TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyTikTok กางแผนรับมือเลือกตั้ง ย้ำ ห้ามพรรคการเมืองทำโฆษณาโดยเด็ดขาด

TikTok กางแผนรับมือเลือกตั้ง ย้ำ ห้ามพรรคการเมืองทำโฆษณาโดยเด็ดขาด

TikTok เผยแผนรับมือการบิดเบือนข้อมูลช่วงเลือกตั้งปี 2566 เตรียมเปิดศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลที่เป็นทางการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จัดประเภทของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง (GPPPA) ห้ามโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok ให้ข้อมูลว่า สำหรับการเลือกตั้งการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ TikTok มีนโยบาย มาตรการ และแนวทางเพื่อต่อต้านการบิดเบือนข้อมูลเพื่อสร้างความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มแบบเชิงรุก ไม่ว่าจะเป็น การใช้แพลตฟอร์มตามข้อกำหนด “หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน”, การร่วมมือกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญ, การสร้างเครื่องมือเพื่อให้ข้อมูลสำคัญในช่วงการเลือกตั้ง และการสื่อสารเกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับ บัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมือง

“ในปีนี้ TikTok มีการกำหนดกลยุทธ์และวางแผนการทำงานเพื่อต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสร้างแคมเปญสร้างการรับรู้ และการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ โดยมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตรวจสอบข้อมูล (Fact-Checking) ทั้งในระดับโลกและในประเทศ อาทิ สำนักข่าวต่างประเทศ อาช็องซ์ ฟร็องซ์ เปร็ส (Agence France-Presse) หรือ AFP และหน่วยงานอย่าง Lead Stories รวมถึงการทำแคมเปญร่วมกับ โคแฟค (COFACT) ในการสร้างศูนย์รวมข้อมูลการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัย”

TikTok รุกสร้างบรรทัดฐานใหม่ส่งเสริมคนไทยรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ ผนึก 5 พันธมิตรเดินหน้าแคมเปญ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด

นอกจากนี้ Tiktok ยังเตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลการเลือกตั้งที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ทั้งขั้นตอนในการใช้สิทธิ์ ข้อมูลของพรรคการเมืองและนักการเมือง และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นบริการประกาศเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ (Public Service Announcement) โดยเชื่อมต่อข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งประเทศไทย หรือ กกต. หน่วยงานหลักที่ควมคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งในประเทศไทย

ในส่วนของบัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมือง หรือ GPPPA ชนิดาย้ำว่า จะไม่อนุญาตให้มีการโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด

โดยก่อนที่ผู้ใช้งานจะกดยืนยันส่งต่อเนื้อหา จะมีข้อความขึ้นเตือนให้ผู้ใช้งานพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนเสมอ และหากผู้ใช้งานเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน หรือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผู้ใช้งานสามารถใช้ปุ่ม Election Report Button หรือปุ่มรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อรายงานเนื้อหาดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานส่งต่อเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องในช่วงของการเลือกตั้ง

สำหรับบัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมือง (GPPPA) มีดังต่อไปนี้

  1. หน่วยงานระดับชาติ/หน่วยงานที่ดำเนินการโดยรัฐบาลกลาง เช่น หน่วยงาน/กระทรวง/สำนักงาน
  2. หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นและระดับจังหวัด/ระดับรัฐ
  3. ผู้สมัครรับเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับเลือกตั้งในระดับสหพันธรัฐ/ระดับชาติ
  4. เจ้าหน้าที่รัฐในระดับสหพันธรัฐ/ระดับชาติ เช่น รัฐมนตรีและเอกอัครราชทูต
  5. โฆษกอย่างเป็นทางการหรือสมาชิกเจ้าหน้าที่อาวุโสของผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับชาติ/ระดับรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับเลือกตั้ง/ได้รับการแต่งตั้ง ตัวอย่างเช่น หัวหน้าคณะทำงาน ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์หาเสียง หรือผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล
  6. โฆษกอย่างเป็นทางการ สมาชิกเจ้าหน้าที่อาวุโส หรือผู้บริหารระดับสูงของพรรคการเมือง ตัวอย่างเช่น ประธานพรรคหรือผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน
  7. พรรคการเมือง
  8. สมาชิกราชวงศ์ที่มีอำนาจบริหารราชการ
  9. สมาคมทางการเมืองของเยาวชน (สำหรับพรรคการเมืองหลักตามดุลยพินิจของนโยบายสาธารณะระดับภูมิภาค)
  10. อดีตประมุขของรัฐ / หัวหน้ารัฐบาล
  11. คณะกรรมการปฏิบัติการทางการเมือง (PACs) หรือเทียบเท่าเฉพาะประเทศ
  12. ผู้สมัครรับเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับเลือกตั้งในระดับรัฐ/จังหวัดและท้องถิ่นตามที่กำหนดโดยนโยบายสาธารณะระดับภูมิภาคตามปัจจัยทางการตลาด
  13. เจ้าหน้าที่รัฐในระดับรัฐ/จังหวัดและท้องถิ่นตามที่กำหนดโดยนโยบายสาธารณะระดับภูมิภาคตามปัจจัยทางการตลาด

ข้อกำหนดสำหรับบัญชี GPPPA

การโฆษณา

TikTok ห้ามให้มีการโฆษณาทางการเมืองมานานแล้ว รวมถึงโฆษณาที่ต้องชำระเงินและการจ่ายเงินให้ผู้สร้างเพื่อสร้างเนื้อหาทางการเมืองที่กล่าวถึงแบรนด์ นอกจากนี้ยังรวมถึงการใช้เครื่องมือส่งเสริมการขายที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม เช่น การโปรโมตหรือ TikTok Shop 

นอกจากนี้ TikTok ยังกำหนดข้อห้ามที่ระดับบัญชีอีกด้วย ดังนั้น TikTok จะปิดการเข้าถึงฟีเจอร์โฆษณาสำหรับบัญชีที่ระบุว่าเป็นของนักการเมืองและพรรคการเมือง

การระดมทุนรณรงค์หาเสียง (เลือกตั้ง)

เช่นเดียวกับการโฆษณาทางการเมือง การระดมทุนรณรงค์หาเสียงไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการทำให้ TikTok เป็นที่ที่รวมผู้คนเข้าด้วยกัน ไม่อนุญาตให้ GPPPA ทำการชักชวนเพื่อระดมทุนรณรงค์หาเสียงบนแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงเนื้อหา เช่น วิดีโอจากนักการเมืองที่ขอรับบริจาค หรือพรรคการเมืองที่เชื้อเชิญผู้คนไปยังหน้าขอรับบริจาคบนเว็บไซต์ของพวกเขา

การใช้เพลงบนแพลตฟอร์ม

GPPPA ถูกจำกัดการใช้งานคลังดนตรีเชิงพาณิชย์ (CML) CML คือแหล่งรวมแทร็กเพลงแบบไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์และได้รับอนุมัติล่วงหน้ากว่า 160,000 รายการที่พร้อมใช้งานทั่วโลก ซึ่งมาจากศิลปินที่กำลังมาแรงและค่ายเพลงระดับแนวหน้า โดยมีแทร็กเพลงทั้งแบบมีและไม่มีเนื้อเพลงในทุกแนวตั้งแต่ดนตรีร็อกไปจนถึงโฟล์ก ซึ่งช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการโปรโมท

แทร็กเพลงส่วนใหญ่ในคลังดนตรีเชิงพาณิชย์ได้รับอนุญาตทั่วโลก ใช้งานได้ไม่จำกัดภายในระบบนิเวศของ TikTok รวมทั้งสามารถแชร์ได้โดยผู้ใช้ TikTok 

ดังนั้น GPPPA จึงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้แทร็กเพลงเพื่อสร้างเนื้อหาสำหรับแพลตฟอร์มอื่น และไม่ได้รับอนุญาตให้รีมิกซ์หรือแก้ไขแทร็กเพลงไม่ว่าในรูปแบบใดๆ อย่างไรก็ตาม เนื้อหา TikTok อาจถูกรีโพสต์ซ้ำบนแพลตฟอร์มอื่นๆ และผู้ใช้ TikTok สามารถรีโพสต์และแชร์เนื้อหา GPPPA ได้อย่างอิสระในทุกที่ที่ต้องการ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก WeChat Pay จัดแคมเปญใหญ่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

NT เปิดให้บริการ CUBIKA Big Insights แพลตฟอร์มบริหารจัดการบิ๊กดาต้า

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ