TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyรีเล็กซ์ โซลูชั่น บุกตลาดไทย ประเดิม “แม็คโคร” เป็นลูกค้ารายแรก ช่วยดันสู่ Digital Retail

รีเล็กซ์ โซลูชั่น บุกตลาดไทย ประเดิม “แม็คโคร” เป็นลูกค้ารายแรก ช่วยดันสู่ Digital Retail

รีเล็กซ์ โซลูชั่น (RELEX Solutions) ซอฟต์แวร์ค้าปลีกจากฟินแลนด์ เล็งเปิดสำนักงานในไทย ขยายธุรกิจหลัง ได้ “แม็คโคร” เป็นลูกค้ารายแรก เดินหน้าพันธกิจช่วยธุรกิจค้าปลีกไทย สู่ Digital Retail 

บริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติฟินแลนด์อายุ 15 ปี ก่อตั้งด้วยวิศวกร 3 คน ที่โฟกัสการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่ออุตสาหกรรมค้าปลีก จนปัจจุบันมีสำนักงานกว่า 20 แห่ง มีตลาดมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก มีพนักงาน 1,500 คน ราว 400 คนเป็นนักวิจัยที่โฟกัสการทำวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าที่เป็นธุรกิจค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ 400 รายทั่วโลก 

รีเล็กซ์ โซลูชั่น ขยายเข้ามาทำตลาดในเอเชียแปซิฟิกเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจในออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และฟิลิปินส์ และมีสำนักงานในทุกประเทศยกเว้นที่ฟิลิปินส์ บริษัทมีแผนจะเข้ามาตั้งสำนักงานในประเทศไทยปี 2566 หลังจากปีนี้ 2565 ได้เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการ กับลูกค้ารายแรกในประเทศไทย คือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีพนักงานในประเทศไทยแล้ว 10 คน มีแผนจะเพิ่มเป็น 30-40 คน

รีเล็กซ์ โซลูชั่น ถือเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีอัตราการเติบโตสูง คือ เติบโตเฉลี่ยปีละ 50% ต่อเนื่อง 5 ปีที่ผ่านมา มีรายได้รวมในปี 2564 ประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มี 3 ตลาดสำคัญ คือ ยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยเอเชียสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนเพียง 6.5% ยังมีโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคนี้ให้เติบโตได้อีกมาก 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รีเล็กซ์ โซลูชั่น ได้รับการลงทุนครั้งใหญ่จำนวน 500 ล้านยูโร จาก Blackstone Growth (BXG) โดยจะนำเงินลงทุนนี้มาใช้ในการขยายตลาดโดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นตลาดสำคัญ มีอัตราการเติบโตสูง และใช้เพื่อลงทุนในงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 

สเตฟาโน สกันเดลลี รองประธานอาวุโส บริษัท รีเล็กซ์ โซลูชันส์ (RELEX Solutions) กล่าวกับ The Story Thailand ว่า 3 ปีต่อจากนี้ (2566 – 2568) คือ 3 ปีที่บริษัทจะโฟกัสในการขยายธุรกิจในตลาดเอเชียแปซิฟิก โดยมีตลาดเป้าหมาย คือ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย 

“ตลาดในยุโรปยังคงเติบโต ในเอเชียเราเห็นถึงการเติบโต เรากำลังเข้ามาทำตลาดในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มาก รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดรีเทลที่ใหญ่มาก เราโฟกัสที่ตลาดรีเทล” สเตฟาโน สกันเดลลี กล่าว

ปัจจัยที่ทำให้บริษัทเติบโตได้ปีละ 50% คือ เทคโนโลยี เป็นผลมาจากการทุ่มเทงบลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา ทำให้แพลตฟอร์มของรีเล็กซ์ โซลูชั่น เป็นโซลูชันครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำในระบบซัพพลายเชนสำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง อาหารและเครื่องดื่ม อีคอมเมิร์ซ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี และอื่น ๆ 

บริษัทใช้เงิน 25% ของรายได้ในแต่ละปีทุ่มลงในงานวิจัยและพัฒนา ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของงบลงทุนด้าน R&D ของตลาดที่อยู่ที่ 10-15% ทำให้บริษัททีแพลตฟอร์มที่ครบและฉลาดที่จะช่วยให้ลูกค้าแข่งขันและเติบโตได้ 

การเข้ามาทำตลาดในแต่ละประเทศ บริษัทจะใช้วิธีเป็นพันธมิตรในท้องถิ่นควบคู่ไปกับการทำงานกับพันธมิตรในระดับโลก 2 ราย คือ Accenture และ Logic Information Systems 

รีเล็กซ์ โซลูชั่น ได้เปิดตลาดประเทศไทยผ่านลูกค้ารายแรก คือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ค้าปลีกรายใหญ่รายหนึ่งของประเทศไทย บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าในประเทศไทยราว 5-7 รายใน 1 ปีของการเข้ามาทำตลาดอย่างเต็มที่ 

“แพลตฟอร์มสามารถขยายได้ รองรับระบบให้กับแม็คโคร รวมถึงองค์กรขนาดใหญ่ได้ เป็นคลาวด์เบส สามารถรองรับการทำออมนิแชนแนลที่ซับซ้อนได้ เป็นระบบที่จัดการของสดได้ดี (optimized fresh) มีลูกค้ามากกว่า 70 รายที่ใช้ระบบนี้” สเตฟาโน สกันเดลลี กล่าว

พอล ฮาววี ประธานเจ้าหน้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ The Story Thailand ว่า MAKRO มุ่งที่จะเป็นค้าปลีกที่ mult-channel มากขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันสัดส่วนการขายจะมาจากช่องทางหลักคือร้านแม็คโครสูงถึง 80% และที่เหลืออีก 20% จะมาจากช่องทางอื่น ๆ รวมกัน ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ มาร์เก็ตเพลส ตัวแทนขายตรง รวมถึงเครดิตเซล และอื่น ๆ ที่จะเพิ่มขึ้นมาในอนาคต แต่บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการขายจากช่องทางอื่น ๆ มากขึ้น ในขณะเดียวกันลูกค้าของแม็คโครมีความหลากหลายและจำนวนมาก (multi-customer segment) ทั้งร้านโชห่วย และร้านอาหารต่าง ๆ เป็นต้น

“สิ่งเหล่านี้ เรียกว่า Digital Transformation ของเรา คือขยายจากช่องทางเดียวสู่หลากหลายช่องทาง และจับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายกลุ่ม” พอล ฮาววี กล่าว

ในแต่ละวันแม็คโครจำหน่ายสินค้าจำนวนมากให้กับลูกค้าจำนวนมากในหลากหลายช่องทาง การบริหารจัดการสต็อกอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจค้าปลีกแบบ B2B แบบแม็คโคร 

แม็คโครสาขาใหญ่มีสินค้าประมาณมากกว่า 30,000 SKUs ส่วนร้านเล็กจะมีประมาณมากกว่า 3,000 SKUs จำนวน SKU ขึ้นกับแต่ละร้าน แม็คโครโฟกัส B2B แต่ก็มีลูกค้าคอนซูเมอร์ด้วย 

ที่ผ่านมาแม็คโครมีการใช้ระบบซอฟต์แวร์มาช่วยบริหารจัดการ แต่ทว่า สำหรับในอนาคตที่ต้องการขยายธุรกิจและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ ลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย เพิ่มความพึงพอใจลูกค้า แม็คโครจำเป็นต้องหาตัวช่วย และพบว่าเทคโนโลยีของรีเล็กซ์ โซลูชั่น ตอบโจทย์ตรงความต้องการ จึงเกิดการเป็นพันธมิตรขึ้น ซึ่งแม็คโครไม่เปิดเผยมูลค่าการลงทุนในระบบเทคโนโลยีของ รีเล็กซ์ โซลูชั่น บอกเพียงแต่ว่าจะมีการขยายการใช้งานเพิ่มขึ้นตามปริมาณงานและความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น 

ทิศทางของแม็คโครมุ่งสู่การเป็นค้าปลีกแบบออมนิแชนแนล หรือ O2O และจะขยายไปตลาดต่างประเทศ เทคโนโลยีจากผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญในตลาดรีเทล คือ ตัวช่วยสำคัญ ระบบโซลูชันของรีเล็กซ์ โซลูชั่น ที่เก่งเรื่องข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลจะเข้ามาช่วยแม็คโครใช้ข้อมูลจากยอดขายจากทุกช่องทางมาวิเคราะห์สต็อกรวมถึงนำข้อมูลจากการขายและพฤติกรรมลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อวางแผนธุรกิจและการทำการตลาด โดยใช้ต้นทุนให้เกิดประโยชน์สุงสุดได้ (TCO: Total Cost of Onwership) 

ดังนั้น ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้งานตอนนี้สามารถทำให้แมคโครสามารถบริหารสต็อกได้อย่างดีที่สุด สามารถคาดการณ์ยอดขายของแต่ละสาขา แต่ละช่องทาง และเติมเต็มสินค้าในชั้นวางได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม็คโครเปลี่ยนจากการขายแบบช่องทางเดียว เป็นออมนิแชนแนล 

“การทำออมนิแชนแนลมีความแตกต่างจากแบบเดิมที่ขายผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียวรีเล็กซ์ โซลูชั่น มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ในการวิเคราะห์ยอดขาย ณ ช่วงเวลานี้ แต่ละร้านค้า และศูนย์กระจายสินค้า ต้องมีสต็อกเท่าไร และแต่ละช่องทางมีความต้องการมากน้อยขนาดไหน Relex สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถทำมัลติแชนแนลได้ ต้องบริหารคาดการณ์และยอดขายที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้” พอล ฮาววี กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บลูบิค แนะธุรกิจปรับทัพการทำตลาดด้วย Marketing Transformation รับมือการแข่งขันในโลกเศรษฐกิจดิจิทัล

โลตัส เริ่มใช้รถไฟฟ้าในระบบขนส่งและกระจายสินค้าเบเกอรี่ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 24.7 ตันต่อคันต่อปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ