TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistสตรีทฟู้ดเมืองไทย ของดีที่ไม่ได้อยู่แค่ข้างถนน

สตรีทฟู้ดเมืองไทย ของดีที่ไม่ได้อยู่แค่ข้างถนน

ชื่อเสียงของกรุงเทพฯ ในฐานะหนึ่งในเมืองสตรีทฟู้ดชั้นนำของโลก เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันที่จะได้ลองลิ้มชิมรสชาติ จากการสำรวจของ CNN นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนเมืองไทย ยกให้กรุงเทพฯเป็นสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุด อันดับ 23 ของโลก

-โรบินฮู้ด ดึงห้องอาหาร 8 โรงแรมกรุงเทพฯ ขึ้นแพลตฟอร์ม
-เทรนด์การรับประทานอาหาร ของผู้บริโภคในเอเชีย

ในขณะที่ยูโรมอนิเตอร์ เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด และข้อมูลข่าวกรองด้านธุรกิจระดับโลก รายงานว่ามูลค่าตลาดอาหารสตรีทฟู้ดโดยรวมในประเทศไทย เมื่อปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 228,000 ล้านบาท ในปี 2562 มีมูลค่าเติบโต ที่ประมาณ 276,000 ล้านบาท

คาดการณ์ว่า ในปี 2564 ตลาดอาหารริมทางในประเทศไทย จะมีมูลค่าถึง 340,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.3% ต่อปี จากร้านค้า มากกว่า 1 แสนร้านทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ ได้ชื่อว่าเป็น สวรรค์ของอาหารริมทาง และเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนประเทศไทย ได้ลิ้มรสชาติ เพราะมีขายอยู่ทั่วไป ทุกตรอกซอกซอย และแทบจะหากินได้เกือบ 24 ชั่วโมง ด้วยราคาที่ย่อมเยา ในขณะที่คนไทยเอง ก็นิยมริโภคอาหารสตรีทฟู้ดส์ เพราะง่าย สะดวก รวดเร็ว

ตลาดสตรีทฟู้ดในไทยเป็นที่นิยม และเติบโต แต่ร้านอาหารเหล่านี้ มีปัญหาเรื่องทำเลที่ตั้งของร้าน เป็นปัญหาในการเข้าถึงของลูกค้า มีเวลาเปิดปิดไม่เหมือนกัน บางครั้งมีปัญหาเรื่องความสะอาด เช่น ขายริมทางเท้า การนั่งทานอาหารอาจจะไม่สะดวก

สตรีทฟู้ดเมืองไทย ของดีที่ไม่ได้อยู่แค่ข้างถนน

ดังนั้นมีห้างค้าปลีก บางห้างรวบรวมร้านอาหารสตรีทฟู้ดในรูปแบบศูนย์อาหาร ทำให้มีความสะดวก ดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น ในขณะที่ลูกค้าก็ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งเรื่องการเสาะหาร้าน เวลาเปิด ปิดร้าน การหาที่จอดรถ การนั่งทานอาหาร ขณะที่ร้านอาหารสตรีทฟู้ดก็สามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในระยะยาวได้ มีรายได้จากการขายอาหารเพิ่มมากขึ้น

เริ่มจากเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดตัว “อีทไทย (Eathai)” ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ศูนย์อาหารระดับบนที่มีร้านอาหารไทย 56 ร้าน ตั้งแต่ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงไปจนถึงร้านอาหารสตรีทฟู้ดจากทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ

หลังจากนั้น เซ็นทรัลพัฒนาได้เปิดตัว “ฟู้ดเวิลด์ (foodwOrld)” ที่เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมเมนูอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์กว่า 600 รายการทั้งจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงและร้านอาหารสตรีทฟู้ด

กลุ่มเดอะมอลล์ได้เปิดตัว “กูรเม่ต์ อีทส์ (Gourmet Eats)” ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน โดยมีร้านอาหารที่ติดอันดับในมิชลิน ไกด์ จำหน่ายสำหรับคนที่นิยมชมชอบลิ้มรสอาหาร

สามย่านมิตรทาวน์ได้ร่วมมือกับเอ็ม บี เค เปิดให้บริการศูนย์อาหารสามย่านมิตรทาวน์ ที่มีร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียงกว่า 17 ร้าน

สตรีทฟู้ดเมืองไทย ของดีที่ไม่ได้อยู่แค่ข้างถนน

แอม ไชน่าทาวน์ (I’m Chinatown) โครงการค้าปลีกที่เพิ่งเปิดใหม่และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมิกซ์ยูสที่พัฒนาโดย บริษัท แกรนด์ ยูนิแลนด์ จำกัด ยังได้นำอาหารสตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียงจากร้านทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะจากย่านเยาวราชเข้ามาเปิดที่บริเวณชั้น G และชั้น 2 เพื่อดึงดูดคนลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยว

นอกเหนือจากการการรวบรวมร้านอาหารสตรีทฟู้ดชื่อดังเข้ามาอยู่ในที่เดียวกันแล้ว ยังมีการเปิด แบรนด์อาหารสตรีทฟู้ด อีกจำนวนหนึ่ง เช่น บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG เปิดขายแฟรนไชส์แบรนด์ “อร่อยดี” ร้านอาหารไทยจานด่วน อร่อยดียังมีโมเดลให้ร้านสตรีทฟู้ดอื่น ๆ ส่งเมนูเข้ามาขายในร้านได้ด้วย โดยปัจจุบันเซ็นสัญญากันแล้ว 2 รายคือ โจ๊กกองปราบ และ หมูทอดประมวญ

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN วางกลยุทธ์รุกขยายแฟรนไชส์ร้านเขียง ซึ่งเป็นแบรนด์เรือธงในกลุ่มร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีทฟู้ด

เชสเตอร์ในเครือซีพีเตรียมขายแฟรนไชส์ “ตะหลิว” เมนูอาหารตามสั่ง เมนูอาหารไทยยอดนิยม

บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เอ็มเคกรุ๊ป ที่เริ่มชิมลางกับ Bizzy Box (บิซซี่ บ็อกซ์)

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท และฮ็อทสตาร์ ได้สินใจทำแบรนด์อาหารสตรีทฟู้ด “หมูทอดกอดคอ”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2563 นี้ สตรีทฟู้ด ได้ถูกพัฒนาให้เป็นอาหาร Grab & Go มากขึ้นด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อยากได้ความรวดเร็วในการจัดหาอาหารและรับประทาน เรื่องการแพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้เกิดการซื้ออาหารไปบริโภคที่บ้านหรือที่ทำงาน

หลายองค์กรประเมินว่า ในปี 2564 ตลาดรวมสตรีทฟู้ด จะมีอัตราการเติบโตสูงมาก ในขณะที่การแข่งขันก็สูงมากเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มเชนอาหารใหญ่ ๆ จะมีการสร้างแบรนด์อาหารเพิ่มขึ้น ส่วนร้านสตรีทฟู้ดออริจินัลยอดนิยม ต้องมีการปรับตัว เพื่อให้มีความทันสมัย สะอาด เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น

แม้ประเทศไทยจะยังไม่เปิดรับชาวต่างชาติ แต่คนไทยเป็นคนที่ชอบเสาะแสวงหาทานของอร่อยทาน ได้ตลอดเวลา ตั้งแต่เช้า จรดค่ำคืน ….สตรีทฟู้ดจึงเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจและอยู่คู่ประเทศไทยมาช้านาน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ