TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupดีป้า เปิดบ้านรับเครือข่ายพันธมิตร โชว์ศักยภาพ Thailand Digital Valley เร่งขยายความร่วมมือ พัฒนาระบบนิเวศดิจิทัล

ดีป้า เปิดบ้านรับเครือข่ายพันธมิตร โชว์ศักยภาพ Thailand Digital Valley เร่งขยายความร่วมมือ พัฒนาระบบนิเวศดิจิทัล

ดีป้า ผนึก สภาอุตสาหกรรม จัดงาน Thailand Digital Valley: Prepare for TAKEOFF เดินหน้าขยายความร่วมมือการพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศ กับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ – เอกชน ภายใต้โครงการ Thailand Digital Valley ศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย และส่งเสริมให้คนไทยก้าวไปสู่เวทีระดับโลก ในบทบาทเจ้าของเทคโนโลยี คาดจะเกิดการจ้างงานด้านดิจิทัลในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 20,000 ราย สร้างมูลค่าการลงทุนภายในประเทศมากกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

ผศ.ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดีป้า มุ่งสร้างสรรค์ระบบนิเวศดิจิทัลให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยมีโครงการ Thailand Digital Valley เป็นหมุดหมายสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้ แต่การดำเนินงานดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

งาน Thailand Digital Valley: Prepare for TAKEOFF มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างเครือข่ายพันธมิตร ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงดิจิทัลสตาร์ตอัพ และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศในการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัลของไทย

Thailand Digital Valley: Prepare for TAKEOFF

Thailand Digital Valley จะเป็นระบบนิเวศด้านดิจิทัลสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการออกแบบ พัฒนา วิเคราะห์ ทดสอบ ทดลองเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลขั้นสูงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมโยงเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ตอัพกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกและในประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลระหว่างกัน

ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีด้านการออกแบบฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ (Hardware and Smart Devices) เทคโนโลยีด้านการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) รวมถึงเทคโนโลยี IoT, AI, Software Convergence, Cloud Innovation และ Digital Service นอกจากนี้ยังทำให้เกิดบทบาทและจุดยืนในอุตสาหกรรม Digital Content, Animation, Game และ E-SPORTS

นับถอยหลังเปิดบ้าน Thailand Digital Valley @EEC สวรรค์ของสตาร์ตอัพทุกสัญชาติ

นอกจากนี้ ผู้เข้ามาประกอบกิจการใน Thailand Digital Valley ยังจะได้รับการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ด้านภาษีและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับภาษี อาทิ Smart VISA, Long-term Residence (LTR) ฯลฯ เพื่อสร้างแรงจูงใจและความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก

Thailand Digital Valley จัดสรรพื้นที่ออกเป็น 5 อาคาร รวมพื้นที่ใช้สอย 86,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย อาคาร depa Digital One Stop Service ขนาดพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2563 อาคาร Digital Startup Knowledge Exchange Center หรือ ดินแดนดิจิทัลสตาร์ตอัพจากทั่วทุกมุมโลก (The Paradise of Every Nationality Startup) ขนาดพื้นที่ 4,500 ตารางเมตร ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จและมีการจองสิทธิ์เช่าเต็มพื้นที่ อาคารดังกล่าวจะเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่รวบรวมดิจิทัลสตาร์ตอัพเอาไว้มากที่สุดในประเทศไทย เพียบพร้อมไปด้วยกำลังคนในสายดิจิทัล อีกทั้งเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมดิจิทัลประเภทต่าง ๆ อาทิ 5G, AI, Blockchain, Digital Service, Digital Content, E-SPORTS, Drone, Software Convergence ฯลฯ และยังเป็นที่ตั้งของบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมาย ธุรกิจ และนักลงทุน
จากทั่วทุกมุมโลก

ดีป้าต้องการเนรมิตอาคารแห่งนี้เป็นพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านดิจิทัล และสร้างเครือข่ายที่มีความพร้อมในการต่อยอดธุรกิจของเหล่าดิจิทัลสตาร์ตอัพ

นอกจากนี้ยังมีอาคาร Digital Innovation Center อาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Thailand Digital Valley ด้วยขนาดพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร และอาคาร Digital Edutainment Complex ขนาดพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร รวมถึงอาคาร Digital Go Global Center พื้นที่ 20,000 ตารางเมตร ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

“โครงการ Thailand Digital Valley จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับระบบนิเวศด้านดิจิทัลของไทยให้เข้มแข็งและพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Digital Hub) อีกทั้งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ เพราะเป็นพื้นที่ที่จะสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุน และผลักดันให้เกิดศูนย์กลางความร่วมมือด้านการค้าระดับสากล ส่งเสริมให้คนไทยสามารถก้าวไปสู่เวทีระดับโลกในบทบาทเจ้าของเทคโนโลยีที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นจะนำไปสู่การใช้งานจริง รองรับภาคอุตสาหกรรมและปริมาณความต้องการใช้ดิจิทัลโซลูชันจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศที่อยู่ระหว่างการยกระดับสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

เราประเมินว่า การดำเนินงานทั้งหมดจะทำให้เกิดการจ้างงานด้านดิจิทัลในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 20,000 ราย สร้างมูลค่าการลงทุนภายในประเทศมากกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ASPHERE ผนึก BIG BANG THEORY เปิดตัวแพลตฟอร์ม เมตาเวิร์สพร้อมใช้

cWallet แพลตฟอร์มบัญชี carbon footprint ช่วยผู้ประกอบการไทยเปลี่ยนผ่านสู่โลกธุรกิจยั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ