TH | EN
TH | EN
หน้าแรกNewsAdjust เผยแอปมือถือเติบโต 31% ในไตรมาสแรกของปี 2021

Adjust เผยแอปมือถือเติบโต 31% ในไตรมาสแรกของปี 2021

Adjust แพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดแอประดับโลก เปิดเผย รายงานแนวโน้มแอปบนโทรศัพท์มือถือประจำปี ระบุว่าแอปบนมือถือทั่วโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2021 ไต่อันดับขึ้น 50% ในทุกประเภทธุรกิจเมื่อเทียบกับปี 2020 การติดตั้งแอปในไตรมาสแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนจำนวนเซสชั่น (Session) ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับการเติบโตของปีก่อนอยู่ที่ 30%   

รายงานนี้จัดทำขึ้นจากการสำรวจแอป 2,000 อันดับแรกของ Adjust โดยเน้นที่แอปเกม แอปอีคอมเมิร์ซ และแอปฟินเทค ผลการสำรวจครั้งนี้ของAdjust ได้วิเคราะห์เทรนด์ระยะยาวของการติดตั้ง, session, ระยะเวลาที่ใช้ในแอป การกลับเข้ามาใช้แอปและอัตราของ re-attribution จากทั่วโลก ข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวนี้จะช่วยให้นักพัฒนาและนักการตลาดสามารถเข้าใจผู้เข้าชมและสถานะของเศรษฐกิจแอป 

“ในปี 2020 เศรษฐกิจแอปมีการเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงประโยชน์ของมือถือในแง่มุมที่มากขึ้นที่เกิดในชีวิตประจำวัน” กล่าวโดย Paul H. Müller ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Adjust “สำหรับนักการตลาดที่เกี่ยวข้องกับมือถือจะได้มีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้สูงที่สุด ในช่วงที่มีการแข่งขันที่สูงที่สุดด้วยเช่นกัน ในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2021 และเป็นยุคเริ่มต้นอัปเดทซอฟต์แวร์ของ iOS 14 ความสำคัญของการส่งเสริมการตลาดผ่านระบบอัตโนมัติ และเข้าใจถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นภายในแอป โดยประสบการณ์ผู้ใช้งานทั้งหมดของพวกเขาถือเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคยมีมา” 

รายละเอียดที่น่าสนใจอื่น ๆ จากรายงานนี้ยังรวมถึง: 

  • แอปฟินเทคมีอัตราเติบโตแห่งปีมากกว่าแอปทุกประเภทเมื่อเทียบปีต่อปี โดยมีจำนวนการติดตั้งโตถึง 51%ในปี 2020 
    • ในปี 2021 การติดตั้งก็ยังคงการเติบโตขึ้น 12% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปี 2020 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเติบโตดังกล่าวนี้ มีปัจจัยหนุนมาจากการใช้งานของบรรดาแอปซื้อขายหุ้น (Trading) อย่างเช่น Robinhood, Acorns และ Gatsby  
    • การเปิดใช้งานเว็บ หรือ Session ของแอปฟินเทคเบ่งบานอย่างมากในปี 2020 ซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของธนาคารดิจิทัลและการชำระเงินออนไลน์อย่างแท้จริง จำนวน session เพิ่มขึ้น 85%เทียบกันปีต่อปี และในปี 2021 ยังมีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 35%  
  • เกมโตแตะเพดานสูงสุดใหม่ในปี 2020 โดยเฉพาะเกมแนวไฮเปอร์แคชชวล (hyper casual) โดยที่การติดตั้งพุ่งถึง 43% เมื่อเทียบกับเกมที่ไม่ใช่แนว hyper casual 
    • session สำหรับเกม non-hyper casual นั้นเพิ่มขึ้น 27% ในปีต่อปี 2020 ในขณะที่session ของเกม hyper casual นั้นเพิ่มขึ้นถึง 36%  
    • ส่วนปี 2021 จนถึงตอนนี้ session ของแกมแนวไฮเปอร์แคชวลตกลง 21% หากไม่นับข้อมูลจากการ “ล็อกดาวน์ครั้งใหญในรอบแรก” เมื่อเทียบกันปีต่อปีแล้ว session เกือบจะเท่ากันและยังคงโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยในเดือนกุมภาพันธ์นั้นมีผลงานดีกว่าเดือนมกราคมถึง 47%  
  • ส่วนการติดตั้งแอปอีคอมเมิร์ชนั้นค่อนข้างโตน้อย เพียงแค่ 6% ในปี 2020 แต่ผลการดำเนินงานนั้นยังคงเส้นคงวาตลอดทั้งปี 
    • ในส่วนของ session เติบโตถึง 44% แสดงให้เห็นถึงกระแสของการมีส่วนร่วมจากบรรดานักช้อปบนมือถือ 
    • ขณะที่ปี 2021 นั้นเรียกได้ว่าทั้งการติดตั้งแล ะsession ออกตัวกันได้ร้อนแรงเพิ่มขึ้น 11% และ 14% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปี 2020  
    • ช่วงหลายสัปดาห์มีตัวเลขสูงสุดของ session ในกลุ่มธุรกิจนี้คือ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนาคม ปี 2021 คือสูงขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  

เมื่อระบบนิเวศของมือถือมาถึงจุดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นจากการมาของ iOS 14 แอปที่สร้างมาเพื่อขับเคลื่อนข้อมูลและกลยุทธ์ที่เน้น UX จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานภายในแอป ช่วงเวลาและเหตุผลที่พวกเขากลับมาใช้ ส่งผลให้นักการตลาดบนมือถือสามารถนำไปสร้างกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ผสมผสานแคมเปญที่มีความเฉพาะตัวและสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจต่อแบรนด์สินค้า 

สำหรับการค้นหาเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่ 

วิธีการ 

รายงานเทรนด์แอปบนมือถือ ปี 2021 มาจากการผสมผสานข้อมูลของแอป 2,000 อันดับแรกกับเซ็ตข้อมูลทั้งหมดของแอปที่ติดตามโดย Adjust ข้อมูลดังกล่าวมาจากแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง: คือมาจากรายชื่อของ 45 ประเทศ อีกแหล่งมาจากประมาณ 250 แอปตามมาตรฐาน ISO 3166-1 ระหว่างวันที่ 1มกราคม ปี 2019 ถึง 14 มีนาคม ปี 2021 

เกี่ยวกับ Adjust 

Adjust คือแพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดแอประดับโลก เชี่ยวชาญมุ่งมั่นในการรักษามาตรฐานสูงสุดในด้านประสิทธิภาพและความเป็นส่วนตัว โซลูชันต่าง ๆ ของ Adjust ยังรวมไปถึงการระบุแหล่งที่มา การวัดผล การป้องกันการทุจริตและความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเครื่องมือด้าน automation ภารกิจของบริษัท คือ ทำให้การตลาดบนสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องง่ายขึ้น ฉลาดขึ้นและปลอดภัยกว่าเดิม สำหรับแอปกว่า 40,000 ซึ่งทำงานกับ Adjust ในขณะนี้ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ