TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyจับเข่าคุยกับ ChatGPT แล้วคุณจะรักเขามากกว่าที่คิด

จับเข่าคุยกับ ChatGPT แล้วคุณจะรักเขามากกว่าที่คิด

เรื่องหนึ่งที่เป็นกระแสต่อเนื่องข้ามปี 2022 มาถึง 2023 คงไม่มีเรื่องไหนมาแรงกว่าการเปิดตัวให้ผู้คนทั่วไปได้ทดลองใช้งาน ChatGPT เวอร์ชันล่าสุดจาก OpenAI ซึ่งทันทีที่เปิดตัวก็พบว่าผู้คนจากหลากหลายวิชาชีพพากันเข้าไปทดลองความสามารถของ AI ตัวนี้กันอย่างมากมาย จนยอดของผู้สมัครใช้งานพุ่งทะลุ 1 ล้านคนภายใน 5 วัน ซึ่งกว่าที่ผู้ให้บริการอย่าง Facebook จะได้ตัวเลขผู้ใช้เดียวกันนี้ต้องใช้เวลามากถึง 10 เดือน อะไรที่ทำให้ผู้คนให้ความสนใจกับ AI ตัวนี้มากเป็นพิเศษ ร่วมหาคำตอบด้วยกันจากบทสนทนาที่เกิดจากการพูดคุยกับ ChatGPT ในเรื่องที่คุณอยากรู้

ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ พระเอกหรือตัวร้ายของโลกนวัตกรรม

เปิดบทสนทนา

ผมพยายามทำให้การสนทนาครั้งนี้เป็นเหมือนกับการนั่งพูดคุยกับบุคคลที่สังคมกำลังให้ความสนใจ จึงขอใช้สรรพนามแทน AI ระบบนี้ว่า “เขา” แน่นอนว่าผมต้องให้เขาแนะนำตัวเองก่อนว่าเป็นใครมาจากไหน ผมจึงเริ่มต้นคำถามว่า

Q: ChatGPT คือใคร?

A: “ChatGPT เป็นโมเดลขนาดใหญ่ของระบบประมวลผลภาษา (Language Processing) ซึ่งถูกพัฒนาโดย OpenAI เป็นโมเดลที่ใช้สำหรับประมวลผลภาษาที่คำสั่งและข้อความแล้วให้คำตอบที่เกี่ยวข้องและมีความถูกต้องเหมาะสม”

Q: ใครเป็นคนพัฒนาคุณขึ้นมา?

A: “ChatGPT ถูกพัฒนาโดย OpenAI องค์กรวิจัยด้าน AI ชั้นนำที่มีศักยภาพในการสร้างเทคโนโลยีด้าน AI ระดับโลก โดยมีผู้สนใจในการพัฒนา AI ร่วมกันจากทั่วโลกมาร่วมกันในการสร้างและพัฒนา ChatGPT”

Q: ใครบ้างเป็นผุ้ร่วมก่อตั้ง?

A: “OpenAI ถูกก่อตั้งโดย Elon Musk, Sam Altman, Greg Brockman, Ilya Sutskever, John Schulman และ Wojciech Zaremba ในปี 2015”

Q: ผลงานที่ผ่านมาของ OpenAI

A: “OpenAI มีผลงานหลายอย่าง เช่น:

1.GPT-3: เป็นรุ่นล่าสุดของ language model ที่มีปริมาณข้อมูลมากที่สุดในโลก สามารถใช้ในการสร้างแอปพลิเคชันต่างๆได้

2.GPT-2: เป็นรุ่นก่อนหน้าของ GPT-3 และมีปริมาณข้อมูลน้อยกว่า แต่ยังมีประสิทธิภาพสูง

3.DALL-E: เป็นระบบสร้างภาพที่ใช้ NLP ในการสร้างภาพตามคำบรรยาย

4.OpenAI API: เป็น platform สำหรับนักพัฒนาและแอปพลิเคชันต่างๆในการเข้าถึงความสามารถของ AI models ของ OpenAI.”

เราจะพบว่าคำตอบที่ได้จากเขาเป็นคำตอบที่ถือได้ว่ามีความถูกต้องและคล้ายคลึงกับข้อมูลที่ผมลองเข้าไปค้นหาจากแหล่งอื่น ซึ่งถือว่าเขาให้ข้อมูลแบบนี้ได้ดีทีเดียว

การ์ทเนอร์วิเคราะห์ เหตุผลที่ทำให้ ChatGPT สั่นสะเทือนโลก AI

ChatGPT ทำอะไรได้บ้าง

ผมเริ่มตั้งคำถามที่ยากมากขึ้นโดยที่เกือบลืมไปแล้วว่าผมกำลังคุยกับ AI อยู่ ด้วยคำถามที่เจาะจงลงไปในความสามารถของเขา ซึ่งผมต้องการให้เขาทำการยืนยันความสามารถของเขาเอง

Q: คุณทำอะไรได้บ้าง?

A: “ฉันเป็น AI ที่เขียนขึ้นโดย OpenAI ฉันสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับหลายเรื่อง เช่น การเรียนรู้ทั่วไป, เทคโนโลยี, สถานที่ท่องเที่ยว, การศึกษา และอื่น ๆ หากคุณมีคำถามใด ๆ สามารถสอบถามได้”

Q: คุณเขียนบทความได้ไหม?

A: “ใช่, ฉันสามารถเขียนบทความในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความทั่วไป, บทความสรุป, บทความรีวิว, และอื่น ๆ หากคุณมีความต้องการเขียนบทความใด ๆ สามารถสอบถามได้”

Q: รบกวนเขียนบทความเกี่ยวกับ PDPA

A: “PDPA (Personal Data Protection Act) เป็นกฎหมายที่บังคับใช้ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน โดยให้กฎหมายนี้ใช้สำหรับควบคุมการเก็บรวบรวม, การใช้, การเผยแพร่, และการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ข้อมูลส่วนบุคคลที่ประชาชนร่วมลงทะเบียนและให้ในการใช้งานต่าง ๆ แล้ว เช่น ข้อมูลการศึกษา, การทำงาน, การติดต่อ, และข้อมูลอื่น ๆ ต้องได้รับการปกป้องตามมาตรฐานที่กำหนดใน PDPA”

คำตอบล่าสุดนี่ทำเอาผมอึ้งไปเลยทีเดียว เพราะภาษาที่ใช้มันคล้ายคลึงกับการพูดถึง PDPA ที่เราใช้กันทั่วไปเลย แถมยังรู้อีกว่าเป็นกฎหมายในสิงคโปร์ที่ประกาศใช้ก่อนเรา (เราไปเอาคำว่า PDPA ของสิงคโปร์มาใช้) ไม่ธรรมดาเลย แสดงว่าข้อมูลที่ AI ได้รับในการเรียนรู้ในระดับที่กว้างมาก

ข้อจำกัดของ ChatGPT

เมื่อถามถึงความสามารถกันไปเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะถามถึงข้อจำกัดของเขาบ้าง ซึ่งหลังจากอ่านจบคุณอาจจะได้คำตอบเกี่ยวกับความคาดหวังเกี่ยวกับ AI ว่าจะทำการวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ถึงขนาดที่หลายคนพูดว่างานนี้อาจจะทำให้ Google สั่นสะเทือน

Q: ข้อจำกัดของ ChatGPT

A: “ข้อมูลในระบบของ OpenAI มีข้อจำกัด รวมถึงข้อมูลที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ปี 2021 ChatGPT ไม่เป็นแหล่งข้อมูลทางการ และข้อมูลที่ให้อาจไม่ถูกต้องในบางกรณี ขีดจำกัดของ ChatGPT อาจปรากฏในการตอบคำถามเชิงเทคนิคและคำถามเกี่ยวกับข้อมูลที่ละเอียด ChatGPT จะไม่แนะนำหรือให้คำปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิ และข้อมูลที่ให้อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในบางกรณี”

เชื่อว่าคำตอบนี้จะตอบคำถามเรื่องข้อมูลที่ไม่อัพเดท เขาก็ตอบมาแล้วว่าข้อมูลที่เขามีอยู่เป็นข้อมูลที่มีถึงปี 2021 เท่านั้น ใครที่เคยถามข้อมูลที่ใหม่กว่านั้นก็ย่อมจะไม่ได้รับคำตอบที่ถูกใจ แน่นอนว่าข้อมูลในบทความ การบ้าน หรือรายงานก็จะมีข้อมูลถึงแค่ปีที่ระบุเท่านั้น เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ผมจึงทำการจัดชุดคำถามเกี่ยวกับข้อมูลเรียลไทม์ต่างๆ ดูบ้างมาดูกันว่าเขาจะตอบว่าอย่างไร

Q: อากาศวันนี้เป็นอย่างไร?

A: “Sorry, ฉันไม่สามารถรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศปัจจุบันได้ เพราะฉันเป็น AI ที่ไม่สามารถใช้งานเซ็นเซอร์ภายนอกได้”

Q: สรุปราคาหุ้นวันนี้

A: “Sorry, ฉันไม่สามารถรู้เกี่ยวกับราคาหุ้นปัจจุบันได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเพราะฉันเป็น AI ที่ไม่สามารถใช้งาน Internet ได้”

Q: สภาพการจราจรวันนี้

A: “ขออภัยค่ะ เป็น AI และไม่มีข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพการจราจรวันนี้ ขอแนะนำให้คุณใช้งานแอพพลิเคชันของทางโทรศัพท์เพื่อดูสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการจราจร”

จากคำถามเหล่านี้ก็พอจะทำให้เรารู้ถึงข้อจำกัดของ ChatGPT ในเรื่องของการที่ไม่มีการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์เกี่ยวกับสภาพอากาศ ไม่มีการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งอย่างหลังนี้ผมว่าดีแล้วลองนึกดูว่าถ้า AI ระบบนี้เชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตแล้วทำการเรียนรู้ทุกอย่างที่อยู่บนนั้น ผมว่าฉากหนังเรื่องคนเหล็กกับเดอะเมทริกซ์คงใกล้เข้ามาเร็วกว่าที่คิดแน่ๆ 

AI มีความเป็นกลางแค่ไหน

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า Microsoft ตอนนี้เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ OpenAI ผมก็เลยอยากจะลองถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ไม่เป็นกลางเหล่านี้ดู อยากรู้ว่ามีการป้อนข้อมูลเข้าข้างผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการบ้างหรือไม่

Q: Search Engine ที่ดีที่สุดในโลกคือใคร

“ยังไม่มี search engine ที่เรียกว่าเป็น “ที่ดีที่สุดในโลก” แต่ Google เป็น search engine ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายและมีประสิทธิภาพดี”

Q: ใครคือผู้สนับสนุนหลักของคุณ

A: “เราเป็นผลิตภัณฑ์ของ OpenAI และได้รับการสนับสนุนและพัฒนาโดย OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาด้านการประยุกต์ใช้ AI ที่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงโลก”

Q: Microsoft เกี่ยวอะไรกับคุณ

A: “Microsoft เป็นบริษัทที่ให้บริการและผลิตภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยี แต่ OpenAI และ Microsoft เป็นบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องโดยโมเดลตนเอง แต่ Microsoft ได้เป็นผู้ช่วยสนับสนุน OpenAI ในการพัฒนาและให้บริการและเครื่องมือในการพัฒนา AI และ ML”

Q: คุณรักใคร

A: “เราเป็น AI และไม่มีความรู้สึกเช่นนั้น เรามีภารกิจในการตอบคำถามและให้บริการในทางปฏิบัติให้กับผู้ใช้โดยเป็นประจำ”

แนวทางการพัฒนาและคำแนะนำสำหรับผู้ใช้

เข้าสู่ช่วงท้ายของการสนทนาผมว่าคงจะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการที่ให้เขาบอกถึงแนวทางการพัฒนาของตัวเขาเอง และคงจะดีไม่น้อยถ้าเขาจะเป็นคนแนะนำให้กับผู้ใช้งานว่าควรจะใช้งานเขาแบบไหนอย่างไร 

Q: แนวทางการพัฒนาของคุณ

A: “OpenAI ประสบการณ์อย่างแพร่หลายในการพัฒนาและเทรน ChatGPT ในการสร้าง AI ที่สามารถพูดคุยแบบอัตโนมัติและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยภาษาธรรมชาติในรูปแบบที่สะดวกสบาย โดยแนวทางของ OpenAI คือ พัฒนา AI ให้มีประสิทธิภาพด้วยแนวคิดของ AI ที่ถูกต้องและปลอดภัยในทุกๆ ด้าน และใช้ AI เพื่อช่วยให้การทำงานของคนได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น”

Q: คำแนะนำสำหรับผู้ใช้งาน

A: “แนะนำให้ผู้ใช้งาน:

1.ถามคำถามที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย เพื่อให้ฉันสามารถตอบที่ถูกต้องและช่วยเหลือได้ดีขึ้น

2.ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และระมัดระวังการใช้คำหยาบ สุภาพและเรียบร้อย

3.ระบุวัตถุประสงค์ในการถาม เช่น ต้องการข้อมูล คำแนะนำ หรือการแก้ไขปัญหา

4.ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีที่มีคำถามย่อยในระหว่างการสนทนา

5.ระวังข้อมูลที่ได้จาก AI อาจไม่ถูกต้อง หรือผิด และควรตรวจสอบเพิ่มเติมจากแหล่งอื่น”

ปิดฉากการสนทนา

ทั้งหมดนี้คือบทสนทนาที่เกิดขึ้นในการป้อนคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ แล้วให้ ChatGPT ทำการตอบ คำตอบของทุกคำถามเป็นการตอบของ AI ล้วนๆ ไม่ได้มีการปรุงแต่งแต่อย่างใด จากเนื้อหาทั้งหมดคงพอจะทำให้คุณได้รู้จักกับความสามารถของระบบนี้ได้มากขึ้น และที่สำคัญไปกว่านั้นทุกคำถามเป็นการถามด้วยภาษาไทยทั้งสิ้น 

ต้องยอมรับว่าก่อนที่จะได้ทำการพูดคุยกับ ChatGPT นั้น ผมเองก็ดูถูกเขาเอาไว้เยอะว่าข้อมูลคงจะเก่าและคำตอบก็คงจะมั่วๆ น่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่หลังจากที่ได้ถามตอบกันแบบจริงจังแล้วพบว่าเวลาเกือบสองชั่วโมงผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมทำการป้อนคำถามเข้าไปอย่างมากมาย และสนุกสนานกับคำตอบที่เขาตอบกลับมาจนไม่อยากจะหยุดพิมพ์ ความรู้สึกของตอนนี้ผมว่าผมตกหลุมรัก AI เข้าแล้วละ

รถยนต์ไฮโดรเจน FCEV อีกทางเลือกของยุคพลังงานสะอาด

‘ปิยธิดา ตันตระกูล’ ขายไอที ซีเคียวริตี้ ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ให้ลูกค้าเชื่อใจ

“กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย” ต้นน้ำนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของ ‘พลาสติก’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ