TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessวอลโว่ แง้มกลยุทธ์ปี 65 มุ่งตลาด EV 100% ตั้งเป้าเปิดตัวโมเดลใหม่ต่อเนื่องทุกปี

วอลโว่ แง้มกลยุทธ์ปี 65 มุ่งตลาด EV 100% ตั้งเป้าเปิดตัวโมเดลใหม่ต่อเนื่องทุกปี

วอลโว่ เผยแผนการดำเนินงานและกลยุทธ์ในปี 2565 โดยถือเป็นการปูทางพร้อมมุ่งสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายในปี 2573 แง้มอย่าง 3 ปีต่อจากนี้ตั้งใจเปิดตัวโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายให้ได้ 1-2 รุ่นทุกปี 

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มทิศทางอุตสาหกรรมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมาถึงจุดที่มีความพร้อมในการสนับสนุนการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว และมีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีแรงสนับสนุนจากภาครัฐฯ ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการผลักดันให้ไทยเป็นฮับยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค อย่างเช่น การร่วมมือกับภาคเอกชนในการเดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ขณะเดียวกันในส่วนของทางฝั่งผู้บริโภคก็เริ่มให้การตอบรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ทั้งนี้ ในส่วนของวอลโว่ คริส กล่าวว่า ปี 2564 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าประสบความสำเร็จพอสมควรจากเสียงตอบรับและยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างรุ่น XC40 ที่ทางค่ายเพิ่งนำมาเปิดตัวเมื่อช่วงปลายปี ขณะเดียวกันแม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็เป็นผลกระทบในทางบวกมากกว่า

ภัทรพงษ์ อชะปาละศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ชี้แจงเพิ่มเติมถึงผลกระทบในทางบวกของการระบาดของโควิด-19 หมายความว่าเป็นตัวเร่งเร้าและกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใส่ใจเทคโนโลยี โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ซึ่งคำตอบของความสนใจดังกล่าวก็มีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อยู่เป็นส่วนหนึ่ง และวอลโว่มีรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เหมาะกับการใช้งานตามความต้องการของคนทุกกลุ่ม 

ด้าน ถนอมศักดิ์ สันทนาประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในฐานะที่ดูแลในส่วนของการออกแบบและวิศวกรรมทำให้กล้าพูดได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% ทุกคันของวอลโว่ได้รับการออกแบบมาโดยให้ความสำคัญและใส่ใจกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคเป็นหลัก หมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าของวอลโว่ทุกรุ่นทุกคันง่ายต่อการใช้งาน ผู้บริโภคแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนใด ๆ เลย การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และความปลอดภัยยังคงชัดเจนเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับเป้าหมายในปี 2565 นี้ คริส เวลส์ กล่าวว่า ในช่วงอย่างน้อย 3 ปีนับจากนี้ ทางวอลโว่ ประเทศไทย ตั้งใจจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% คือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ไม่ใช่ระบบผสมปลั๊กอินไฮบริด รุ่นใหม่อย่างน้อยปีละ 1-2 รุ่น ประเดิมด้วยงานมอเตอร์โชว์ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ส่วนไฮไลต์ของรถยนต์ไฟฟ้าวอลโว่จะเป็นอะไร ทางคริส เวลส์ ขอเวลาในการเตรียมความพร้อมอีกเล็กน้อย แต่ให้คำมั่นว่า ภายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ผู้บริโภคชาวไทยจะได้มีโอกาสสัมผัสนวัตกรรมเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ของทางวอลโว่ แน่นอน 

ขณะที่ ถนอมศักดิ์ ใช้โอกาสนี้ยืนยันว่า เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามีความปลอดภัยต่อการใช้งานและคุ้มค่าแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของต้นทุนค่าใช้จ่ายพลังงานที่ถูกกว่าการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง หรือในส่วนของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจสภาพทุก ๆ 2 ปี ต่างจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปที่ต้องเข้าตรวจอย่างน้อยปีละครั้ง ส่วนข้อวิตกเรื่องของสถานีชาร์จ ก่อนหน้านี้ ทางวอลโว่ได้มีการกระจาย วอลบ็อกซ์ (VolBox) พร้อมติดตั้งให้กับศูนย์วอลโว่ที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยวอลบ็อกซ์มีกำลังไฟ 150 กิโลวัตตส์ ที่สามารถชาร์จไฟ 20 % ให้เต็ม 100% ได้ภายในเวลาประมาณ 40 นาที เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของวอลโว่อย่างเต็มที่ 

ส่วนภัทรพงษ์ปิดท้ายด้วยการฝากที่ถึงหน่วยงานภาครัญที่เกี่ยวข้องว่านอกจากการเร่งออกนโยบายและมาตรการรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว สิ่งที่อยากจะให้หน่วยงานภาครัฐให้น้ำหนักความสำคัญอีกทางหนึ่งก็คือการนำมาบังคับใช้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยโดยรวมขยายตัวเติบโตได้ตามเป้าหมายของภาครัฐ 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดีลอยท์ เผยเอกชนไทยส่วนใหญ่พร้อมรับ PDPA แล้ว เหตุหวั่นโดนฟ้องกระทบชื่อเสียงและความเชื่อมั่นองค์กร

NUSA ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ลดสัดส่วนอสังหาฯ มุ่งลงทุนด้านสุขภาพและพืชสีเขียว

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ