TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistส่อง “คาดการณ์เศรษฐกิจใหม่” หลังจีนเปิดประเทศ

ส่อง “คาดการณ์เศรษฐกิจใหม่” หลังจีนเปิดประเทศ

ก่อนไปส่องคาดการณ์ฯ ตามหัวที่พาดไว้ข้างบน มาดูผลสรุปตัวเลขส่งออก หนึ่งในหัวจักรหลักขับเคลื่อนศรษฐกิจสำคัญของปีที่แล้วกันก่อน 

ต้นสัปดาห์ที่แล้ว จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เปิดแถลงประจำเดือนว่า ผลการส่งออกของไทยปี 2565 มีมูลค่ารวม 287,067.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% จากปีก่อนหน้า แม้การส่งออกในเดือนธันวาคมติดลบถึง 11.6% จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อคำนวณกลับมาเป็นเงินบาท มูลค่าส่งออกปีที่แล้วเท่ากับ 9,944,317 ล้านบาท ใกล้จะแตะ 10 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าการส่งออกทำได้เกินเป้าหมาย เพราะกระทรวงพาณิชย์กำหนดเป้าส่งออกปีที่แล้วโต 4% 

รองนายกฯ และรมว. พาณิชย์ ยังระบุด้วยว่า การผลักดันตลาดเชิงรุกและลงลึกเข้าไปในตลาดใหม่ ๆ โดยทำงานร่วมกับภาคเอกชน  คือหัวใจที่ทำให้การส่งออกปีนี้โตเกินเป้า ส่วนปี 2566 กระทรวงพาณิชย์กำหนดเป้าส่งออกขยายตัวไว้เพียง 1-2% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่สดใสนัก

ด้าน สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานฯ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ออกมาแถลงข่าวไล่ ๆ กับกระทรวงพาณิชย์ ตอนหนึ่งว่า ปีที่แล้วมีการผลิตรถยนต์ 1,950,000 คัน มากกว่าปีก่อนหน้า 3.53% โดยยอดผลิตดังกล่าวแบ่งเป็น ส่งออก 1,037,317 คัน (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 1.22%) และผลิตขายในประเทศอีก 900,000 คัน (เพิ่มขึ้น ฯ 6.36%) ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายทั้งปีอยู่ที่ 9,583 คันมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 393%

สุรพงษ์ยังบอกด้วยว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ได้อานิสงค์จากจีนเปิดประเทศและปัญหาชิป (เซมิคอนดัดเตอร์) ขาดแคลนเริ่มคลี่คลายลง พร้อมกับย้ำด้วยว่าสถานะอุตสาหกรรมรถยนต์ได้กลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว

ทีนี้มาส่อง “คาดการณ์เศรษฐกิจใหม่” ที่สำนักต่าง ๆ ประเมินหลังจีนประกาศเปิดประเทศ และอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์สามารถเดินทางเที่ยวได้หลังปิดมาตลอด 2 ปีเศษในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์จากจีน เพราะก่อนหน้านี้คาดว่าปักกิ่ง น่าจะแง้มเปิดประเทศเอาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 

กับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ทำเอาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาลุ้นสุด ๆ ว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากถึง 30 ล้านคนหรือไม่ จากเดิมที่คาดกันเอาไว้ 23 ล้าน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท และ “ปัจจัยจากจีน” ยังทำให้นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักต่าง ๆ ออกมาปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ใหม่กันโดนถ้วนหน้า 

เริ่มที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่รายงานหลังจีนประกาศเปิดประเทศไม่ถึงสัปดาห์ โดยปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566 เป็น 3.7% จากเดิมตั้งเอาไว้ 3.2% โดยยกเหตุผลว่า การเปิดประเทศที่เร็วกว่ากำหนดของจีน ส่งผลบวกทั้งต่อภาคท่องเที่ยวและส่งออกของไทย อีกทั้งยังประเมินด้วยว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยราว 4.65 ล้านคน รวมทั้งปีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 25.5 ล้านคน เพิ่มจากที่คาดไว้เดินราว 22 ล้านคน 

ส่วนส่งออก ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองว่าจะหดตัวลดลง -0.5% จากเดิมคาดกันไว้ -1.5% โดยศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองว่าการที่จีนเปิดประเทศเร็วทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปี ส่งผลให้ส่งออกไทยไปจีนได้ประโยชน์จากงานนี้มากที่สุด เนื่องจากไทยส่งออกไปจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 12% ของการส่งออกรวม

ตามมาด้วย เคเคพี รีเสิร์ช โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ จากปัจจัยจีน หวือหวากว่าสำนักอื่น จากเดิมที่ขึ้นป้ายเอาไว้แค่ 2.8% ปรับพรวดมาเป็น 3.6% โดยเชื่อว่า แรงอานิสงค์จากทัวร์จีนที่จะหนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่มจาก 19.2 ล้านคนที่คาดไว้เดิมเป็น 25.1 ล้านคน ซึ่งผลดี (จากการท่องเที่ยว) จะเริ่มส่งผลในช่วงไตรมาสสอง และไปเห็นผลเต็มที่เอาในช่วงครึ่งหลังของปี

ทั้งนี้ เคเคพี รีเสิร์ช ยังให้มุมมองอีกด้านด้วยว่า การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่กระจุกตัวใน 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา ทำให้การปรับตัวดีขึ้นของ GDP ปีนี้อาจไม่สะท้อนภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

มาส่องกันต่อ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยแพร่มุมมองเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักนี้ยังยืนคาดการณ์เดิม คือเศรษฐกิจปีนี้จะโตต่อเนื่อง 3.4% ด้วยแรงส่งจากภาคท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยถึง 28.3 ล้านคน เฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนคาดว่าจะเข้ามาไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคน ซึ่งส่งผลดีต่อห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยว  ทั้ง โรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์ รถเช่า สปา และเวนเนสการแพทย์

ส่วนอีกสำนักที่ถูกจับตาว่าจะปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้อย่างไร จากปัจจัยจีนเปิดประเทศ คือ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ฯ สำนักใหญ่ที่ตัวเลขเศรษฐกิจใช้อ้างอิง โดยก่อนหน้านี้ ดนุชา พิชยนันท์ เลขาสภาพัฒน์ฯ ให้สัมภาษณ์สื่อว่าเดิม (สภาพัฒน์ฯ) มองว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มเดินทางเข้าไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยราว 23 ล้านคน และสร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท

แต่เมื่อจีนเปลี่ยนแผนเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดกันเอาไว้ ฉะนั้น ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า (สภาพัฒน์ฯ) ต้องติดตามตัวเลข (นักท่องเที่ยว ) อย่างใกล้ชิดว่ามียอดนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างไร จากนั้นจะทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเดือนกุมภาพันธ์ นี้  ซึ่งก่อนหน้านี้ สภาพัฒน์ฯประมาณการว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัว 3-4%

ส่วนสภาพัฒน์ฯจะปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566 จากที่คาดการณ์ไว้เดิม 3-4% ขึ้นไปเท่าไหร่อย่างไรนั้น ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ที่สภาพัฒน์ฯ มีนัดแถลงสรุปภาวะเศรษฐกิจปีที่แล้วคงได้ทราบกัน

ผู้เขียน: “ชญานิน ศาลายา” เป็นนามปากกาของ “คนข่าว” ที่เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงของวัฎจักรเศรษฐกิจตลอดช่วง 4 ทศวรรษเศษ

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

จีดีพี ปี 65 จบที่ 3.4% ปีหน้าต้องลุ้น

อย่าชะล่าใจ แม้ดอกเบี้ยขึ้นแค่ “เสี้ยวเปอร์เซ็นต์”

การฟื้นตัวของ “ท่องเที่ยว” และ “บทเรียนที่ถูกลืม”​

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ