TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeTikTok เปิดตัว Digital Literacy Hub ศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย

TikTok เปิดตัว Digital Literacy Hub ศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย

HIGHLIGHT

  • TikTok เปิดศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Digital Literacy Hub) สำหรับประเทศไทย
  • เปิดแคมเปญ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด สนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่มีอยู่เพื่อปกป้องตนเอง และผู้อื่นทางออนไลน์ และสร้างสุขภาวะทางดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้

TikTok มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ใช้สร้างสุขภาวะทางดิจิทัลให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เปิดศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Digital Literacy Hub) สำหรับประเทศไทย โดยจะมาพร้อมแคมเปญ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด ร่วมมือกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตเพื่อการพัฒนาประเทศไทย COFACT และ HUG Project สนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่มีอยู่เพื่อปกป้องตนเอง และผู้อื่นทางออนไลน์ และสร้างสุขภาวะทางดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้

ศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Digital Literacy Hub) ทำหน้าที่เป็นพอร์ทัลแบบครบวงจรที่นำแนวคิดและกรณีศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่ดี สุขภาวะในโลกไซเบอร์ความปลอดภัยในการใช้งาน ชาเลนจ์และการหลอกลวงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย และเรื่องราว อื่น ๆ  ในโลกดิจิทัล ทั้งหมดของ TikTok

หากผู้ใช้พบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือน่าสงสัยและไม่แน่ใจว่าจะตอบสนองอย่างไร ก็จะสามารถคลิกไปที่ศูนย์ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเรียนรู้เคล็ดลับ แบ่งปันกับชุมชนและลองตอบคำถามเพื่อทดสอบความรู้ได้ตลอดเวลา โดยประกอบไปด้วยหัวข้อการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ศูนย์รวมวิดีโอ แบบทดสอบ และเนื้อหาการเรียนรู้ตามสถานการณ์ ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้เคล็ดลับความปลอดภัยทางดิจิทัล วิธีแยกแยะ และตอบสนองต่อเนื้อหาที่เข้าข่ายการละเมิด อันตราย อาชญากรรม หรือการแสวงหาประโยชน์อันมิชอบ

#พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด

แคมเปญการรณรงค์ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ด้านความปลอดภัยบนโลกดิจิทัลให้กับคนไทย โดยเชิญชวนให้ผู้ใช้ ‘หยุด คิด ตัดสินใจ และลงมือทำ’ด้วยการกำหนดประเภทของเนื้อหาที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้เยาว์ในโลกออนไลน์ อาทิ ความเสี่ยงจากการถูกแสวงหาผลประโยชน์ในโลกออนไลน์ การเข้าถึงยาเสพติด การมีส่วนร่วมในชาเลนจ์ที่เป็นอันตราย และพิจารณาว่าควรส่งต่อ แบ่งปัน หรือรายงานหากพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมต่อความปลอดภัยของชุมชนหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างแบบทดสอบง่าย ๆ เพื่อทดสอบความรู้เกี่ยวกับการรักษาชุมชนให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน พร้อมทั้งร่วมมือกับบรรดา Creator แบ่งปันเทคนิคการสร้าง #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด ในแบบฉบับของตัวเอง โดย creator จะเชิญชวนและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ผ่านแนวคิด “ทุกคนสามารถทำได้” เพื่อกระตุ้นและสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในการสร้างชุมชนเชิงบวก และสร้างสุขภาวะทางดิจิทัลให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

สร้างพื้นที่ดิจิทัลที่น่าเชื่อถือ

ชนิดา คล้ายพันธ์, Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า “TikTok มุ่งมั่นสร้างพื้นที่ดิจิทัลที่น่าเชื่อถือเพื่อส่งเสริมการเติบโต เรากำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมทรัพยากรด้านความปลอดภัยของเรา เพื่อสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของประสบการณ์เหล่านี้ ด้วยศูนย์รวมการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Digital Literacy Hub) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ และ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด รวมถึงแคมเปญอื่น ๆ

เราเล็งเห็นถึงโอกาสในการในส่งเสริมเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสุขภาวะและความปลอดภัยในโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น การกลั่นแกล้งบนไซเบอร์ (CyberBullying) ข้อมูลที่มีเนื้อหาบิดเบือน  (Misinformation) ในขณะที่ทรัพยากรด้านสุขภาวะดิจิทัล จะถูกนำเข้ามาบนแฟลตฟอร์มมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้มีเครื่องมือในการรับมือกับภูมิทัศน์ดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

นอกจากนี้ TikTok ยังได้เสริมมาตรการป้องกันการร่วมชาเลนจ์ออนไลน์ที่อาจเป็นอันตราย ด้วยเทคโนโลยีที่จะแจ้งเตือนทีมความปลอดภัยทันที หากมีการสร้างเนื้อหาที่เชื่อมโยงแฮชแท็กที่มีการละเมิด อีกทั้งยังมีความคิดริเริ่มที่จะจำกัดการใช้งานสำหรับผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทำความรู้จัก T-cells เซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยป้องกันโรคโควิด-19

วิศวะฯ มธ. เดินหน้าพัฒนาทักษะ ‘คนรุ่นใหม่’ มุ่งสู่ ‘วิศวกรรมแห่งอนาคต’

แซดพี เทอราพิวติกส์ เตรียมส่งมอบโมเดอร์นา 2.2 ล้านโด๊ส ให้องค์การเภสัช และรพ.เอกชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ