TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเส้นทาง 10 ปี สู่การสร้างนวัตกรรม 5G ของอีริคสัน (ปี 2554 – 2564)

เส้นทาง 10 ปี สู่การสร้างนวัตกรรม 5G ของอีริคสัน (ปี 2554 – 2564)

ในช่วงเวลากว่า 3 ทศวรรษอีริคสันลงทุนหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานระดับโลกตั้งแต่ 2G, 3G, 4G และ 5G 

อีริคสันเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในการพัฒนามาตรฐานเครือข่าย 5G มาโดยตลอดและประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน และยังเป็นพลังสนับสนุนการเปิดบริการของ 5G เชิงพาณิชย์ทั่วทั้ง 5 ทวีป 

ศักยภาพของเครือข่าย 5G ถัดจากนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจทุกประเภทได้รับประโยชน์หลากหลาย อาทิ ในด้านความคล่องตัว ความยืดหยุ่น ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม ในขณะที่อีริคสันได้เริ่มต้นวิจัย 6G ไปแล้วและวางเป้าหมายว่า 6G ควรสร้างประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อคนและสร้างความยั่งยืนมากขึ้นผ่านการสื่อสารอัจฉริยะ

2554 เริ่มต้นเส้นทางพัฒนา 5G

อีริคสันเริ่มพูดคุยถึงการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ครั้งแรกในปี 2559 จากวงสนทนาร่วมกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานมือถือชั้นนำ 4 ราย

การที่อีริคสันให้ลูกค้ามีส่วนร่วมตั้งแต่แรกเริ่มนั้นสำคัญมาก ๆ เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาและความท้าทายที่จะเกิดขึ้นเฉพาะ

2555 – 2558 ระยะเริ่มต้น

ในระยะแรก ๆ อีริคสันได้ริเริ่มโครงการ METIS โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับ 5G บนมือถือและการสื่อสารแบบไร้สาย 

โดยมีกิจกรรมหลัก ๆ ประกอบด้วย การทดสอบ 5G radio testbed และวางคอนเซ็ปต์ในเรื่องเทคโนโลยี อาทิ 5G-LTE dual connectivity และ 5G data rates ในระดับความเร็วที่ 5Gbps

ดร.ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล เทคลีดเดอร์แห่ง KBTG ผู้ฝันสร้าง Impact ให้ประเทศ

การตลาดในชีวิตจริงที่แตกต่างจากตำรา

2558 – 2559 รางวัล 5G อันแรก

การมีส่วนร่วมในการพัฒนา 5G ของอีริคสันได้รับการยอมรับด้วยรางวัลมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ รางวัล “Biggest Contribution to 5G Standards” จากเวที LTE and 5G World Awards

2559 – 2560 ช่วงทดสอบและทดลอง

ความก้าวหน้าของ 5G การจดสิทธิบัตร 5G ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดในโลกของนักประดิษฐ์ในอุตสาหกรรมเครือข่ายเซลลูล่าร์ (ที่มา: Derwent Innovation)

2561 เปิดตัว 5G

จากช่วงของการทดลองและทดสอบมากมายจนประสบความสำเร็จ อีริคสันได้เริ่มทดสอบการให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์และเตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในปีถัดไป

โดยอีริคสันด้ำการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G กับสมาร์ทโฟนต้นแบบร่วมกับ Swisscom และ Qualcomm  และร่วมมือกับ Telstra และ Intel ดำเนินการส่งผ่านข้อมูลเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์ในแบบ end-to-end เป็นครั้งแรกผ่านคลื่นความถี่ 3.5GHz ที่ได้รับใบอนุญาต

นอกจากนั้น อีริคสันยังเป็นรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบการทำงานร่วมกันกับชิปเซ็ตกับอุปกรณ์ของผู้ผลิตอื่นในย่านความถี่ต่ำ กลาง และสูง

2562 5G ก้าวล้ำยิ่งขึ้น

ปีนี้ถือเป็นปีที่มีนัยสำคัญต่อเส้นทางการพัฒนา 5G ของอีริคสันและพันธมิตร เนื่องจากเป็นปีที่ 5G เปิดให้บริการจริง และเป็นปีอีริคสันกลายเป็นผู้นำด้านสิทธิบัตร 5G 

2563 สถิติมีไว้เพื่อทำลาย

ด้วย 5G ที่กำลังพัฒนาและก้าวหน้าอย่างเต็มที่ อีริคสันได้สร้างสถิติเป็นรายแรกของโลกใน 5G arena

2564 เวลาของ 5G

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Telstra, Ericsson และ Qualcomm ร่วมสร้างสถิติโลกความเร็วดาวน์โหลด 5G ถึง 5Gbps บนเครือข่าย 5G ที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 

โดย Ericsson และ MetaTek dual-connectivity ยังได้ร่วมกันพัฒนาและทำให้การเชื่อมต่อแบบ Standalone ง่ายยิ่งขึ้น

มุ่งไปข้างหน้า

วันนี้ Ericsson มีข้อตกลง 5G เชิงพาณิชย์แล้วถึง 149 ฉบับ โดย 104 ฉบับเปิดให้บริการเครือข่ายแล้ว อีริคสันยังเดินหน้าขับเคลื่อนการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์ในห้าทวีป รวมถึงผู้ให้บริการหลากหลายในแอฟริกา เอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ

5G อยู่ในมือของทุก ๆ คน: ด้วยศักยภาพของเครือข่าย 5G ถัดจากนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจทุกประเภทได้รับประโยชน์หลากหลาย อาทิ ในด้านความคล่องตัว ความยืดหยุ่น ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม โดยภายในสิ้นปี 2027 เราคาดว่าจะมีผู้สมัครใช้บริการ 5G ทั่วโลก ประมาณ 4.4 พันล้านบัญชี และ 62% ของการรับ-ส่งข้อมูลทั่วโลกจะมาจาก 5G ย้ำให้เห็นว่า 5G เป็นเจอเนอเรชั่นไร้สายที่มีการนำมาใช้งานรวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้จะมีการสมัครใช้ 5G แตะ 1 พันล้านบัญชีเร็วว่า 4G ถึง 2 ปี

ที่มา: Building 5G and beyond – Ericsson

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ