TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyไมโครซอฟท์ นําบริการคลาวด์ของ Microsoft Azure มาสู่ลูกค้าคนไทยด้วย Azure Arc

ไมโครซอฟท์ นําบริการคลาวด์ของ Microsoft Azure มาสู่ลูกค้าคนไทยด้วย Azure Arc

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันโลกกำลังขับเคลื่อนอยู่บน cloud-based economy เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของหลายประเทศล้วนตั้งอยู่บน Infrastructure สำคัญที่เรียกว่าคลาวด์ (Cloud Infrastructure) ประเทศไทยเองก็เช่นกัน เพราะคุณประโยชน์ของบริการคลาวด์ (Cloud Service) เอื้อต่อการสร้างและขับเคลื่อนนวัตกรรมซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

ด้วยความโดดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในมิติของศักยภาพของระบบที่ขยายขึ้นและหดลดลงได้ในระยะเวลาอันสั้นที่มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัย ต้นทุนที่สามารถปรับเพิ่มและลดได้ตามกำลังของระบบ ช่วยสร้างให้กับองค์กรธุรกิจสามารถนำนวัตกรรมมาใช้อย่างรวดเร็วทันความต้องการและตอบโจทย์ธุรกิจที่หลากหลายในแต่ละช่วงเวลาภายใต้ต้นทุนที่คุ้มค่า

แม้ว่าบริการคลาวด์จะมีคุโณปการมากสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน แต่ทว่ามีธุรกิจอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคลาวด์อย่างเต็มที่ด้วยเงื่อนไขและข้อจำกัดบางประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ latency ในการรับส่งข้อมูลระหว่างแอพพลิเคชั่น หรือนโยบายด้านข้อมูลที่ไม่สามารถส่งข้อมูลออกไปประมวลผลนอกองค์กรของตนเองได้

จากประสบการณ์การให้บริการในตลาดประเทศไทยของไมโครซอฟท์ ทำให้ตระหนักและเข้าใจประเด็นนี้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของการประกาศนําบริการคลาวด์​  ของ Microsoft Azure มาสู่ลูกค้าคนไทยผ่าน Azure Arc บริการที่นำศักยภาพของบริการคลาวด์ของ Microsoft Azure มาให้บริการที่ Data Center ในประเทศไทยของพันธมิตรของไมโครซอฟท์ 

ภายใต้บริการ Azure Arc ไมโครซอฟท์นําบริการ Azure Cloud Services ต่าง ๆ อาทิ database as a service, application server, web server แบบ serverless, machine learning, ระบบฐานข้อมูลแบบ SQL Managed Instance  ที่เป็น บริการในรูปแบบ PaaS และฐานข้อมูล Azure สําหรับ PostgreSQL Hyperscale รวมถึงการบริหารจัดการ infrastructure ในดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าและการจัดการ containers และ virtual machine บน Azure ให้สามารถมาทํางานบนในดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าได้ 

ทั้งยังคงความสามารถในด้าน scalability, automation, centralized operation รวมถึงการจัดการด้านความปลอดภัยและ compliance ต่อกฎระเบียบต่าง ๆ และในอนาคตไมโครซอฟท์จะนําบริการอื่น ๆ ของ Microsoft Azure มาให้บริการบน Azure Arc เพิ่มอีก

ปัจจุบันพันธมิตรของไมโครซอฟท์ (service provider partners) ที่สามารถให้บริการ Azure Arc ได้แก่ AIS ซึ่งพร้อมที่จะนำบริการ cloud services บน Azure มาให้บริการบน cloud platform infrastructure as a service ที่น่าเชื่อถือและมีการให้บริการมาอย่างยาวนาน ทำให้ลูกค้าสามารถใช้ได้เสมือนว่าเป็นบริการบน hyperscale cloud แต่ได้เรื่องของ latency ที่ดีเหมือนอยู่ที่ในดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าเอง 

ล่าสุดทาง AIS ได้เปิดตัวบริการนี้ร่วมกันกับไมโครซอฟท์ไปเมื่อวันที่ 14 กันยาที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อบริการ AIS Cloud X ที่พร้อมให้บริการ Azure Cloud services ผ่านทาง Azure Arc สำหรับพันธมิตรรายอื่น ๆ จะทยอยเปิดตัวต่อไป ในอนาคตอันใกล้นี้

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะได้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ Azure บนผู้ให้บริการระบบ Cloud ภายในประเทศของพันธมิตรของไมโครซอฟท์นี้เป็นทั้งกลุ่มลูกค้า Azure เดิมที่ต้องการศักยภาพและมาตรฐานของ Azure มารันบน on premise รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ Azure แต่ต้องการความสามารถของคลาวด์ระดับโลกมารันที่ผู้ให้บริการระบบ Cloud ในประเทศ ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนนี้มีจำนวนมาก 

การมาของ Azure Arc จะช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยอีกจำนวนมากได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากคลาวด์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยต้นทุนที่สมเหตุสมผลปรับเพิ่มและลดตามปริมาณการใช้งาน ช่วยสร้างความสามารถในการยืดหยุ่นสูงทั้งมิติของนวัตกรรมและต้นทุนให้กับธุรกิจ

สนใจทดลองใช้งานติดต่อได้ที่ https://aka.ms/AZTHContact

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ