TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook ReviewA Little Life: ชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก

A Little Life: ชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก [Book Review]

ด้วยความยาว 720 หน้า A Little Life น่าจะมีคนน้อยคนที่หยิบไปอ่าน แต่ถ้าใครได้อ่านรับรองได้ว่าจะต้องอ่านจนจบ และซาบซึ้งไปกับการบรรยายถึงชีวิตของตัวละครแต่ละคนที่มาพบเจอและผูกพันกันจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต

หนังสือเล่มนี้เริ่มต้นที่ชายหนุ่ม 4 คน Jude, Willem, JB และ Malcolm ที่มารู้จักกันที่มหาวิทยาลัย ต่างคนต่างไม่รู้ที่มาของแต่ละคน แต่ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่สนุกสนาน มีความหวังถึงอนาคตสดใสที่รออยู่ข้างหน้า

เริ่มต้นจากหน้า 85 Jude เริ่มมีบทบาทมากขึ้น เนื่องมาจากพฤติกรรมของ Jude ที่ขี้กลัว หวาดระแวง Jude ที่ไม่เคยใส่เสื้อแขนสั้นแม้ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน Jude ที่ไปที่ไหนจะนั่งแบบระแวดระวัง มองดูทางออกตลอดเวลา และคนแรกที่สังเกตเห็นคือ Willem เมื่อพวกเขาเช่าห้องอยู่ด้วยกันหลังจบมหาวิทยาลัย เพราะทั้งคู่ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน ต่างจาก JB และ Malcolm ที่มีญาติพี่น้องมากมายและมีเงินใช้จ่ายแบบไม่ขัดสน

สามสิบปีให้หลัง พวกเขายังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แต่ในช่วงเวลา 30 ปีนั้นมีเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้น มีทั้งที่ทำให้โกรธกัน มีทั้งที่ทำให้ผูกพันกันมากขึ้น และความลับของ Jude ได้เปิดเผยออกมาทีละนิด พร้อมทั้งความรู้สึกของเขาต่อคนอื่นและความรู้สึกคนอื่นต่อเขาในแต่ละช่วงเวลา

Jude เป็นเด็กที่ถูกทิ้งข้างถังขยะ โตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่มีบาทหลวงควบคุม เขาถูกกระทำทางเพศ เมื่อหนีออกมากับบาทหลวงคนหนึ่งคิดว่าจะพ้นก็ถูกหว่านล้อมให้ขายบริการ แต่ Jude ได้ความรู้ด้านวิชาการมากมายจากบาทหลวงคนนี้ เขาต้องเดินทางไปเรื่อย ๆ จนอายุ 15 จนบาทหลวงคนนั้นโดนจับเพราะคดีเก่า ๆ ในสถานกักกันแห่งใหม่เขาถูกทำร้ายร่างกายจนต้องหนีออกมา เพื่อไปให้ถึงบอสตันสร้างชีวิตใหม่ เขาโบกรถและขายบริการจนมาเจอชายที่อ้างว่าเป็นจิตแพทย์ โดนกักขังและทำร้ายหลายเดือน

วันหนึ่งจิตแพทย์แกล้งปล่อยเขา ให้วิ่งจนเหนื่อยและขับรถทับเขา จน Jude มีปัญหากับกระดูกสันหลังที่ทรมาณเขามาตลอดชีวิต แต่เรื่องครั้งนั้นทำให้เขาได้พบกับนักสังคมสงเคราะห์ชื่อ Ana ที่ดูแลและพยายามให้เขาเข้าใจใหม่ (แบบไม่เป็นผล) ว่าเรื่องเลวร้ายไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเขา แต่จากความเลวของคนอื่น แต่ไม่เป็นผล Jude ยังโทษตัวเองและไม่เคยมีความสุขจริง ๆ เพราะคิดตลอดว่าชีวิตเขาไม่ควรจะมีความสุข ถ้าสุขก็จะมีเรื่องทุกข์เข้ามาแน่นอน

ความรู้สึกนี้ติดตัวเขาจนแม้วันหนึ่งเขาเรียนจบกฎหมาย ได้รับการรับรองบุตรจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ประทับใจกับความเก่ง รักและสงสารเขา ได้เป็นแฟนกับ Willem ที่ดูแลเพื่อนมาอย่างดี ได้ทำงานในบริษัทกฎหมาย มีเงินเดือนสูง ดูแลตัวเองได้ ความรักของคนรอบข้างและความสำเร็จในงานไม่ได้ทำให้ใจเขาปกติ ภาพเก่า ๆ ยังหลอกหลอน

และเมื่อเขาต้องการหนีจากความทุกข์ เขาจะกรีดแขนตัวเอง มองดูเลือดไหลออกมา และรู้สึกว่าตัวเองได้เอาสิ่งไม่ดีออกไปเพื่อการเริ่มต้นวันใหม่ ช่วงท้ายชีวิตเขามีความสุขขึ้นแต่กระดูกติดเชื้อจนต้องตัดขา ความรู้สึกโทษตัวเองยังตามมาเมื่อเขามีแฟนคนแรก ที่รู้สึกโกรธว่า Jude ร่างกายไม่สมประกอบ Jude โดนทำร้ายร่างกายแต่เขายังโทษตัวเอง เขาไม่เคยลืมอดีตแม้ผู้คนรอบข้างจะรักเขาเพราะเขามีจิตใจที่ดีช่วยเหลือเข้าใจเพื่อนมาตลอด

Willem ผู้ไม่มีใครในครอบครัวมีชีวิตอยู่ ได้เป็นนักแสดงชื่อดัง มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงมากมาย แต่วันหนึ่งกลับพบว่าที่ไม่ลงเอยกับใครเพราะเขารัก Jude เขาไม่คิดว่าตัวเขาเป็นเกย์ เพราะผู้ชายที่เขารักได้คนเดียวคือ Jude เขายอมไม่มีเพศสัมพันธ์ถึง 10 เดือนเพื่อรอให้ Jude พร้อม หลังจากนั้นเมื่อรู้ว่า Jude จะไม่มีวันพร้อม เขาเปิดอกคุยกันและยอมรับ พร้อมการเปิดให้ไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นๆได้

JB ได้เป็นจิตรกรชื่อดัง ชอบการเสี่ยง ใช้ชีวิตแบบรักสนุก ชอบบงการ เล่นยา ทำเลยเถิดจนเพื่อนเลิกคบไปพักหนึ่ง แต่ลึก ๆ ก็รักเพื่อน

Malcolm ได้เป็นนักออกแบบบ้านชื่อดัง ที่นำความรู้ด้านการตกแต่งแบบไฮคลาสมาใช้ได้อย่างดี ผู้ที่ได้มาสนิทกับ Jude มากในช่วงท้าย ๆ

Hanya Yanagihara บรรยายความรู้สึกและเรื่องราวความสัมพันธ์ทั้งหมดออกมาได้อย่างลึกซึ้ง สวยงาม จนบางครั้งอาจได้น้ำตาจากคนอ่าน เพราะชีวิตอันลำเค็ญของ Jude ผลของการถูกกระทำ และความผูกพันของกันและกัน

เขาล้วงลึกมากถึงจิตใจของคนที่ถูกกระทำ และคนรอบข้าง

หนังสือได้แสดงผลของการกระทำของคนคนหนึ่ง ที่มีผลกับชีวิตของคนอื่นในระดับที่คนๆนั้นอาจจะคาดไม่ถึง ผลของ sexual abuse ที่ทำให้คนๆหนึ่งไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์กับใคร ไม่กล้าถูกเนื้อต้องตัวใครเพราะภาพหลอนในอดีต แม้แต่กับคนที่ตัวเองรัก ความรักแบบไม่มีเงื่อนไขที่ถึงแม้ล้างแผลได้ไม่หมดแต่ก็ช่วยให้เหยื่อได้มีความรู้สึกดี ๆ

เหมาะกับคนที่ค้นหาความหมายของคำว่าเพื่อน และชีวิต เราจะอยู่อย่างไรและเพื่ออะไร ถ้าเรารักและเมตตาคนอื่นไม่เป็น และถ้าไม่มีใครรักเมตตาเรา

ไม่แปลกใจว่าทำไมหนังสือเล่มนี้ได้รับการคัดเลือกสำหรับ The Man Booker Prize 2015, The Baileys Women’s Prize for Fiction 2016, The US National Book Awards 2015 และ ได้รางวัล The British Book Industry Award for Fiction 2016 และได้การรีวิวที่ดีจากหนังสือพิมพ์ชั้นนำทั้งในสหรัฐและอังกฤษ

รีวิวเล่มอื่น ๆ

คืนมายา [Book Review]

The Psychology of Money: รวยหรือมั่งคั่ง เราเลือกได้ [Book Review]

หลากหลายมุมของความจริง [Book Review]

The Song of Achilles [Book Review]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ