TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyแลกกันหมัดต่อหมัด ระหว่าง "AIS" กับ "TRUE"

แลกกันหมัดต่อหมัด ระหว่าง “AIS” กับ “TRUE”

เมื่อโครงสร้างอินเทอร์เน็ตทั้งมีสายไร้สาย คือรากฐานสำคัญของทุกสรรพสิ่งในโลกดิจิทัล แม้จะเป็นธุรกิจที่เจอความท้าทายของการลงทุนจำนวนมหาศาลกับช่องว่างของการทำกำไรที่ลดลง แต่ผู้เล่น 2 รายใหญ่อย่าง “AIS” และ “TRUE” ไม่มีทีท่าล่าถอย มีแต่จะยิ่งรุกหนัก

“AIS” กับ “TRUE” ต่างยึดหัวหาดตลาดอินเทอร์เน็ตไปคนละตลาด เอไอเอสเป็นเจ้าตลาดเน็ตบนมือถือ ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 44.6 ล้านเลขหมาย ในขณะที่ทรูเป็นเจ้าตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน ไม่มีทีท่าผ่อนเกียร์ในการเดินหน้ากินส่วนแบ่งตลาดให้มากขึ้น ทั้งในตลาดเดิมที่ตนเองเป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว และในตลาดที่ตัวเองเป็นผู้ท้าชิง 

ก่อนหน้านี้ ทรูผู้ท้าชิงในตลาดมือถือประกาศควบรวมกิจการกับดีแทค เพื่อเขย่าเจ้าตลาดอย่างเอไอเอส ล่าสุด เอไอเอส ในฐานะผู้ท้าชิงตลาดเน็ตบ้านจากเจ้าตลาดทรู เดินเกมซื้อกิจการ 3BB ของบริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเบอร์ 3 ในตลาดเน็ตบ้าน 

การเดินเกมทั้งของเอไอเอสและทรู เพื่อก้าวสู่การเป็นเจ้าตลาดอินเทอร์เน็ตไร้สายและมีสายอย่างเบ็ดเสร็จ 

เอไอเอสเข้าสู่ธุรกิจเน็ตบ้านเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โครงข่ายไฟเบอร์ให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว่า 3.5 ล้านครัวเรือนในกรุงเทพฯและปริมณฑล และรวมกว่า 8 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด ผู้ใช้ทั้งหมด 1.7 ล้านราย สำหรับ 3BB ณ สิ้นปี 2564 มีจำนวนผู้ใช้บริการรวม 3.65 ล้านราย หากรวมกันแล้วจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าทรูออนไลน์ทันที

ทรู เป็นเจ้าตลาดเน็ตบ้านแบบม้วนเดียวจบ เพราะออกตัวก่อนใคร ลงทุนขยายเครือข่ายและขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง รวมถึงใช้กลยุทธ์ converence ระหว่างบริการต่าง ๆ ในเครือทรู

ปัจจุบัน ทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 90,100 รายในไตรมาส 1 ปี 2565 ขยายฐานผู้ใช้บริการรวมเป็นทั้งสิ้น 4.7 ล้านราย รายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์อยู่ที่ 7,318 ล้านบาท

ตลาดอินเทอร์เน็ตไร้สายและมีสาย คือโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ยิ่งเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาไปไกลมาก ไม่ว่าจะเป็น DeFi, Crypto, Metaverse หรือจะโครงการสมาร์ทต่าง ๆ ไม่ว่าจะ smart city, smart factory, smart health, smart farming เป็นต้น โครงสร้างพื้นฐานอย่างอินเทอร์เน็ตมีสายไร้สายยิ่งต้องแข็งแรงไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถต่อยอดได้ไกล

**กราฟิกทำตั้งแต่ต้นปีพ.ศ. 2565

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS ประกาศซื้อ 3BB ลงทุนใน JASIF 19% ขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

เทเลนอร์ ประกาศปรับแผนธุรกิจ รับมือ Growth 2.0

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ