TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเปิด 5 ปัจจัย เบื้องหลังความเร็จ "เป๋าตัง"

เปิด 5 ปัจจัย เบื้องหลังความเร็จ “เป๋าตัง”

แอป “เป๋าตัง” เข้าถึงผู้ใช้คนไทยกว่า 40 ล้านคนที่สามารถใช้แอปเป๋าตังในชีวิตประจำวันได้ เป็นแอปที่ออกแบบให้ทำงานเป็นแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถมาเปิดให้บริการได้

ที่ผ่านมา มีโครงการจากภาครัฐที่มาให้บริการบนเป๋าตัง เช่น คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน วอลเล็ต สบม การขายหวย online เป็นต้น จากภาคเอกชน เช่น การขายหุ้นกู้บริษัท การขายทอง 99.99% ด้วยเงิน US dollars โดยเทียบราคาทองจากต่างประเทศแบบ realtime และแลกเปลี่ยนเงินแบบ realtime หรือแม้กระทั่งการทำ digital commerce บนแอ๊ปเป๋าตัง เป็นต้น

สมคิด จิรานันตรัตน์ อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ผู้ให้กำเนิด “เป๋าตัง” กล่าวว่า การที่เป๋าตัง สามารถทำได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องฟลุค แต่เป็นการคิดออกแบบ ให้เป็นเช่นนั้นเอง มีปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการทำเป๋าตัง คือ

1 Scalability เป๋าตังมีความสามารถในการขยายตัวรองรับปริมาณได้สูงมาก เพราะนอกจากจะอาศัย cloud ที่สามารถเพิ่มทรัพยากรได้อย่างไร้ขีดจำกัดและรวดเร็วแล้ว เป๋าตังยังต้องคำนึงถึง สถาปัตยกรรมที่มีความยืดหยุ่นในการขยายตัว และความเป็นอิสระของแต่ละบริการที่อยู่บนเป๋าตังด้วย

2 Open System เป๋าตังต้องออกแบบให้มีบริการต่าง ๆ มาอาศัยอยู่ หรือเอื้อประโยชน์ให้บริการอื่น ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลากหลายและต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานของเป๋าตัง ต่อยอดนวัตกรรมต่าง ๆ ได้

3 Provider Freedom เป๋าตังต้องให้ประโยชน์กับผู้ให้บริการ โดยที่ผู้ให้บริการยังรู้สึกถึงความเป็นอิสระะในการสร้างบริการ สร้างแบรนด์ และไม่รู้สึกอึดอัดในการที่เข้ามาอยู่ภายใต้แพลตฟอร์ม

4 Consumer Convenience เป๋าตังต้องเอื้อประโยชน์สูงสุดให้กับผู้รับบริการ ต้องใช้ง่าย สะดวก ไม่มีขั้นตอนที่ยืดเยื้อ มีบริการสำคัญครบถ้วน เพื่อให้ชีวิตผู้ใช้เกิดความสะดวก เคยชินกับโลกใหม่ยุคดิจิทัล เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่

5 Intelligence ข้อมูลที่เกิดขึ้นบนเป๋าตังต้องรักษาความเป็นส่วนตัวสูงสุด แต่ต้องสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อประโยชน์ในการให้บริการผู้ใช้ได้ การพัฒนา AI ให้มีความฉลาด เรียนรู้ได้ตรงจุดเป็นสิ่งที่จำเป็นยิ่งยวด

จึงเห็นได้เลยว่า “เป๋าตัง” ได้เริ่มสร้างรากฐานสำคัญของการสร้างแพตฟอร์มขนาดใหญ่ของคนไทยที่แท้จริง โดยอนาคต “เป๋าตัง” จะไปได้ไกลเพียงใด ขึ้นกับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • เรื่องคน ต้องสามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้าร่วมงานมากขึ้น การที่จะสร้างแอปขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จต้องมีทีมงานภายในที่เก่งกาจ จะยืมจมูกผู้อื่นหายใจตลอดไม่ได้ ดังเห็นได้จากแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ ระดับโลก ล้วนต้องมีคนภายในที่เป็นระดับชั้นยอด ไม่ว่าจะเป็น ​​Google, Amazon, Microsoft, Netflix, Meta, Alibaba, Wechat, Grab ทั้งหมดนี้ ต้องสร้างทีมคนเก่งทั้งสิ้น
  • เรื่องวัฒนธรรม องค์กรที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ได้ ต้องมีวัฒนธรรม ของบริษัทเทคโนโลยีสมัยใหม่ คือ มีความรวดเร็ว ขั้นตอนน้อย ส่งเสริมการลองของใหม่ และนวัตกรรม โดยต้องมีผู้นำที่น่าเชื่อถือและเข้าใจเทคโนโลยีอย่างดี
  • เน้นระบบเปิด ต้องมีผู้ร่วมสร้างบริการดี ๆ และเราจะส่งเสริมให้เค้าประสบความสำเร็จได้ดีกว่าที่เค้าต้องลงทุนทำเองทั้งหมด โดยมีเป้าประสงค์หลัก คือ ให้ประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ
  • ชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ใช้บริการ ผู้ด้อยโอกาส จะสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ สร้างชีวิตใหม่ได้ แพลทตฟอร์มต้องเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ด้อยโอกาสเป็นพิเศษ เพื่อให้ชีวิตคนไทย มีความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น

“วันนี้เป๋าตังได้จุดประกายแล้ว ว่าคนไทยทำแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้ “เป๋าตัง” ต้องทำมากกว่า คือ ต้องสร้างความหวังให้เกิดขึ้นได้บนแผ่นดินไทย ว่าชีวิตคนไทยต้องดีขึ้น”

ล่าสุด การันตีความสำเร็จของ แอป “เป๋าตัง” ด้วยรางวัล “The Disruptor” ในงาน Techsauce Global Summit 2022

ที่มา: Faecbook ของ สมคิด จิรานันตรัตน์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ