TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology3 เอกชนชั้นนำปันประสบการณ์ใช้นวัตกรรม ดันธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด พร้อมอยู่รอดในยุคดิจิทัล

3 เอกชนชั้นนำปันประสบการณ์ใช้นวัตกรรม ดันธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด พร้อมอยู่รอดในยุคดิจิทัล

ตัวแทนจาก 3 บริษัทเอกชนชั้นนำเข้าร่วมงานเสวนาออนไลน์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การใช้นวัตกรรมฝ่าวิกฤติ สำหรับเป็นแนวทางให้ภาคธุรกิจอื่น ๆ ได้แนวคิดในการประยุกต์ใช้นวัตกรรม พร้อมย้ำชัดว่า “นวัตกรรม” ไม่จำเป็นต้องหมายถึงเทคโนโลยีหรือการคิดค้นใหม่ ๆ เสมอไป แต่หมายรวมถึงแนวคิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ทำให้กระบวนการทำธุรกิจราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น 

ชนรรค์ สมบูรณ์เวชชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อ้วยอัน โอสถ ผู้ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ด้วยการผลักดันตำรับยาแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” ขื้นแท่นสู่พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย กล่าวว่านวัตกรรมที่ใช้ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับยา เนื่องจากเป็นสิ่งที่บริษัทดำเนินการค้นคว้าพัฒนามาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องการตลาดเป็นหลัก

“เราใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นช่องทางปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า ในการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาและการใช้ยา จ้างแพทย์แผนไทยพร้อมอบรมแพทย์เพื่อให้สามารถซักถามอาการและให้คำแนะนำลูกค้าผ่าน แอปพลิเคชันไลน์ หรืออินสตาแกรมได้อย่างถูกต้อง” 

ชนรรค์ย้ำว่า ด้วยแนวโน้มความต้อการความรู้ในการดูแลรักษาตนเองที่มากขึ้น ทำให้นวัตกรรมการตลาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัท เพื่อรักษาปฎิสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้า ควบคู่ไปกับการเดินหน้าศึกษาองค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทย เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาต่อยอดในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยให้มีเสน่ห์ดึงดูดชาวไทยและชาวต่างชาติ 

ขณะที่ สรณัญช์ ชูฉัตร ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ETRAN) สตาร์ทอัพรถ “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” รายแรกของไทยของประเทศไทย กล่าวว่านวัตกรรมเป็นกุญแจสำคัญของการทำธุรกิจตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติโควิดอยู่แล้ว และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรตระหนักถึงความจำเป็นของนวัตกรรม ซึ่งในกรณีของอีทราน นวัตกรรมไม่ได้หมายถึงแค่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นการคิดถึงปัญหาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แล้วมองหาหนทางเปิดตัวจักรยานยนต์ไฟฟ้าในช่วงที่เกิดวิกฤต และนำไปสู่การเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่บรรดาไรเดอร์ที่ให้บริการเดลิเวอร์รีอาหารตามบ้าน 

“เราต้องมองว่านวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงแค่สิ่งประดิษฐ์ใหม่เสมอไป การมองหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อความอยู่รอดร่วมกัน สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน ตามกระแสทิศทางของเทรนด์โลกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ก็ถือเป็นการสร้างนวัตกรรมได้เช่นกัน สิ่งที่อยากแนะนำก็คือการลองเปลี่ยนมุมมองแนวคิด โดยอาจเริ่มต้นจากการมองจากปัญหาระดับโลก หรือ Globalized ที่มีอยู่ เช่น โลกร้อน ขยะ และความเหลื่อมล้ำ แล้วคิดโซลูชันสำหรับปัญหาดังกล่าว ก็จะช่วยให้สามารถตั้งต้นทำธุรกิจใหม่ ๆ ที่ไปได้กับยุคดิจิทัล” สรณัญช์ กล่าว

ด้าน สุนทร เด่นธรรมจาก ฮิวแมนิก้า ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิมแมนิกา สตาร์ทอัพผู้กบุกเบิกและดิสรัปต์วงการซอฟต์แวร์ด้านทรัพยากรบุคคล (HR) กล่าวว่า ความสำคัญในเชิงนวัตกรรมไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เป็นแบบแผนทางธุรกิจ (Business Model)เพราะแนวคิดในการสร้างบิซิเนส โมเดลใหม่ ๆ ช่วยสร้างความแตกต่างที่ทำให้บริษัทองค์กรสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน 

“นวัตกรรมไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เป็นแนวคิดในการบริหารและการจัดการ คำแนะนำสำหรับการใช้นวัตกรรมก็คือ การเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เราทำได้ แต่อย่าหยุดทำ และไม่ลืมที่จะคิดให้ใหญ่ เพื่อให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสังคมในวงกว้าง” 

สำหรับในส่วนของฮิวแมนิกา ต้องยอมรับว่าการลงทุนขององค์กรในไทย ในด้าน HR ไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับ 1 อยู่แล้ว ดังนั้น ฮิวแมนิกา จึงต้องคิดบิซิเนส โมเดล อินโนเวชั่น ในด้านอื่น ๆ ของ HR ที่นอกเหนือจากการจัดการระบบบัญชีจ่ายเงินเดือน มาเป็นระบบการพัฒนาทักษะพนักงานในองค์กร พร้อมหาพาร์ตเนอร์พันธมิตรเพื่อทำให้ระบบนิเวศของ HR สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ การเสวนาออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวโครงการ The Founder II ที่มีเป้าหมายเพื่อนำเสนอมุมมองของบุคคลที่สามารถสร้างทางรอดในภาวะวิกฤติ จำนวน 25 ราย แบ่งเป็น 3 หมวดได้แก่ 1) Pandemic ผู้ก่อตั้งองค์กรที่สามารถปรับตัวได้ดีในช่วงวิกฤตโควิด–19 2) Climate Change ผู้ก่อตั้งองค์กรที่ตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และ 3) Economic Crisis ผู้ก่อตั้งองค์กรที่มีแนวทางการดำเนินงานสอดคล้องกับบริบทเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ กระตุ้นให้เกิดการใช้ “นวัตกรรมเชิงความคิดเพื่อสร้างทางรอดที่แตกต่าง” พร้อมผลักดันสู่กรณีศึกษาแบบไทยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างแท้จริง

ขณะที่ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือเอ็นไอเอใช้โอกาสนี้ ประกาศเป้าหมายดันไทยสู่ประเทศแห่งนวัตกรรมติดอันดับ 1 ใน 30 ประเทศชั้นนำด้านนวัตกรรมของโลกภายในปี 2030 เพื่อให้ไทยมีขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ในโลกยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

MarTech ตัวช่วยการตลาดยุคดิจิทัล ที่มากกว่าแค่ Social Listening

Coral แพลตฟอร์ม NFT Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ปักธงพาศิลปินไทยไปตลาดโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ