TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyผู้เชี่ยวชาญแนะผู้ใช้ต่อยอด ChatGPT ในการค้นหาคำตอบ เพิ่มศักยภาพการทำงาน

ผู้เชี่ยวชาญแนะผู้ใช้ต่อยอด ChatGPT ในการค้นหาคำตอบ เพิ่มศักยภาพการทำงาน

คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ (CITE) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ แนะคนไทยศึกษาเรียนรู้การทำงานของ ChatGPT และ AI เพื่อนำมาต่อยอด และเสริมศักยภาพในการทำงาน

ดร.ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ (CITE) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ กล่าวถึง ChatGPT ที่ขณะนี้กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ว่าเป็นแชตบอตที่เก่ง เหมือนจาร์วิสในหนังไอรอนแมนที่คอยเป็นผู้ช่วยและเป็นเลขาที่มีความฉลาดเหลือล้น โดย ChatGPT เป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ของกลุ่มนักพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ชื่อว่า OpenAI ซึ่งไมโครซอฟท์สนับสนุน หลังเกิดขึ้นมาแล้วผู้คนทั่วโลกได้ลองใช้ เกิดกระแสชื่นชม ชื่นชอบ เพราะ ChatGPT ไม่ได้แค่ช่วยหาข้อมูลคำตอบได้เพียงไม่กี่วินาที แต่ยังรู้จักการเรียบเรียงคำตอบด้วยภาษาวิชาการที่สละสลวยถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ลำดับเรื่องราว ลำดับประเด็นอย่างมีเหตุและผล รู้จักการคิดวิเคราะห์แยกแยะให้เสร็จสรรพ

“ที่สำคัญคือ งานที่คิดออกมาจะไม่มีซ้ำหรือเหมือนใคร มีนักวิชาการหลายท่านตรวจสอบการลอกเลียนแบบผลงาน หรือ Plagiarism ก็พบแค่ 5% ซึ่งถือว่ายอมรับได้ ทำให้ ChatGPT แตกต่างจาก Search Engine อย่างกูเกิล และต่างจากเว็บไซต์ข่าวสารให้บริการข้อมูลทั่วไป ที่ทำได้แค่สืบค้นข้อมูลทั่วไปซึ่งเราจะต้องนำข้อมูลในแต่ละแหล่งมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ผสมร้อยเรียงเองอีกต่อหนึ่ง”

คณบดี CITE กล่าวด้วยว่า ด้วยระบบปฏิบัติการสุดล้ำของ ChatGPT ทำให้หลังการเปิดตัวเพียง 5 วัน ก็มีผู้ใช้งานครบ 1 ล้านคนแรก ถือว่ารวดเร็วกว่าโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่าง Facebook, Instagram และ Twitter ที่สถิติเดิมต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือนหรือเป็นปีกว่าจะได้ผู้ใช้ถึงตัวเลขนี้

ปัจจุบันระบบของ ChatGPT พัฒนามาถึงในเวอร์ชัน 3.5 เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา มีชุดความรู้สูงถึง 175 พันล้านชุดข้อมูลในฐานองค์ความรู้ อีกทั้งยังมีความถูกต้องและมีจริยธรรมในคำตอบพอสมควร หากถามในแนวทางที่ผิดศีลธรรม เช่น ถามวิธีแฮกข้อมูลเว็บไซต์หรือทำอะไรไม่ดี ก็จะไม่มีคำตอบ

“ChatGPT ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เช่น ช่วยเขียนบทความ วางแผนทำเนื้อหานำเสนอ ช่วยในการวิจัย หาข้อมูล ช่วยทำให้งานที่เกี่ยวกับการทำ SEO ง่ายขึ้น รวมถึงยังเป็นตัวช่วย SMEs ในการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และยิ่งผู้ใช้มีความรู้ในเรื่องที่จะถามมากเท่าไหร่ก็ยิ่งค้นหาได้ง่าย หรือการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หากเราอยากได้โปรแกรมหน้าตาแบบนี้ ทำงานแบบนี้ ด้วยภาษา Python หรือ Java แชทบอทก็จะไล่เขียนโปรแกรมให้ จากนั้นเราก็ปรับปรุงและก็อปปี้ไปใช้ได้เลย เพราะตัวโครงหลักเขียนค่อนข้างถูกต้องและรวดเร็วเทียบเท่าคนเขียนโปรแกรมคล่องๆ คนหนึ่ง คือ เป็นตัวช่วยเขียนเสริม 70% แล้วอีก 30% เราไปประกอบต่อเติมให้ครบตามที่เราต้องการ”

อย่างไรก็ตาม ดร.ชัยพร กล่าวถึงความน่ากังวลต่อ ChatGPT ว่า สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในงานบางอย่าง เช่น Call center หรืองานธุรการ เป็นต้น ซึ่งต้องดูกันต่อไปในระยะยาว

แต่ที่น่ากังวลมากกว่า คือ การเรียนของนักเรียน นักศึกษา อย่างในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ทางหน่วยงานด้านการศึกษาถึงกับมีการแบนการใช้งาน ChatGPT เพราะมีความกังวลว่าอาจกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กหรือนักเรียน นักศึกษา เนื่องจากไม่เหมือนกูเกิล ที่เมื่อหาข้อมูลได้แล้วต้องนำไปกรองอีกขั้น ก่อนจะหยิบจับมาผสมร้อยเรียง แต่ ChatGPT สรุปมาเลยมี 1-2-3-4-5 และเรียบเรียงมาให้ด้วย ทำให้นักเรียนและนักศึกษาอาจขาดการศึกษาเรียนรู้ ขาดการลองผิดลองถูก

“ล่าสุด ไมโครซอฟท์เพิ่งจะเพิ่มทุน 10 เท่า จากเดิม 1 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 3 แสนกว่าล้านบาท ก็คาดการณ์ได้เลยว่าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของกูเกิล

อย่างไรก็ตาม อยากให้คนไทยลองใช้ก่อน แน่นอนว่าเราคงไปแข่งสร้าง ChatGPT อีกอันกับเขาไม่ได้ แต่เราอาจจะใช้เพื่อต่อยอดได้ นักศึกษาที่เรียนในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น วิศวะฯ ก็สามารถนำมาต่อยอดงานของตัวเอง เราอาจจะใช้ ChatGPT เป็นฐานองค์ความรู้ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของพี่น้องประชาชนคนไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้ อยากส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเรื่อง AI ตอนนี้เราควรศึกษาและพัฒนา AI ของเราเองที่เหมาะกับประเทศไทย เช่น AI เพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร หรืออุตสาหกรรมการประมงที่ใช้ AI คัดคุณภาพปลา วิเคราะห์พันธุ์ปลา ก็เป็นเรื่องเฉพาะที่ต่อยอดได้ง่ายไม่แพ้แชทบอท ChatGPT นี้” 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

จับเข่าคุยกับ ChatGPT แล้วคุณจะรักเขามากกว่าที่คิด

การลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ผิดพลาดในยุค Data-Driven

เปิดแผนธุรกิจ อาร์เอส กรุ๊ป จัดทัพธุรกิจใหม่ พร้อม Spin-Off มุ่ง IPO มุ่งเป้า Market Cap แสนล้านใน 3 ปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ