกอล์ฟ ฯลฯ

อีกด้านหนึ่งของเหรียญ สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime หรือ UNODC ) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ประสานงานกิจกรรมควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ได้เตือนว่า การเติบโตอย่างไม่มีการควบคุมของวงล้อมธุรกิจ และกาสิโน ใน สปป.ลาว กำลังเปิดทางเลือกใหม่ในการฟอกเงินและการค้ายาเสพติด

UNODC รู้สึกเป็นกังวลกับการเติบใหญ่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่ดำเนินโดยจ้าวเหว่ย ชาวจีน ซึ่งเป็นเจ้าของกาสิโนคิงส์โรมัน

อาณาจักรมังกรลุ่มน้ำโขง

นับแต่โครงการสร้างสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ได้มีการก่อสร้างรันเวย์ ,แท็กซี่เวย์ และลานจอด เสร็จเป็นที่เรียบร้อย ได้มีเครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางมาลงจอดเกือบทุกสัปดาห์

ระหว่างนี้ บริษัทรับเหมาชาวจีน กำลังเร่งก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร, หอคอย และอาคารเทคนิคต่างๆ โดยจะเปิดบริการได้เต็มรูปแบบประมาณเดือน พ.ย.2565

สนามบินนานาชาติบ่อแก้ว เป็นความฝันของจ้าว เหว่ย มาตั้งแต่ปีแรกๆ ที่ได้รับสัมปทานพัฒนาเกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้ง เมื่อปี 2550

จ้าว เหว่ย มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ผ่านการทำธุรกิจกาสิโนที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า และเมืองลา ชายแดนเมียนมา-จีน ก่อนจะขยับเข้ามาปักหลักที่สามเหลี่ยมทองคำ

ปลายปี 2552 เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีทั้งโรงแรม ,รีสอร์ท, ร้านสินค้าปลอดภาษี,สถานบันเทิง และอาคารพาณิชย์ แต่ที่คนรู้จักมากที่สุดคือ กาสิโน

เดิมที รัฐบาลลาวอนุญาตให้กลุ่มดอกงิ้วคำ ได้สิทธิเช่าที่ดินเกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้งริมแม่น้ำโขง แขวงบ่อแก้ว จำนวน 827 เฮกตาร์ (5,169 ไร่) เป็นเวลา 99 ปี เพื่อสร้างแหล่งบันเทิงครบวงจร โดยมีกาสิโนเป็นจุดขายหลัก

ปี 2557 รัฐบาลลาวลงนามในสัญญาสัมปทานฉบับปรับปรุง ว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ กับจ้าว เหว่ย ประธานกลุ่มบริษัท ดอกงิ้วคำ ผู้รับสัมปทาน จึงได้มีการขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ,อุตสาหกรรม และธุรกิจการเกษตร

“ในปี 2565 โครงการก่อสร้างพื้นฐานต่างๆ และการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่น การสร้างสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว, โรงแรม 5 ดาว, อ่างเก็บน้ำประปา, ถนนเชื่อมสนามบิน, สนามกอล์ฟ และโครงการอื่นๆ ที่จะลงมือก่อสร้างตามลำดับ..”

จ้าว เหว่ย ประธานบริษัท ดอกงิ้วคำ และผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ บรรยายถึงความสำเร็จของอาณาจักรมังกรลุ่มน้ำโขง ท่ามกลางการเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิดของสหรัฐอเมริกา

มีข้อน่าสังเกต ในช่วงเวลาครบรอบ 15 ปี เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มีแขกพิเศษเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำมาเยือนอาณาจักรจ้าว เหว่ย ไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นท่านบุนทอง จิดมะนี รองประธานประเทศ สปป.ลาว , ท่านสินละวง คุดไพทูน ประธานแนวลาวสร้างชาติ รวมถึงสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรฯ พร้อมคณะ ส.ส.ไทยจำนวนหนึ่ง

ศูนย์กีฬาครบวงจร

วันที่ 23 ก.ย.2565 ที่สนามบินนานาชาติบ่อแก้ว จ้าว เหว่ย ประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ได้เป็นประธานวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างศูนย์กีฬาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

โครงการศูนย์กีฬาครบวงจร มีเนื้อที่ทั้งหมด 30 เฮกตาร์ (187.5 ไร่) แผนการในระยะที่ 1 จะสร้างสนามกีฬาบาสเกตบอล, วอลเลย์บอล และเทนนิส ที่จุผู้ชมได้ประมาณ 3,500 คน

ที่สำคัญ จะสร้างสนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐานของ FIFA เพื่อรองรับการจัดทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลอาชีพในระดับสากล

แผนการในระยะที่ 2 จะมีการสนามแข่งขันกีฬาว่ายน้ำ จุคนได้ 3,500 คน และสนามกีฬาอีกหลายประเภท นอกจากนี้ ยังมีการสร้างโรงแรม, ร้านค้า, ศูนย์สันทนาการสำหรับเด็ก

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2565 จ้าว เหว่ย ได้เป็นประธานวางศิลาฤกษ์การก่อสร้าง “รีสอร์ทสนามกอล์ฟสากลภูกิ่วลม” (Golden Dragon Mountains Golf Resort) ซึ่งตั้งอยู่ด้านใต้เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ติดกับภูกิ่วลม บ้านใหญ่สีเมืองงาม เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

สนามกอล์ฟดังกล่าว มีเนื้อที่ 133 เฮกตาร์ วางแผนให้เป็นสนามกอล์ฟระดับสากล จะมีทั้งหมด 18 หลุม, สถานที่พักผ่อนระดับ 5 ดาว และสนามขี่ม้า ในระยะต่อไปจะสร้างบ้านพักตาอากาศ, โรงแรม และอพาร์ตเมนท์

โครงการสร้างศูนย์กีฬาครบวงจร, สนามฟุตบอลมาตรฐานฟีฟ่า, สนามกอล์ฟมาตรฐานสากล และตลาดวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว ก็เพื่อรองรับนักลงทุน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะเดินทางผ่านสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว ที่ก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

มังกรทะยานฟ้า

สนามบินนานาชาติบ่อแก้ว เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการเปิดประตูสู่สากลของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

กลางปี 2563 ระหว่างสถานการณ์โควิด รัฐบาลลาวอนุมัติให้กลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ก่อสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มูลค่าการก่อสร้าง 150 ล้านดอลลาร์ เป็นสนามบินขนาดรันเวย์ยาว 2,500 เมตร กว้าง 60 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้ง 737-900ER และเครื่องบินพาณิชย์อื่น ๆ

แน่นอน เป้าหมายในการสร้างสนามบินแห่งนี้ เพื่อรองรับผู้คนจากทั่วสารทิศที่จะเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ,ประกอบธุรกิจ และเสี่ยงโชคในกาสิโน รวมถึงเป็นศูนย์กลางคมนาคม เพื่อเชื่อมแขวงบ่อแก้ว กับภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภายในลาวและต่างประเทศ

ปลายปี 2565 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คงจะคุ้นชินกับเสียงเครื่องบินพาณิชย์ ที่บินขึ้น-ลง สนามบินนานาชาติบ่อแก้ว และสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าจากริมฝั่งโขง

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงจากสหรัฐฯ คงเฝ้าจับตามองด้วยความระทึกใจ เพราะไม่นึกไม่ฝันว่า จ้าว เหว่ย มังกรลุ่มน้ำโขง จะได้รับการสนุนสนุนจากรัฐบาลให้ทะยานฟ้า ด้วยสนามบินมาตรฐาน บนแผ่นดินสามเหลี่ยมทองคำ

ภาพประกอบทั้งหมดในบทความมาจาก “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ