TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessTikTok เผยข้อมูลเชิงลึก การทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึก การทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

HIGHLIGHT

  • TikTok จัดกิจกรรม TikTok Talk การพูดคุยกันในประเด็น “2022 Outlook by TikTok เจาะอินไซต์เทรนด์คอนเทนต์มาแรง”
  • ภายในงานมีการเชิญ Thought Leader ตัวจริงจากหลายวงการ มาร่วมแบ่งปันเทรนด์และ Insight ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมแชร์มุมมองและไอเดียการสร้างสรรค์ Creativity Content

ประเด็นแรกที่ได้จากการพูดคุยใน TikTok Talk ครั้งนี้ คือ โลกออนไลน์ที่ทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ กลายเป็นสื่อกระแสหลักหรือ Digital Mainstreamed 

จากสถิติที่ระบุว่าคนส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 5 ชั่วโมง ต่อวัน และมากกว่า 85% เข้ามาใช้งานบนโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อความผ่อนคลายและบันเทิง หมายถึงการสื่อสารที่กว้างขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เป็นที่มาของตลาดที่ใหญ่ขึ้น มี social commerce เกิดขึ้น ในขณะที่ Short Video มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วง lockdown ทั่วโลก

ซึ่งจาก Share of voice (SOV) ที่ Wisesight ใช้เก็บข้อมูลเป็น data หลัก พบว่าปีที่ผ่านมา ความบันเทิง ทั้ง หนัง เพลง ซีรีย์ ยังคงมาแรงสุด ๆ รวมถึงปรากฏการณ์ใหม่ๆทางสังคม (Social Phenomenon) โดยเฉพาะจาก Live-streaming อาทิ พระมหาเทวีเจ้า พส พิมรี่พาย และประเด็นทางสังคม (Social Issue) ที่ได้ถูกหยิบยกมาพูดถึง ถกเถียง และค้นคว้าเพิ่มเติมอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ เนื้อหาการส่งต่อความสุข (Positive Content) ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์ภาษาท้องถิ่น (Localized Content) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น กลายเป็นการเชื่อมโยงคนผ่านพลวัตทางสังคม และมี Tips & Trick ต่างๆ ความรู้ใหม่ๆ เรื่องราวในชีวิตประจำวันไปจนถึงเรื่องที่คนน่าจะไม่เคยรู้มาก่อน เป็นคอนเทนต์ที่มีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด

Short Video มาแรง

data ระบุอีกว่า Short Video มาแรงมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ Tiktok ที่เป็นออริจินัลแพลตฟอร์มด้านนี้กลายเป็น Out standing กระแสสังคม หรือไวรัลหลาย ๆ เรื่องในเชิงมีเดีย มีจุดเริ่มต้นจาก TikTok แล้วค่อย ๆ ขยายไปสู่กลุ่มคนส่วนใหญ่ (Mass) ด้วยความโดดเด่นในแง่ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งสามารถส่งผลให้คอนเทนต์กลายเป็นกระแสและไวรัลได้ง่าย

ซึ่ง Wisesight พบ insight หลัก ๆ ของผู้คน 3 ข้อ ได้แก่ 

  1. Humanity and Individualism ไม่ว่าจะเป็นการเมือง ความเท่าเทียม LGBTQ+ Realsizebeuty bully sexual harassment ความหลากหลาย สิ่งแวดล้อม ประเด็นเหล่านี้ผู้คนต่างให้ความสนใจมากขึ้นมาก 
  2. Life Appreciation ความเครียดทำให้คนต้องการเติมเต็มความสุขในชีวิตประจำวัน ทำให้ Entertainment Content ต่าง ๆ เติบโต ความครีเอทีฟและความสนุกสนานมากมายที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อแบรนด์ เพราะ 1 ในความสุขของคนมาจาก Shopping Therapy ส่งผลให้คนไทยกลายเป็นกลุ่มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เยอะที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และประเด็นเรื่อง Mental health ,Well Being ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน และสุดท้ายคือ 
  3. Digital Lifestyle อาทิ คริปโทเคอร์เรนซี หรือ NFT ที่กลายเป็นกระแส ทำให้เรื่อง Digital จากที่เคยเป็นเรื่องไกลตัวสามารถจับต้องได้มากขึ้น

การสื่อสารของแบรนด์เปลี่ยนไป เป็น Platform First 

ในขณะที่มุมของครีเอทีฟโฆษณาพบว่า การทำ Communication หรือการสื่อสารของแบรนด์ได้ถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากรูปแบบเดิมซึ่งเป็นโฆษณาแคมเปญใหญ่ ๆ เพื่อสื่อสารไปให้ครบทุกช่องทาง กลายเป็น Platform First ที่ทำให้เกิดการ tailor made การสื่อสารในรูปแบบพิเศษสำหรับแต่ละแพลตฟอร์มที่มีความแตกต่างกัน เพื่อสามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น สร้างการมีส่วนร่วมและการตอบรับได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

หัวใจหลักของการสร้างความแตกต่างคือ Creativity 

ดังนั้น ความคิดสร้างสรรค์หรือ Creativity จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นในโลกออนไลน์ เมื่อประกอบกับข้อมูลของเทรนด์ที่บอกว่า Entertainment หรือความ Joy ยังยืนหนึ่ง การนำความสนุกไปบวกกับเรื่องอื่น ๆ ก็จะทำให้เกิดความน่าสนใจ มีเสน่ห์และดึงดูดใจคน เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งสมการการสร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่นโดนใจในสไตล์ครีเอทีฟคือ การหาจุดแข็งของตัวเอง หาจุดอ่อนของตลาด เพื่อหาช่องทางและโอกาสใหม่ ๆ ในการก้าวไปอยู่ ณ จุดนั้น

คีย์หลักของการทำครีเอทีฟคอนเทนต์ วิธีที่ง่ายที่สุดให้เริ่มจากตัวเองว่าเจ๋งอะไร ถ้าเจ๋งแบบโลกนี้ไม่มีใครทำได้ให้ลงมือทำทันทีอย่ารอช้า เมื่อได้ฟีดแบกก็ให้รับฟังนำมาปรับปรุง อันไหนโดนใจคนแล้วยึดเป็น style ให้ได้ ซึ่งถ้ามีจุดขายที่ไม่ซ้ำใครก็จะทำให้มีตัวตนชัดเจน

เมื่อรวมกับ Point of view ด้วยก็จะยิ่งโดนใจคนได้ง่ายขึ้น ส่วนคนธรรมดาที่ไม่ได้เก่งมากหรือโดดเด่นเป็นพิเศษ ให้มองหาช่องโหว่ของตลาดให้เจอก่อน หาช่องที่ยังไม่มีคนไป ถ้าเจอแล้วให้ทำเลย อย่ารอช้า เพราะโลกวันนี้เป็น multiple way communication
 ถ้าเราลังเลหรือไม่ลงมือ คนอื่นอาจจะทำก่อนเราในเสี้ยววินาที ในโลกออนไลน์โอกาสเป็นของทุกคน แต่การทำคอนเทนต์ให้โดนใจต้องมีความชัดเจนชัดว่าต้องการจะสื่อสารไปใคร พูดกับใคร เพื่อสร้างฐานผู้ติดตามอย่างมั่นคง

คอนเทนต์ที่มีอิมแพกกับคน คือ Entertainment

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing-Thailand, TikTok เปิดเผยว่า คอนเทนต์บน TikTok เองก็มีการเติบโตขึ้นทั้งในแง่ของ view และ engagement ซึ่งคอนเทนต์ที่ impact กับคน ณ ปัจจุบันคือความสนุกสนาน ความบันเทิง หรือ Entertainment ทั้งในมุมของคนสร้างและคนดูต่างก็ให้ความสนใจเพราะคนมองหาความสุขกันตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมี Edutainment ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาจากกลุ่มคนรุ่นใหม่มีความสามารถในการนำเสนอเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายในระยะเวลาจำกัด เช่น สอนตัดต่อ สอนภาษา ความรู้นอกห้องเรียน รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเรื่องราวในสังคม โดยสื่อสารไปที่ Community ของกลุ่มที่จำเพาะเจาะลงไป

ซึ่ง Tiktok มี Creative tools ที่เปิดโอกาสให้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ได้ง่ายมากจากมือถือเครื่องเดียว ช่วยให้ passive user กลายเป็น active creators ได้ง่ายมากขึ้น การเป็น Content Creator หน้าใหม่ในวันนี้ไม่จำเป็นต้องสร้างผลงานขึ้นมาจากจากจุดเริ่มตนเสมอไป เพียงแค่คิดใหม่ มีมุมมองใหม่ และสามารถต่อเติม เสริม ดัดแปลงผลงานคนอื่นให้กลายเป็นของเราได้ ด้วย Collaborative content ซึ่ง TikTok ทำให้การทำคอนเทนต์กับคนแปลกหน้าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

เทรนด์การทำคอนเทนต์ที่จะมาแรงในปีนี้

  1. Authentic and positive vibe การสร้างอารมณ์เชิงบวกจะทำให้คนอยากดู อยากติดตาม คอนเทนต์จึงควรเน้นความรู้สึกและความเรียบง่ายให้มากขึ้น 
  2. Sound-on เสียงจะดึงความสนใจของคนได้เป็นอย่างดี และจะกลายเป็นหัวใจสำคัญของการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ Gen Z มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่อายุ 18-34 ปี หันมาเน้นการทำคอนเทนต์จากเสียงตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา
  3. Live-streaming ที่จะสามารถดึงดูดคนได้ภายในระยะเวลาอันสั้น สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ทำให้คนดูมีส่วนร่วมมากเป็นพิเศษอีกด้วย เคล็ดลับสำคัญคือ Key Message ต้องออก ภายใน 5-7 วินาทีแรก เพราะความสนใจของคนจะอยู่ในช่วงนั้น นอกจากนี้ TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีความแข็งแกร่งในเรื่องเสียงมาก ควรใช้ประโยชน์จากเสียงให้ดีที่สุด ที่สำคัญคือทำคอนเทนต์ในสไตล์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ สร้างซิกเนเจอร์ให้คนจดจำ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไวซ์ไซท์ แนะ “แบรนด์ต้องหาตัวเองให้เจอ เลือกคนที่ใช่” พร้อมเผยเทรนด์ influencer ไทย

TikTok เปิดตัว Digital Literacy Hub ศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ