TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกสิกรไทย ออกหุ้นกู้สกุลเงินเยน ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล บนระบบ Web Portal ของ ก.ล.ต.

กสิกรไทย ออกหุ้นกู้สกุลเงินเยน ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล บนระบบ Web Portal ของ ก.ล.ต.

ธนาคารกสิกรไทย ประกาศความสำเร็จเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน มูลค่า 11,700 ล้านเยน ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure หรือ DIF) บนระบบ Web Portal ของ ก.ล.ต. ในระยะนำร่อง โดยเป็นหนึ่งในผู้ออกหลักทรัพย์กลุ่มแรก จากทั้งหมด 4 ราย อีกทั้งยังเป็นรายเดียวที่เข้าร่วมโครงการทั้งในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้ สะท้อนความมุ่งมั่นที่จะร่วมสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย

จงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมพัฒนาตลาดทุนของประเทศไทยเสมอมา และมีโอกาสช่วยผลักดันพัฒนา DIF Web Portal ด้วยการเข้าร่วมทดสอบระบบการออกหุ้นกู้ในระยะนำร่องเป็นรายแรก ๆ รวมทั้งยังเป็นรายเดียวที่เข้าร่วมโครงการทั้งในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้อีกด้วย

โครงการ DIF จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนด้วยการทำให้เป็นดิจิทัลตลอดทั้งกระบวนการ ดังนั้นผลสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ภายใต้ DIF Web Portal Sandbox ในครั้งแรกนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพาตลาดทุนไทยสู่ความเป็นตลาดทุนดิจิทัลตามกระแสโลกในปัจจุบัน

ธนาคารกสิกรไทยได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลสกุลเงินเยน ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 1 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 0.31% ต่อปี มูลค่า 11,700 ล้านเยน (ประมาณ 2,871 ล้านบาท) ให้กับนักลงทุนสถาบัน ซึ่งไม่เพียงตอบโจทย์เป้าหมายการระดมทุนของธนาคารเองและตอบสนองความต้องการของนักลงทุนเท่านั้น แต่ที่สำคัญยังได้มีส่วนช่วยให้มั่นใจได้ว่า DIF Web Portal สามารถรองรับได้ทั้งสกุลเงินบาทและสกุลเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาระบบสำหรับกระบวนการและผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทอื่นๆ ต่อไปในอนาคตได้

โดยในระยะนำร่อง ธนาคารกสิกรไทยทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ออกหุ้นกู้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้ ซึ่งธนาคารเป็นหนึ่งในผู้ออกหลักทรัพย์กลุ่มแรก จากทั้งหมด 4 ราย และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายเพียงรายเดียวที่มีส่วนร่วมในทุกธุรกรรม สะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจของผู้ออกตราสารหนี้ที่มีต่อธนาคารในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ยังเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการในระยะนำร่องอีกด้วย แสดงถึงความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากของธนาคารและบริษัทในเครือที่จะมีส่วนร่วมพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ โครงการ DIF Web Portal นี้เป็นความร่วมมือกันในระดับชาติที่เกิดจากการจับมือกันของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมธนาคารไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย มีจุดมุ่งหมายในการพลิกโฉมตลาดทุนไทยไปสู่ตลาดทุนดิจิทัล อาทิเช่น ลดการใช้กระดาษ สร้างมาตรฐานใหม่ในการยื่นขออนุมัติการเสนอขาย ลดความผิดพลาดในการจัดส่งข้อมูล ลดระยะเวลาในการจัดส่งหลักทรัพย์ และสามารถติดตามตรวจสอบสถานะธุรกรรมได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนในด้านความรวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

จิตตะ เวลธ์ ชี้โอกาสลงทุนครึ่งปีหลัง ตราสารหนี้ หุ้นเทคฯ สหรัฐ หุ้นญี่ปุ่นและเวียดนามโดดเด่น

‘วทันยา อมตานนท์’ พลิกเทคโนโลยีสู่บริการ “เต่าบิน” เพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ