TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife'Mamma Mia' ละครเพลงในตำนาน สู่ The Musical ฝีมือเด็กเตรียมอุดมดนตรี มหิดล

‘Mamma Mia’ ละครเพลงในตำนาน สู่ The Musical ฝีมือเด็กเตรียมอุดมดนตรี มหิดล

Mamma Mia เพลงฮิตติดท็อปชาร์ตในปี 1975 ผลงานของวง ABBA ศิลปินกลุ่มชาวสวีเดน สู่บทละครเพลงจากปลายปากกานักเขียนบทละครชาวอังกฤษ Catherine Johnson และกลายเป็นละครเพลงในตำนาน ที่เต็มไปด้วยเพลงฮิตมากมาย เช่น Super Trouper, Lay All Your Love on Me, Dancing Queen, Money, Money, Money และ Mamma Mia ผ่านสายตาผู้ชมกว่า 65 ล้านคนในยุคนั้น ทำรายได้ 4 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 1999 และยังมีการนำไปสร้างภาพยนตร์ ในปี 2008

ละครเพลง Mamma Mia เล่าเรื่องราวของ “โซฟี” ว่าที่เจ้าสาวซึ่งใฝ่ฝันที่จะจัดงานแต่งงานอันสมบูรณ์แบบ ณ เกาะแห่งหนึ่งในประเทศกรีซ โดยต้องการให้พ่อของเธอเป็นคนส่งตัวเธอเข้าสู่พิธีแต่งงาน แต่ว่าโซฟีไม่เคยรู้เลยว่าพ่อแท้ๆ ของเธอคือใคร… “ดอนน่า” แม่ของเธอซึ่งเคยเป็นนักร้องนำของวง “Donna and the Dynamos” ปฏิเสธที่จะพูดถึงอดีตของเธอให้ลูกสาวฟัง โซฟีจึงพยายามค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง โดยการส่งบัตรเชิญงานแต่งงานของเธอไปให้ “บิล” “แซม” และ “แฮรี่” ชายทั้ง 3 ที่มีชื่อปรากฎอยู่ในไดอารี่ของดอนน่าที่โซฟีได้แอบไปอ่าน เรื่องราวความวุ่นวายทั้งหมดจึงได้เกิดขึ้น

จากละครเพลงระดับโลก สู่ The Musical ฝีมือการสร้างสรรค์ของเด็กไทย

จากละครเพลงสุดฮิตในตำนานสู่ Mamma Mia! The Musical ผลงานสร้างสรรค์ของเด็กไทยระดับชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมดนตรี หรือ Young Artists Music Program (YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การแสดงครั้งนี้เป็นการกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานถึง 4 ปี สำหรับการทำละครเพลงของเด็ก ๆ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 

ในปี 2566 จึงเป็นโอกาสดี ที่เด็ก ๆ จะได้นำ Mamma Mia! The Musical กลับมาทำการแสดงอีกครั้ง

ละครเวทีเรื่องนี้ในการนำเสนอของ YAMP โดดเด่นที่สเน่ห์ของการแสดงและร้องสด พร้อมอุปกรณ์และฉากหลังแบบ minimal เข้าใจและเข้าถึงง่าย บรรเลงดนตรีสดประกอบโดยนักเรียนที่มีฝีมือเทียบชั้นสากล ทำให้บรรยากาศของโชว์ดูมีชีวิตชีวา น่าตื่นตาตื่นใจ

อาจารย์ริชาร์ด ราฟส์ อาจารย์ใหญ่เตรียมอุดมดนตรี ในฐานะผู้กำกับละครเวที Mamma Mia! กล่าวถึงเหตุผลที่นำละครเวทีเรื่อง Mamma Mia มาแสดงในปีนี้ว่า “ทางโรงเรียนมีแนวคิดให้นักเรียนได้ฝึกฝนและเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง แต่ในระยะเวลา กว่า 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักเรียนบางส่วน โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ม.6 ไม่มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานที่ยิ่งใหญ่อย่างละครเวทีนี้ ด้วยเนื้อหาของเรื่อง Mamma Mia ที่ไม่ได้มีความลึกซึ้งและเข้มข้นมากนัก ทำให้เป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาจารย์ริชาร์ดจึงเลือกละครเวที Mamma Mia มาจัดการแสดงในปีนี้”

เรียนรู้สู่มืออาชีพ แบบ Full Production

Mamma Mia เป็นละครแนว Jukebox Musical ที่ทุกเพลงในเรื่องมาจากชุดเพลงเดียวกัน แต่งขึ้นก่อนจะนำมาเรียงร้อยในละครเพลง ซึ่งในเรื่องนี้ได้นำเพลงจากวงดนตรีชื่อดังอย่าง ABBA มาเป็นเพลงประกอบเรื่องนี้ โดยเราได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องจากสถาบัน Music Theatre International (MTI) สร้างสรรค์ดนตรีและเนื้อร้องโดย Benny Andersson และ Björn Ulvaeus บทโดย Catherine Johnson  

Mamma Mia! the Musical ฉบับ YAMP ญาดา รังษีเสถียรชัย รองประธานนักเรียน รับหน้าที่โปรดิวเซอร์ ภายใต้การดูแลของเหล่าคณาจารย์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล ดูแลการออกแบบแสงโดย อาจารย์ทวิทธิ์ เกษประไพ และมีอาจารย์ยุทธพล ศักดิ์ธรรมเจริญ ดูแลกำกับเพลง

อาจารย์พิชญะ เขมะสิงคิ ผู้ดูแลในส่วนของ Voice Coach ในละครเพลงเรื่องนี้ บอกเล่าถึงขั้นตอนการเตรียมงานว่า “ในส่วนของการคัดเลือกนักแสดง เราจะมีการเปิดออดิชันให้นักแสดงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของบทหลักหรือบท Ensemble ต่าง ๆ ซึ่งนักร้องทุกคนที่มาจะได้เรียนรู้ถึงกระบวนการต่างๆ ในการออดิชั่น ตั้งแต่เริ่มต้นเลยว่า ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง รวมทั้งมีนักแสดงที่เป็นนักเรียนเอกอื่นๆ ที่ไม่ใช่เอกขับร้องด้วย เราก็ต้องมีการเทรนเพิ่มเติม ในเรื่องของการร้อง การแสดง การตีความตัวละคร  รวมถึงการเต้นด้วย”

อาจารย์เกียรติก้อง สุภายน ที่ปรึกษาทีมโปรดักชัน ให้ข้อมูลในส่วนงาน Production ว่าเป็นทีมงานทั้งหมดคือเด็กนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งสมัครและทำการคัดเลือกโดยทีมสภานักเรียน เด็ก ๆ ทุกคนตั้งใจร่วมมือกันอย่างสุดความสามารถ นอกเหนือจากนักแสดง นักดนตรี ยังมีฝ่ายเบื้องหลังทุก ๆ ฝ่าย ทั้ง ฝ่ายเวทีและฉาก ฝ่ายแสงและเสียง ฝ่ายคอสตูม และจัดหาสิ่งของประกอบฉาก ไปจนถึงการขายตั๋ว ขอสปอนเซอร์ ทำของที่ระลึกอย่าง เสื้อยืด กำไลข้อมือ และกระเป๋าผ้า สามารถเลือกสั่งซื้อได้ทางเพจ Facebook: YAMP Festival 

เต็มอิ่มทั้งร้อง เล่น เต้น แสดง จัดเต็มสมกับการรอคอย

อเล็กซานเดอร์ แทเร้นซ์ โบว์แมน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เอกขับร้องสากล ผู้เคยผ่านประสบการณ์จากหลากหลายเวที กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับบทเป็นตัวละครหลักจากเรื่อง Mamma Mia ว่า 

“ในฐานะน้องใหม่ที่ได้รับบท สกาย ซึ่งถือว่าเป็นตัวละครหลักที่ช่วยดำเนินเรื่อง ทำให้ได้มีโอกาสใหม่ ๆ ในการฝึกฝน ทำความเข้าใจบทบาทที่ตนได้รับในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำความเข้าใจบุคลิก ลักษณะนิสัย หรือท่าทางการแสดงออกของตัวละคร Sky รวมไปถึงเนื้อหาการดำเนินเรื่องในองค์รวมของ Mamma Mia the Musical สุดท้ายนี้ก็ขอฝากผลงาน Mamma Mia the Music ของพวกเราด้วย”

อลินลดา ลิลลี่ วากย็อคกี้ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เอกขับร้องสากล ซึ่งเคยได้รับรางวัลจากเวที OSAKA International Music Competition มาเช่นกัน และมารับบท ดอนน่า ได้กล่าวถึงประสบการณ์การทำงานละครเวทีครั้งนี้ว่า

“Mamma Mia! The Musical จะเป็นครั้งแรกที่พวกเราได้กลับมาบนเวทีในรูปแบบของ Full Production หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เราจะมาในรูปแบบครบวงจร ทั้งร้อง เล่น เต้น แสดง พวกเราได้รับการสนับสนุนจาก ทีมอาจารย์ ผู้ปกครอง ทีมพี่ ๆ น้อง ๆ ที่มาช่วยงาน สำหรับการฝึกซ้อม เรามีอาจารย์และรุ่นพี่ระดับปริญญาตรีมาช่วยสอนให้ ทั้งเรื่องร้อง แสดง และเต้น เราได้พัฒนาหลายอย่าง แล้วก็ก้าวข้ามอุปสรรคกันมา หวังว่าทุกคนจะชอบการแสดงของพวกเราในครั้งนี้”

Mamma Mia! the Musical ฉบับเด็ก YAMP ทำการแสดงทั้งหมด 5 รอบ ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ไปชมความสามารถของเด็กๆ และเป็นกำลังใจให้พวกเขา จองบัตรได้ที่ Ticketmelon www.ticketmelon.com/yamp/mamma-mia

รายละเอียดรอบการแสดง วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม และวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566 รอบ 13:00 น. กับ 19:00 น. และ วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 19:00 น ราคาบัตร 1,500/1,000/800/500 บาท

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรูเปิดฉาก “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9” สานต่อเรียลลิตี้ธรรมะ

นิทรรศการ VAN GOGH: THE IMMERSIVE EXPERIENCE เปิดตัวครั้งแรก ที่ประเทศสิงคโปร์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ