TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeWorkVenture เผยผลโหวต "50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่ อยากทำงานด้วยมากที่สุด" ในปี 2023

WorkVenture เผยผลโหวต “50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่ อยากทำงานด้วยมากที่สุด” ในปี 2023

WorkVenture ที่ปรึกษาและผู้นำในการสร้างแบรนด์นายจ้างให้กับบริษัทชั้นนำในไทย เผยผลสำรวจบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2023 ในแคมเปญ Top50 Companies In Thailand 2023 ซึ่งปีนี้ถือเป็นการฉลองครอบรอบ 5 ปีของแคมเปญการสำรวจบริษัทในฝันที่ได้รับความสนใจและการยอมรับสูงสุดจากเหล่าคนทำงานและสื่อมวลชนชั้นนำทั่วประเทศ 

โดยเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา WorkVenture ได้จัดทำการสำรวจออนไลน์เพื่อสอบถามเหล่าคนจบใหม่ คนทำงานแรกและกลุ่มคนที่ทำงานมาแล้วสักระยะ ในช่วงอายุระหว่าง 21-35 ปี มากกว่า 10,000 คน กับคำถามปลายเปิดที่ว่า บริษัทที่คุณอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดคือ? และเหตุผลอะไรจึงเลือกบริษัทนั้น ๆ เพื่อให้อิสระในการตอบคำถามและไม่มีตัวเลือกชื่อบริษัทเป็นตัวชี้นำ

คำตอบที่ได้จากผลสำรวจพบว่าในปีนี้ผู้ตอบให้ความคิดเห็นแตกต่างจากปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การทำงานในหลาย ๆ ด้าน จึงอาจเป็นสาเหตุให้พวกเขามองหาสิ่งที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตและความมั่นคง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เหล่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญคือเรื่อง “ภาพลักษณ์ของแบรนด์นายจ้าง” ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงดีหรือไม่ และให้ชีวิตที่ดีแก่พวกเขาได้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของรูปแบบการทำงาน การได้ทำงานแบบไฮบริดโดยเข้ามาทำงานที่สำนักงานเพียง 1-2 วัน กำลังเป็นแนวทางที่พวกเขารู้สึกว่าตนเองจะทำงานได้ดีที่สุด ในขณะที่องค์กรที่ให้เข้าทำงานทุกวันหรือให้ทำงานทางไกลเพียงอย่างเดียวได้รับความสนใจต่ำกว่า และถือว่าไม่ตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบัน ในส่วนของปัจจัยหลักที่สำคัญยังคงเป็นผลตอบแทน/เงินเดือน สวัสดิการ อิสระในการทำงาน อีกทั้งปีนี้คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับองค์กรที่เปิดโอกาสในการแสดงความสามารถ และเข้าถึงผู้บริหารได้โดยตรง

ภาพรวมในปีที่ผ่านมาหลายองค์กรไม่เพียงแต่ให้ความสนใจกับการดูแลพนักงานอย่างจริงจังเท่านั้น แต่ยังหันมาส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์นายจ้างให้โดดเด่น เพื่อสื่อสารให้คนนอกเห็นว่าภาพการทำงานในบริษัทนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งก็สร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว หากวัฒนธรรมองค์กรตรงกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ก็จะทำให้ถูกพูดถึงกันเป็นวงกว้าง 

ในขณะที่บริษัทสายเทคฯ ในไทยแม้จะยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ก็เริ่มอยู่ตัวแล้ว เพราะเนื่องจากปัจจุบันทุกบริษัทมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน บางบริษัทได้จัดตั้งแผนก หรือวัฒนธรรมใหม่สำหรับพนักงานไอทีโดยเฉพาะ จึงทำให้เหล่าคนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการพิจารณาการทำงานสายนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมค่อนข้างมาก

และที่น่าสนใจคือบริษัทที่เปิดตัวใหม่ในตลาดไทยอย่าง Tesla ที่มาพร้อมเทคโนโลยียานยนต์สุดล้ำก็ทำคะแนนจากเหล่าคนรุ่นใหม่ไปได้ไม่น้อย หรือแม้แต่ Netflix ไอดอลวัฒนธรรมองค์กรสายเทคฯ ที่ HR หลาย ๆ บริษัทนำมาเป็นไกด์ไลน์ก็ถูกเทใจให้จนก้าวขึ้นมาติดอันดับในปีนี้ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับมุมมองคนรุ่นใหม่ต่อภาพรวมบริษัทพบว่า การทำงานในองค์กรไทยขนาดใหญ่มีความน่าสนใจมากขึ้น ใกล้เคียงกับการทำงานในองค์กรต่างชาติ จะเห็นได้จากการที่องค์กรไทยยังอยู่ในอันดับที่สูงอยู่ เช่น ไทยเบฟ บีเจซี บิ๊กซี และบางจาก เกิดจากการหันมาให้ความสนใจกับการจัดบรรยากาศในออฟฟิศให้น่าทำงานมากขึ้น และปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรให้ตอบรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงการจ้างงานด้วยสวัสดิการที่ดึงดูด ภาพลักษณ์องค์กรไทยในสายตาคนรุ่นใหม่จึงเปลี่ยนแปลงไป เพราะพวกเขามองว่าองค์กรไทยมีการปรับตัว รับฟัง มั่นคงและให้โอกาสมากขึ้น บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด 50 อันดับในปีนี้จะมีบริษัทใดบ้าง

work-venture-top-50-companies-01
work-venture-top-50-companies-02
work-venture-top-50-companies-02

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ม.หอการค้า รีโนเวทพื้นที่แห่งการเรียนรู้ สู่ ‘Happy U’ เพิ่มความสุข ลดความตึงเครียดให้นักศึกษา

พาทัวร์ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร “Lenôtre Thailand” แห่งแรกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ