TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook Reviewหลากหลายมุมของความจริง

หลากหลายมุมของความจริง [Book Review]

Verity – ความจริง
หนังสือ fiction ที่มีชื่อแบบนี้ จะเป็นเรื่องแบบไหนนะ จะมีความจริงเกี่ยวกับอะไรให้ค้นหา

นั่นคือเหตุผลที่ต้องเลือกมาอ่าน ผสมกับผู้เขียน Coleen Hoover เป็นคนเดียวกับที่เขียนเรื่อง It Ends With Us ที่เคยรีวิวไปแล้ว

เริ่มต้นก็มาแนวโหด ๆ เมื่อ Lowen Ashleigh ตัวเอกได้ยินเสียงกระโหลกแตกดังโป๊ะ ระหว่างรอไฟแดงในแมนฮัตตัน หลังจากมีชายคนหนึ่งมัวแต่ดูมือถือ ออกตัวเดินข้ามถนนก่อนไฟจะแดง และถูกรถบรรทุกชน เลือดกระเด็นโดน Lowen อุบัติเหตุนั้นทำให้เธอได้เจอกับ Jeremy Crawford เขาพาเธอไปเปลี่ยนเสื้อและถอดเสื้อเชิ้ตให้ ก่อนที่เธอจะได้พบกับเขาอีกครั้งในห้องประชุมที่เขาเป็นคนนัด เพื่อให้เธอไปเขียนซีรีส์หนังสือของภรรยาให้จบ เพราะในซีรีส์ 9 เล่ม ยังเหลืออีก 3 เล่ม ที่ดูแล้วไม่น่าจะเสร็จเพราะ Verity Crawford ภรรยาของเขาได้รับอุบัติเหตุ สมองเสียหายและเป็นอัมพาต

Lowen เป็นนักเขียนที่เก็บตัว แม่เพิ่งเสียชีวิตได้ 2 เดือน ไม่มีเงินและกำลังจะถูกไล่ออกจากห้องเช่า

ค่าจ้างเขียนหนังสือ 3 เล่มจำนวนครึ่งล้านจูงใจมาก แต่เธอก็ยังไม่อยากทำ เพราะคนเขียนเดิมคือ Verity Crawford ที่โด่งดังมาก หนังสือ 6 เล่มที่ออกมาก่อนหน้าขายได้เป็นหลักแสน ๆ เล่ม Lowen ไม่เคยอ่านงานของเธอและไม่มั่นใจว่าจะเขียนแทนได้ไหม แต่เจเรมี่บอกว่าเวริตี้ชอบผลงานของเธอ

เธอจำใจรับงานทั้งที่ไม่แน่ใจ เธอไม่มีทางเลือกเพราะไม่มีเงินและกำลังจะถูกไล่ออกจากห้องเช่า ทำให้ต้องรับข้อเสนอของเจเรมี่ให้ไปพักที่บ้านของเขา เพื่อจะได้รื้อหาโน้ตหรือวัตถุดิบในการเขียนอื่น ๆ ในห้องทำงานของเวริตี้ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ความจริงหลาย ๆ อย่างเผยตัวออกมา

เวริตี้ แต่งงานมา 8 ปี มีลูก 3 คน ชาสติน (Chastin) กับ ฮาร์เปอร์ (Harper) เป็นแฝดหญิง และ Crew (ครูว์) ลูกชายคนเล็กอายุ 5 ขวบ

ชาสติน ตายจากไปเนื่องจากอาการแพ้ถั่ว ระหว่างไปนอนค้างบ้านเพื่อน ฮาร์เปอร์จมน้ำตาย 6 เดือนต่อมา

ในบ้านหลังใหญ่ ที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวมีแค่ เจเรมี่ ครูว์ และเวริตี้ในสภาพอัมพาต โดยมีพยาบาลมาแบบไปเช้าเย็นกลับ

Lowen เริ่มงานในห้องทำงานของเวริตี้ที่มีสิ่งพิมพ์เต็มโต๊ะที่ยาวและใหญ่พร้อมกับกล่องเก็บเอกสารอีกมากมาย เธอเริ่มต้นอ่านงานของเวริตี้และในระหว่างที่ค้นหาเอกสารเพื่อดูว่าเวริตี้วางโครงเล่มต่อไปไว้ยังไง เธอได้พบกับปึกกระดาษที่จ่าหน้าว่าอัตชีวประวัติ ข้างในเวริตี้เขียนถึงวันที่เธอพบกับสามี การสร้างครอบครัว การตายของลูก และจุดจบของตัวเอง ทุกเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง แต่สิ่งที่เธอเขียนมีความแปลก เช่น บทรักที่เร่าร้อน ความหวงสามีและความอิจฉาลูกที่ขโมยความรักจากสามีไป ทำให้ Lowen ไม่ชอบเวริตี้ และกลัวความโหดร้ายผิดมนุษย์ของเธอ ผสมกับเหตุการณ์แปลก ๆ ในบ้าน เช่นมีคนปิดประตูห้องจากด้านนอกทั้งที่มีแต่เด็กอย่างครูว์ เวริตี้ที่จ้องมองเธอเหมือนไม่ใช่คนพิการ ในวันที่เธอกับเจเรมี่กำลังจะมีเซ็กส์กันในห้องรับแขก เธอเห็นเวริตี้ยืนอยู่ที่บันได แต่พอเจเรมี่ไปดู เวริตี้ก็นอนอยู่บนเตียงในห้อง

Lowen คิดว่าเจเรมี่น่าสงสาร เลยเอาสำเนาอัตชีวประวัติของเวริตี้ให้เขาอ่าน พร้อมทั้งเล่าความสงสัยของเธอที่ว่าเวริตี้แกล้งพิการ เจเรมี่โกรธมากจนลงมือฆ่าภรรยาโดยมี Lowen อยู่ข้าง ๆ

เจ็ดเดือนต่อมา เจเรมี่ขายบ้าน Lowen ท้อง 7 เดือน ก่อนออกจากบ้าน Lowen เจอช่องลับและจดหมายของเวริตี้ถึงเจเรมี่ และความจริงสุดท้ายจริง ๆ ก็เผยตัวออกมา

และส่วนท้ายของเรื่องนี่แหละที่เปลี่ยนความจริงทุกอย่างที่อ่านมาทั้งหมด

ผู้เขียนเริ่มเรื่องคล้าย ๆ It Ends With Us จนสงสัยว่าเรื่องนี้จะน่าอ่านจริงไหม แต่หลังจาก 2 บทแรก คือต้องตะลุยอ่านจนจบในวันเดียว พร้อมทั้งเดาไปเรื่อย ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถูกบ้าง ผิดบ้าง เพื่อจะพบว่าหักมุมเยอะจนถึงหน้าสุดท้าย

Verity ไม่ใช่หนังสือที่เขียนดีที่สุด แต่ก็เป็นหนังสือที่อ่านสนุกมากเล่มหนึ่ง แบบว่าจบแล้วแต่คนอ่านยังไม่จบ ยังต้องมานั่งวิเคราะห์อยู่ถึงความสมเหตุสมผลในการกระทำของแต่ละคน

รีวิวเล่มอื่น ๆ

เสน่ห์งานเขียนที่ยืนยงของ “ไมเคิล ไครช์ตัน”

The boy in the striped pyjamas … สงครามกับความไร้เดียงสา

พิศวาสฆาตกรรม The Silent Patient

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ