TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกColumnistBook Reviewแม่บ้านมหาภัย

แม่บ้านมหาภัย [Book Review]

หนังสือ The Housemaid

  1. The New York Times Bestseller (หนังสือขายดีจากการจัดอันดับของ New York Times) ถ้าขายดีระดับหนึ่ง ก็แสดงว่าต้องมีอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ
  2. From behind closed doors, she sees everything (เธอเห็นทุกอย่างที่เกิดข้างหลังประตู) ต้องเป็นแนวฆาตกรรมที่ตำรวจต้องหาสาเหตุแบบยาว ๆ

ข้อที่ 1 เป็นจริงดังคาด อ่านสนุกมาก ไม่สามารถปิดหนังสือได้ ถ้าใครมีเวลาน่าจะจบได้ภายใน 1 วัน

ข้อ 2 หนังสือเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฆาตกรรมจริง ๆ แต่คนที่มองเห็นไม่ใช่ใครที่ไหน คือพวกเราคนอ่านนี่แหละ

แต่เนื้อหามาแบบซาดิสม์มาก คนใจอ่อนต้องห้ามจินตนาการของตัวเอง ความรุนแรงบ่งบอกถึงปมทางจิตของคนทำ ที่โดนกระทำมาในอดีตและเอามาปลดปล่อยในตอนนี้ ความรุนแรงในอดีตทำให้คนๆหนึ่งกลายเป็นคนโหดร้ายทารุณต่อผู้อื่นได้ ภายใต้รูปลักษณ์และตำแหน่งทางสังคมที่ดูสมบูรณ์แบบ

เรื่องราวของนีน่า (Nina) กับ แอนดรูว์ (Andrew) วินเชสเตอร์ สองสามีภรรยาผู้ร่ำรวยในวัยสามสิบกว่าปีที่อยู่ในบ้านหลังใหญ่ กับ มิลลี่ (Millie) แม่บ้านสาวอายุ 26 ที่เพิ่งออกมาจากคุกจากเหตุทุบศรีษะผู้ชายที่กำลังจะข่มขืนเพื่อนตาย ผู้ที่ต้องปกปิดอดีตหลังถูกจำคุกมา 10 ปีและกำลังดิ้นรนหางานทำ

มิลลี่คิดว่างานแม่บ้านในครอบครัวนี้คืองานในฝัน เพราะเงินเดือนดี มีอาหารและที่พักให้ แม้ห้องนอนจะเป็นห้องใต้หลังคาที่เล็กมากๆ เทียบกับห้องใหญ่โตด้านล่าง แต่ก็ดีกว่าการนอนในรถที่เธอต้องทนมาเป็นเดือน และก็ห้องนี้เองที่เป็นศูนย์กลางของทุกอย่างในเรื่อง ห้องที่มีที่ล็อคอยู่ด้านนอก ห้องที่มีหน้าต่างกระจกแต่เปิดไม่ได้

แต่ถึงจะมีอะไรแปลก ๆ มิลลี่คิดว่าไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาสำหรับคนที่เพิ่งออกมาจากคุกอย่างเธอ พวกเขาสิที่ต้องกลัวถ้ารู้อดีตของเธอ

ผู้เขียน Frieda McFadden เขียนหนังสือออกมาเป็น 3 ช่วง

  • ช่วงแรกคือชีวิตของทั้งสามคน และ Cecelia ลูกติดอายุ 8 ขวบของนีน่า ใต้หลังคาเดียวกัน แอนดรูว์และนีน่าดูรักกันมาก แต่นีน่าดูเหมือนคนป่วยทางจิต วันนี้ดี วันต่อมาร้าย ลูกสาวดูเป็นเด็กร้าย ๆ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าพองฟู ไม่ยิ้มแย้มเหมือนเด็กวัยเดียวกันและอารมณ์ร้าย ส่วนมิลลี่ต้องทนรองรับอารมณ์ทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด แอนดรูว์สงสารมิลลี่ที่ถูกกดขี่ มิลลี่หลงรักแอนดรูว์ จนมีความสัมพันธ์กันและจบที่นีน่าต้องออกจากบ้าน มิลลี่ที่คิดว่าตัวเองจะได้เป็นคุณผู้หญิงครอบครองบ้านใหญ่
  • ช่วงที่ 2 ว่าด้วยเรื่องของนีน่าล้วน ๆ ตั้งแต่วันที่เธอพบกับแอนดรูว์ ลูกชายสุดหล่อของเจ้าของบริษัทที่เธอทำงานเป็นพนักงานต้อนรับ จนถึงวันแต่งงาน และประสบการณ์ที่เธอพบเจอในบ้านหลังนั้นในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ที่เธอต้องวางแผนดึงใครสักคนเข้ามาในบ้านเพื่อจบเรื่องนี้
  • ช่วงที่ 3 ตัดกลับมาปัจจุบัน หลังจากที่เธอออกจากบ้านนั้นได้ และกลับเข้ามาใหม่เพื่อช่วยมิลลี่ ด้วยความรู้สึกผิดที่ตัวเองวางแผนการทุกอย่างเพื่อดึงคนอย่างมิลลี่เข้ามาในบ้าน

และบทจบ ที่สรุปอนาคตของตัวละครทุกคน รวมถึงมิลลี่ที่โชคชะตากำหนดให้เป็นแม่บ้านมหาภัยต่อไป

ช่วงแรกอาจจะดูอึดอัดกับอารมณ์ที่แปรปรวนของนีน่า ที่มีการหาเรื่องคนอื่นแบบหลากหลาย ในขณะที่คนอ่านต้องคาดเดาถึงอันตรายที่เอนโซ่ คนรับจ้างดูแลสวนบ้านแถวนั้นเตือนมิลลี่ในวันแรกที่เธอย้ายเข้ามา ว่าจะมาจากทางไหน แค่ความยากในการทำงานกับคนอารมณ์แปรปรวนยังไม่ยากพอหรือ

หนังสือเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่ชวนตื่นเต้น และทำให้คนอ่านต้องคาดเดาตามในทุก ๆ ตอน

อ่านจบ ได้บทเรียน 3 ข้อ

  1. การลงโทษ ที่ควรมีความพอดีกับโทษที่ทำ ไม่เช่นนั้น ผลเสียของมันจะตกกับผู้ที่ถูกทำโทษและคนรอบข้าง
  2. ความสมบูรณ์แบบไม่มีในโลก
  3. ความเป็นจริงอาจจะตรงกันข้ามกับภาพที่เราเห็น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

A LITTLE LIFE: ชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก [BOOK REVIEW]

TRUST – ความจริงและเรื่องโกหก [BOOK REVIEW]

ระลอกคลื่นยามค่ำคืน [BOOK REVIEW]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ