TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartup“SCB 10X” ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node ของ “Band Protocol” บริษัทพัฒนา DeFi ระดับโลก

“SCB 10X” ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node ของ “Band Protocol” บริษัทพัฒนา DeFi ระดับโลก

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทโฮลดิ้งคอมพานีในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node บนเครือข่ายของ Band Protocol บริษัทพัฒนาบล็อกเชนด้าน Data Oracle อันดับหนึ่งของเมืองไทย และเป็นผู้พัฒนา DeFi ระดับโลก ทำหน้าที่ในการตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมการเงินบนบล็อกเชนร่วมกับ Node อื่น ๆ ในเครือข่าย เพื่อสร้างความปลอดภัย เพิ่มความโปร่งใส ให้ทุกธุรกรรมการเงินบนบล็อกเชนนั้นตรวจสอบได้ในทุกธุรกรรมการเงิน

นับเป็นครั้งแรกในเอเชียที่บริษัทในกลุ่มสถาบันทางการเงินเริ่มเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการให้บริการทางการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) อย่างเป็นรูปธรรม ตอกย้ำความมุ่งมั่นขององค์กรในการเตรียมรับมิติใหม่โลกการเงินแห่งอนาคต

-SCB 10X เตรียมอัดงบ 50 ล้านดอลลาร์ ลงทุนสตาร์ตอัพกลุ่ม Blockchain DeFi และสินทรัพย์ดิจิทัล
-จับตาไอทีปี 2564 หัวใจคือ Digital และ Trust

กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of Venture Builder บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด กล่าวว่า “หนึ่งใน ecosystem ที่ SCB 10X ให้ความสนใจที่จะเข้าไปศึกษาและพัฒนา คือ Decentralized Finance (DeFi) หรือ บริการทางการเงินแบบไร้ศูนย์กลางบนบล็อกเชน ซึ่งเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะกลายมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการดำเนินธุรกิจในโลกอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ DeFi ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยยกระดับบริการทางการเงินทั่วโลก ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้พรมแดน

เราจึงมุ่งมั่นในการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีบล็อกเชน ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาเราได้ร่วมมือกับ Band Protocol บริษัทพัฒนาบล็อกเชนด้าน Data Oracle อันดับหนึ่งของเมืองไทย และ Alpha Finance Lab โดยการส่งนักพัฒนาจาก SCB 10X ไปร่วมศึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้าน DeFi ออกสู่ตลาดโลก

นอกจากนี้ SCB 10X ยังได้จัดตั้ง Blockchain Lab ที่รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนขึ้นภายในองค์กรเพื่อพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ด้านบล็อกเชนให้เกิดขึ้น เช่น กรณีนี้ที่เข้าเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node ของ Band Protocol เป็นต้น เพื่อเข้าใจและนำศักยภาพต่าง ๆ ของระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) มาปรับใช้งานจริงในภาคธุรกิจ ก่อนต่อยอดสู่บริการทางการเงินอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต”

“ในครั้งนี้ความร่วมมือของเราทั้งสององค์กรได้ขยายขอบเขตมาสู่ขั้นตอนที่ได้ร่วมลงมือปฏิบัติ ผ่านการร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node หรือ Validator บนเครือข่ายบล็อกเชนของ Band Protocol ซึ่งเป็นระบบการเงินบนเครือข่ายที่ไม่มีศูนย์กลาง โดยระบบจะกระจายอำนาจให้กับสมาชิกต่าง ๆ ในเครือข่าย (peer-to-peer network) เป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม ซึ่ง SCB 10X จะร่วมทำหน้าที่ในการช่วยตรวจสอบ ยืนยัน และเก็บข้อมูลของธุรกรรมการเงินต่าง ๆ เป็นสำเนาชุดเดียวกันร่วมกับคนในเครือข่าย

โดยการทำธุรกรรมในหนึ่งครั้งจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ดูแล Node ทุก Node ในระบบ ธุรกรรมนั้นจึงจะถือว่าสำเร็จ ทำให้การให้บริการทางการเงินแบบกระจายอำนาจนี้มีความโปร่งใส เชื่อถือได้ และสามารถตรวจสอบได้ในทุกธุรกรรม การร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Node ของ SCB 10X ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในเอเชียที่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของไทยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานของการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) อย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม เพราะเราจะมีสิทธิในการตรวจสอบธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ (Voting Power) ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในการปรับตัวและเรียนรู้ที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของมิติใหม่ในอุตสาหกรรมการเงินในโลกยุคดิจิทัล และการธนาคารของประเทศไทยในอนาคต” กวีวุฒิ กล่าวเสริม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ