TH | EN
TH | EN

The Song of Achilles [Book Review]

ได้รู้จักชื่อ อาคิลิส (Archilles) เป็นครั้งแรกจากภาพยนตร์เรื่อง Troy รับบทโดย Brad Pitt เป็นนักรบที่เก่งมาก แต่มาเสียท่าง่าย ๆ ตอนโดนลูกธนูยิงเข้าที่ข้อเท้า เป็นที่มาของวลี Archilles heels ที่แปลว่าจุดอ่อน

เรื่องราวของ อาคิลิส มาแบบเต็ม ๆ ในหนังสือเรื่อง The Song of Archilles ของ Madeline Miller ที่ได้รับรางวัล The Women’s Prize ในปี 2011

อาคิลิส เป็นลูกของเพเลอุส กษัตริย์ของเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งกับธิดาเทพแห่งท้องทะเล จึงถือว่าเขาเป็นลูกครึ่งมนุษย์-เทพ อาคิลิสเกิดมาพร้อมกับคำทำนายที่ว่าเขาจะเป็นนักรบที่เก่งกาจที่สุด

หนังสือเล่มนี้อ่านสนุกมากสำหรับคนที่ชอบเรื่องราวของกรีกโบราณ ที่มีเทพเจ้าเต็มไปหมด โดยเฉพาะอพอลโล เทพเจ้าแห่งสงคราม ที่มีบทบาทอย่างมากในการรบที่กรุงทรอย เหมือนการดึงเอาส่วนหนึ่งของมหากาพย์เรื่องอีเลียด (Iliad) ของโฮเมอร์ ออกมาแล้วเขียนอธิบาย หนังสือมีความสมดุลมากในการบรรยายถึงความรู้สึกของตัวละคร และการบรรยายภาพการรบ ที่สร้างความตื่นเต้นได้แบบไม่เยิ่นเย้อมากเกินไป

ผู้เขียนทำให้เราได้โตไปกับอาคิลิส จนถึงวันที่เขาตายผ่านการบอกเล่าของพาโตรคัส (Patrocus) เจ้าชายที่ถูกเนรเทศจากเมืองตัวเองมาอยู่ที่เมืองของอาคิลิสตั้งแต่อายุ 9 ขวบเพื่อหนีโทษประหาร หลังพลั้งมือผลักเด็กคนหนึ่งตาย

เริ่มแรกพาโทรคัสมีแต่ความอิจฉา แต่เมื่ออาคิลิสให้ความสนใจในตัวเขาเพราะเขาเอาใจใครไม่เป็น และเขาได้รู้ถึงความเก่งกาจของอาคิลิส เขาก็มีแต่ความชื่นชม และนั่นเป็นจุดกำเนิดของความสัมพันธ์ชาย-ชายที่ดำเนินไปจนถึงวันสุดท้ายของพวกเขา

ในมหากาพย์เรื่องอีเลียด (Iliad) ของโฮเมอร์ ไม่ได้ชี้ความสัมพันธ์นี้ออกมาชัด ๆ แต่ในหนังสือ ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันตั้งแต่อายุ 14 และตัวติดกันตลอดเวลา แม้ในช่วง 10 ปี ที่อาคิลิสไปร่วมรบกับทัพอกาเมมนอนเพื่องชิงตัวเฮเลนกลับมาจากกรุงทรอย

สงครามลากยาวไปนับสิบปี ในช่วงเวลานั้น เหมือนเทพเจ้าทั้งหลายมาร่วมรบด้วย คอยชี้นิ้วโดยที่มนุษย์ทำอะไรไม่ได้ อาคิลิสรบเก่งเพราะเทพบันดาล แต่ไม่ใช่ทุกองค์เพราะอพอลโลไม่ชอบเขา เทพให้อาคิลิสรบเก่งแต่เทพก็บันดาลให้อาคิลิสต้องตายหากเฮคเตอร์ของทรอยตาย ซูสเทพองค์สูงสุดก็มีบทบาทในการทำให้อกาเมมนอนรู้ซึ้งถึงความเก่งกาจของอาคิลิส

ในหนังสือกล่าวถึง Trojan Horse แค่ครั้งเดียว ว่ามีส่วนให้กรีกได้ชัยชนะเหนือกรุงทรอย แต่ไม่ได้อธิบายมากว่ายังไง คงเพราะคิดว่าคนเขียนถึงมากแล้ว

โดยรวมแล้ว หนังสือเล่มนี้อ่านสนุกมากสำหรับคนที่ชอบเรื่องราวของกรีกโบราณ เนื้อหาไม่ได้หวานแหววแบบหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนผู้หญิงส่วนมาก และแม้เรื่องราวการรบจะกินเนื้อที่ไปครึ่งเล่มแต่ก็ไม่ได้ทำให้น่าเบื่อ เพราะผู้เขียนแทรกความรู้สึกของตัวละคร ที่พัฒนาไปตามอายุและแรงกระตุ้น

ถ้าชอบเล่มนี้ ขอแนะนำให้ต่อด้วย Circe เป็นผลงานจากผู้เขียนคนเดียวกัน เป็นเรื่องราวของ Circe ธิดาของ Helios เทพเจ้าสุริยะ ที่โดนขับไล่ออกจากบ้านไปอยู่เกาะ ที่ที่เธอฝึกฝนการใช้เวทมนตร์และการปรุงยา ทั้งสองเรื่องมีตัวละครที่อยู่ในมหากาพย์เรื่องอีเลียด (Iliad) ของโฮเมอร์

อ่านแล้วเหมือนได้อ่านอีเลียด ในฉบับที่ทำให้จินตนาการบรรเจิดมาก

รีวิวเล่มอื่น ๆ

ความเลว…ดูที่ตรงไหน – If We Were Villain [Book Review]

จบที่เรานะ … ความรุนแรง [Book Review]

อาการจิตเวช เช็คสภาพได้ด้วยตัวเรา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ