TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistพลังงานสะอาด ภารกิจของมวลมนุษยชาติ

พลังงานสะอาด ภารกิจของมวลมนุษยชาติ

วิกฤติเรื่องไฟฟ้าหรือพลังงาน ถือเป็นวาระร่วมกันทั่วโลก ตั้งแต่เรื่อง แหล่งผลิตไฟฟ้า แหล่งพลังงาน หรือเชื้อเพลิงที่นำผลิตไฟฟ้า เพราะนับวันทรัพยากรที่จะนำมาผลิตก็ลดลง

สหประชาชาติ (UN) จึงบรรจุเรื่องพลังงานลงในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals–SDGs) ทั้งหมด 13 ข้อ เป็นเป้าหมายที่ 7 หรือ SDG7 – Affordable and Clean Energy “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” 

-เดลต้า เดินหน้า นวัตกรรมพลังงานสะอาด
-PMCU Solar Carpark ลานจอดรถพลังงานสะอาด ต่อยอดแนวคิด “เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ”

เพื่อสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา (Ensure access to affordable, reliable, sustainable and modern energy for all) มีเป้าประสงค์ครอบคลุม 3 ประเด็นหลักในการเข้าถึงพลังงาน

  1. การเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทน (Renewable Energy)  
  2. การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
  3. ในเชิงนโยบาย เป้าหมายนี้จะเน้นเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศในการเข้าถึงการวิจัยและเทคโนโลยีพลังงานที่สะอาด เป้าหมายทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2573

ในขณะที่ ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. กล่าวว่า กองทุนพัฒนาไฟฟ้า  สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน อยากขับเคลื่อนโครงการ สื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ซึ่งสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ภายใต้งบประมาณ 476,467,867 บาท แบ่งเป็น โครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) จำนวน 14 โครงการ และผู้รับทุนประเภทโครงการทั่วไป (Open Grant) จำนวน 12 โครงการ ได้รับความสนใจจากหลายองค์กร มีการนำเสนอโครงการเข้ามามากถึง 163 โครงการ

แคมเปญรณรงค์สื่อสารนี้ ถูกมองว่าเป็นแคมเปญเล็ก แต่การใช้กลยุทธ์ Collaboration และ Synergy จะทำให้โครงการมี Impact ในวงกว้าง เพราะมีภาคีที่เป็นมหาวิทยาลัย 10 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ จากภาคีทั้งสิ้น 25 แห่ง รวมทั้งภาคีภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญเรื่องการสื่อสาร และมีสื่อในมือด้วย

โครงการนี้จะสร้างการตระหนักรับรู้ (Inspiration and Awareness) ความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน (Education and Understanding) มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง (Attitude) จนเข้ามามีส่วนร่วมด้านพลังงาน (Action) ของประชาชนผู้ใช้และผู้ผลิตไฟฟ้า ในประเภทพลังงานทดแทน 3 ส่วน คือ พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power) พลังงานชีวมวลและชีวภาพ (Bio Energy) และพลังงานขยะ (Waste to Energy)

1 ในภาคีหลักภาคเอกชนที่น่าสนใจ คือ Tellscore เป็นแพลตฟอร์มการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) ในรูปแบบ Full Service Marketing Automation Platform ได้จัดทำแคมเปญการสื่อสารผ่านอินฟลูเอนเซอร์ดังกล่าวมี 3 ระยะ

  • ระยะที่ 1 การสร้างการตระหนักรู้เบื้องต้นด้านพลังงานสะอาด และแนะนำภาพรวมแนวคิด Clean Energy for Life พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน ผ่านการสร้างคอนเทนต์ที่จะถูกเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์เพื่อกระตุ้นการรับรู้และความเข้าใจ
  • ระยะที่ 2 เน้นการสื่อสารเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power) ถ่ายทอดผ่านโครงการ “สร้างการตระหนักรู้และมีส่วนร่วมในเรื่องของการใช้พลังงานสะอาด” เพื่อ 77 โรงพยาบาลทั่วไทย  โดยให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วม ในการบริจาคเงินจำนวน 77 บาท เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ให้โรงพยาบาลทั้ง 77 แห่งทั่วประเทศ ผ่าน “มูลนิธิแพทย์ชนบทเพื่อไฟจากฟ้า” ใช้ อินฟลูเอนเซอร์ 8 ท่าน แบ่งเป็น 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ศรราม น้ำเพชร และแพนเค้ก เขมนิจ ภาคเหนือ ใช้ นท เดอะสตาร์ และท้อปกับนุ่น ส่วนภาคอีสาน ใช้ บัวขาวและแพท นปภา สำหรับภาคใต้ใช้ แก้มเดอะสตาร์ และโต้ง Twopee
  • ระยะที่ 3 “Waste Journey การเดินทางของขยะ ที่ทุกคนต้องรู้” เป็นการสื่อสารเกี่ยวกับพลังงานขยะ (Waste to Energy) เพื่อสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีลดการสร้างขยะด้วยแนวคิด 3R และการแยกขยะอย่างถูกวิธีช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ รณรงค์ผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ 3 ท่าน ได้แก่ รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น,  สิงห์ วรรณสิงห์ และ โตโน่ ภาคิน

ดร.บัณฑูร ได้พูดถึงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงพยาบาลว่า ต้นทุนสำหรับการติดตั้งกำลังผลิต 100 กิโลวัตต์ ใช้งบไม่เกิน 4  ล้านบาทต่อ 1 โรงพยาบาล สามารถช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าในระบบปกติเดือนละประมาณ  60,000 บาท

ระยะเวลา 1 ปี จะสามารถลดภาระค่าไฟฟ้าได้ราว 720,000 บาท แผงโซลาร์เซลล์มีอายุการใช้งาน 25 ปี โรงพยาบาลจะสามารถลดภาระค่าไฟฟ้าไปได้ประมาณ 18 ล้านบาท 

โดยส่วนต่างจากการจ่ายค่าไฟที่น้อยลง สามารถนำไปจัดหาอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันบริจาคเงิน 77 บาทเพื่อ 77 โรงพยาบาลทั่วประเทศ”

ร่วมโครงการไฟจากฟ้าสู่ 77 โรงพยาบาล เปลี่ยนหลังคาโรงพยาบาลเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ 77 แห่งทั่วประเทศ กับเงินบริจาคเพียงคนละ 77 บาท คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลังงานสะอาดให้กับประเทศ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ